Syria phát hiện địa điểm nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” quay video tuyên truyền

Syria phát hiện địa điểm nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” quay video tuyên truyền

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 11/04/2018 | 16:20
0
Quân Chính phủ Syria vừa phát hiện ra địa điểm nơi những người tự xưng là nhóm hoạt động nhân đạo “Mũ bảo hiểm trắng” chuyên quay các đoạn video tuyên truyền mô tả binh sĩ Syria là những kẻ man rợ khát máu. Đằng sau những video này là gì?

Theo Fars News, quân đội Chính phủ Syria vừa phát hiện ra địa điểm mà nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” chuyên quay các đoạn phim tuyên truyền bôi xấu lực lượng binh sĩ nước này.

Đây là một tổ chức tự xưng là tập hợp những người hoạt động nhân đạo ở Syria mà chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thường cáo buộc họ tạo ra những đoạn video tuyên truyền giả mạo.

Syria phát hiện địa điểm nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” quay video tuyên truyền

Một thành viên của nhóm "Mũ bảo hiểm trắng".

Theo báo cáo của Fars News, địa điểm này đặt ở Saqba, một thị trấn nhỏ ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus của Syria. Nhân viên quân đội Syria đã phát hiện ra nhiều máy quay và các thiết bị làm phim khác ở địa điểm này.

Vào hôm 8/4, bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các báo cáo cáo buộc rằng một quả bom clo đã được thả xuống Douma.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng nhiều quốc gia phương Tây cũng như các tổ chức phi Chính phủ như “Mũ bảo hiểm trắng” đã dựng lên chuyện này, gọi đó là “một sự giả mạo” nhằm “phá hoại những lệnh ngừng bắn đã được thông qua”.

“Chúng tôi mạnh mẽ phản đối những cáo buộc này và tuyên bố sẵn sàng đưa chuyên gia hóa học, sinh học và bức xạ tới Douma sau khi nơi này được giải phóng khỏi các phần tử khủng bố.

Họ sẽ thu thập chứng cứ và chứng minh rằng các cáo buộc về vũ khí hóa học đã được dàn dựng”, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, chỉ huy Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria nói.

Chính phủ Syria đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến đang diễn ra ở nước này, khẳng định họ “không cần những biện pháp đó để ngăn chặn khủng bố”.

Nhiều trang tin tức đã dẫn nguồn từ các chiến binh nổi dậy ở Syria, cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Douma.

Nhóm phiến quân Jaysh al-Islam cho rằng quân Chính phủ Syria đã thả một quả bom clo xuống Đông Ghouta.

Tuy nhiên, một tháng trước khi nhóm phiến quân Jaysh al-Islam đưa ra tuyên bố trên, bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo cho hay họ có thông tin đáng tin cậy về một vụ tấn công hóa học giả được chuẩn bị bởi các cố vấn quân sự Mỹ.

“Chúng tôi có thông tin xác thực rằng phía Mỹ đã huấn luyện nhiều nhóm chiến binh ở vùng lân cận thị trấn At-Tanf nhằm dàn dựng một cuộc chiến hóa học ở miền Nam Syria”, phát ngôn viên của Tổng Tư lệnh Nga Sergey Rudskoy nói trong một cuộc họp báo hồi tháng Ba.

“Họ đang chuẩn bị cho một loạt các loại bom mìn hóa học. Chúng sẽ được dùng để đổ trách nhiệm cho quân Chính phủ.

Những thành phần để chế tạo vũ khí hóa học đã được chuyển tới vùng chống xung đột ở phía Nam dưới chiêu bài đoàn hỗ trợ nhân đạo của các tổ chức phi Chính phủ”, ông Sergey Rudskoy nói.

Xem thêm: Sau USS Donald Cook, Mỹ sắp đưa khu trục hạm thứ hai áp sát Syria

Syria: Máy bay chiến đấu Mỹ áp sát căn cứ quân sự Nga

Thứ 4, 11/04/2018 | 14:44
Chỉ vài giờ sau khi có thông tin về việc Nga điều máy bay cảnh báo sớm đến Syria, máy bay chiến đấu P-8A của Mỹ được cho là đã bay gần các căn cứ của Nga ở đất nước Trung Đông này.

Tìm ra cách vô hiệu hóa drone Mỹ ở Syria, Nga “nắm thóp” Washington?

Thứ 3, 10/04/2018 | 19:00
Quân đội Nga đã hạ gục một số máy bay không người lái của Mỹ trên bầu trời Syria, gây ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự của Washington, giới chức Mỹ cho biết.

Sau USS Donald Cook, Mỹ sắp đưa khu trục hạm thứ hai áp sát Syria

Thứ 3, 10/04/2018 | 16:08
Mỹ đang cân nhắc các biện pháp khác nhau nhằm tấn công Syria trước cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Douma.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.