Đi trả thù thuê, bị mìn nổ tung... 'của quý'

Đi trả thù thuê, bị mìn nổ tung... 'của quý'

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:05
0
Sau gần 2 tháng tập trung điều tra, truy xét, CQĐT công an tỉnh Tuyên Quang đã làm rõ vụ nổ mìn khiến 2 người bị thương ở phần mông và “vùng kín”, đặc biệt làm rõ động cơ tàng trữ, vận chuyển mìn của 2 đối tượng này.

Chưa kịp hại người đã thiệt thân

Thời điểm xảy ra vụ việc, trung tuần tháng 1-2013, 2 người được xác định là nạn nhân vụ nổ mìn, gồm Phạm Văn Phương, 23 tuổi, trú tại xã Tân Thành, huyện Hàm Yên; và Vũ Ngọc Giang, 26 tuổi, trú tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Lúc đó khoảng 21h, người dân ở tổ 8, phường Ỷ La, TP Tuyên Quang nghe có tiếng nổ lớn phát ra ở đoạn đường Tiên Lũng, gần cổng Trường Tiểu học Ỷ La. Những người đầu tiên đến hiện trường chứng kiến một chiếc xe máy màu trắng bị hỏng nặng. Cạnh đó Phương và Giang đang trong tình trạng quần áo rách nát, bị thương tích đầy người.

Nhận được tin báo, lực lượng CSHS công an tỉnh Tuyên Quang đã khẩn trương phối hợp cùng CATP Tuyên Quang điều tra. Phương và Giang đều là những đối tượng có tiền án, tiền sự. Một tình tiết đáng chú ý mà cơ quan công an xác minh được vào thời điểm Phương và Giang nằm trong bệnh viện, là điện thoại của Phương nhận được nhiều tin nhắn với nội dung: “Đã tìm được nhà nó chưa? Đã phá hủy được xe ôtô chưa?”… Những tình tiết này khiến lực lượng công an nhận định 2 đối tượng mang mìn theo liên quan đến một vụ trả thù cá nhân. Tuy nhiên, không dễ dàng để Phương và Giang khai nhận động cơ mang theo mìn cũng như diễn biến vụ nổ.

Kiên trì vận động, thuyết phục, liên tục trong 2 ngày đêm sau đó, CQĐT đã khiến Phương và Giang khai nhận. Theo đó, ý đồ mang theo mìn của chúng là để phá hủy chiếc xe ôtô Fortuner BKS 22A – 009…, tài sản của anh Hoàng Trọng P., công tác tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang. Người thuê Phương và Giang đi đặt mìn có biệt danh là Thượng “lâm tặc”, trị giá bản hợp đồng là 18 triệu đồng.

Lộ diện lâm tặc

Thượng “lâm tặc” nhân thân đầy đủ là Nguyễn Văn Thượng, 26 tuổi, trú tại xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Thượng từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, và khá nổi tiếng trong giới khai thác, buôn lậu gỗ. Sau khi vụ nổ xảy ra, CQĐT nắm được, Thượng “lâm tặc” đã biến mất khỏi nơi cư trú. Sau nhiều ngày tiến hành rà soát, xác minh, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ Thượng đang ẩn náu tại nhà một người quen ở xã Thanh Tương, huyện Nà Hang, Tuyên Quang.

Toàn bộ vụ án được làm sáng tỏ. Cuối năm 2012, Thượng và đồng bọn thực hiện phi vụ buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang. Nhưng phi vụ này đã không trót lọt, bởi lực lượng Kiểm lâm tỉnh, do anh Hoàng Trọng P. chỉ huy phục kích, phát hiện, bắt giữ. Cay cú vì bị tịch thu hàng, Thượng đã về TP Tuyên Quang, tìm địa chỉ nhà anh P. để lên kế hoạch trả thù. Ý định của Thượng đầu tiên là sẽ “ra tay” với chiếc xe ôtô Fortuner của anh P.

Tháng 1-2013, Thượng đặt vấn đề với Phạm Văn Phương (vốn là bạn tù của Thượng), nhờ Phương dùng mìn để hủy hoại xe ôtô Fortuner của anh P. Thượng đã chuyển cho Phương thuốc nổ, kíp nổ và dây cháy chậm, cùng số tiền 2 triệu đồng để Phương đi lại. Nhận “hợp đồng” của Thượng, Phương rủ Vũ Ngọc Giang tham gia. Hôm thực hiện phi vụ đặt mìn, trên đường đi, Phương và Giang gặp lực lượng CSCĐ, nên tìm cách bỏ chạy. Chạy đến khu vực cạnh Trường Tiểu học Ỷ La, 2 đối tượng dừng lại nghỉ ngơi, ngồi trên xe máy hút thuốc lá. Do sơ suất, gói thuốc nổ chúng mang theo đặt dưới yên xe phát nổ làm cả hai bị thương nặng.

Hiện, cơ quan CSĐT công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thượng, Vũ Ngọc Giang và Phạm Văn Phương về tội sử dụng trái phép vật liệu nổ. Nguyễn Văn Thượng bị tạm giam, còn Vũ Ngọc Giang và Phạm Văn Phương  do bị thương nặng nên bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo Hà Minh (An ninh Thủ đô)

Hai lần ném mìn theo xúi giục của tình nhân

Thứ 4, 06/03/2013 | 20:25
Nghe người tình phàn nàn bị ông Chuốt kiện làm mất chức hiệu trưởng trường mầm non, Minh mang mìn đến ném vào nhà "kẻ đáng ghét".

Bố mẹ con nợ bạc tỉ nhiều lần bị đặt mìn 'khủng bố'

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:49
Tính cả lần bị đặt mìn trước cửa đêm 5/1 gây hư hại nghiêm trọng về tài sản, căn nhà nhỏ ở địa chỉ số 13 Ngô Quyền (TX Sơn Tây - Hà Nội) của hai ông bà Hoàng Ngọc L. (SN 1953) và Đào Thị D. (SN 1958) đã 7 lần bị "khủng bố".
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.