Đi trực ngày nghỉ Tết Nguyên đán có được hưởng lương?

Đi trực ngày nghỉ Tết Nguyên đán có được hưởng lương?

Thứ 7, 21/01/2017 | 22:26
0
Tết Nguyên đán theo quy định pháp luật, người lao động được nghỉ 5 ngày hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu đi làm hoặc đi trực ngày này thì cách tính lương như thế nào?

Bạn đọc Xuân Thanh, Hà Nam hỏi: Tết này, cơ quan tôi được nghỉ theo lịch nhà nước. Tuy nhiên, tôi và một số đồng nghiệp vẫn phải thay nhau trực tết. Tôi muốn hỏi, những ngày trực thế này, chúng tôi có được hưởng thêm lương làm thêm giờ hay không?

Tư vấn - Đi trực ngày nghỉ Tết Nguyên đán có được hưởng lương?

 Hình ảnh minh họa.

Trả lời: Luật sư Trần Văn Kiên, Đoàn luật sư TP. Hà Nội tư vấn như sau:

Đối với Tết Nguyên đán, người lao động được nghỉ 5 ngày hưởng nguyên lương (Điều 115, Bộ luật Lao động). Ngoài ra, theo quy định tại Điều 97, Bộ luật lao động năm 2012 thì:

"1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày".

Căn cứ vào các quy định trên thì khi người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng ít nhất bằng 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, có thể hiểu rằng ngoài lương ngày nghỉ lễ được hưởng như bình thường thì người lao động còn được hưởng một khoản trợ cấp khác bằng 300% lương ngày. 

P.V