Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm ròng, có sự tiếp tay của cán bộ?

Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm ròng, có sự tiếp tay của cán bộ?

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:08
2
Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, nhiều đại biểu bức xúc, truy trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, điều hành, điển hình trong vụ việc Địa ốc Alibaba lừa đảo hàng nghìn người trong nhiều năm liền.

Trong phần thảo luận của mình, Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) cho biết một số địa phương trong cả nước xảy ra nhiều vụ sai phạm tại các công trình xây dựng, các dự án lớn liên quan đến đất đai.

Chính sách - Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm ròng, có sự tiếp tay của cán bộ?

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang). Ảnh: Ngọc Thắng.

Theo bà Thủy, các dự án sai phạm về việc chưa được cấp phép, chưa được phê duyệt... nhưng chủ đầu tư vẫn hợp đồng mua bán với người dân công khai. Điển hình vụ lừa đảo lớn của Công ty địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng “bộ sậu” làm rúng động thị trường bất động sản khu vực các tỉnh phía Nam thời gian qua.

“Tôi đã gặp nhiều cử tri, họ đặt vấn đề có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của cán bộ công quyền cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật tồn tại trong thời gian qua?”, Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy đặt câu hỏi khi nói về vụ “đại án” Alibaba.

Từ đó, bà Thủy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhất là trách hiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm ở địa phương.

Đại án Địa ốc Alibaba cũng được ĐBQH Dương Trung Quốc nhắc đến trong bài phát biểu dài 7 phút của mình.

Chính sách - Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm ròng, có sự tiếp tay của cán bộ? (Hình 2).

ĐBQH Dương Trung Quốc bức xúc vì vụ Alibaba lừa đảo diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác, thúc thủ như chưa có chuyện gì nghiêm trọng đến khi dư luận lên tiếng.

Ông đặt câu hỏi: “Vụ Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo, diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn, số thiệt hại rất lớn, mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có chuyện gì nghiêm trọng cho đến khi người dân và dư luận lên tiếng”.

“Đây là một trong những điểm tối đang làm xấu đi bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu” - đại biểu Dương Trung Quốc bức xúc.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại hội trường hôm 30/10, ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) cũng bày tỏ lo ngại về bất cập trong thực thi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan công quyền.

Theo vị ĐBQH đoàn Nghệ An, những công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, nhưng khi xảy ra sự cố về người, tài sản thì mới vội vàng xử lý. Đây là tình trạng mất bò mới lo làm chuồng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản.

ĐBQH Thanh Hiền lấy ra dẫn chứng về vi phạm của Công ty Địa ốc Alibaba hay vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, sự cố nước sạch ở Tây Nam Hà Nội đều cho thấy những vấn đề trong quản lý nhà nước ở địa phương.

Công Luân - Hoa Liên

Hai Bộ trưởng trả lời về du lịch, văn hoá và công nghệ

Thứ 5, 31/10/2019 | 14:32
Sáng nay (31/10), trong phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế xã hội, Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã giải trình trước Quốc hội những vấn đề được đại biểu quan tâm.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Đánh giá lãnh đạo những vùng phên giậu của đất nước không thể chạy theo GDP

Thứ 5, 31/10/2019 | 11:04
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng những nơi chúng ta cần bảo vệ môi trường, phải bảo vệ rừng mà để tàn phá rừng, GDP đạt 5-7% mà để dân bỏ vùng miền đó đi thì phải đánh giá người lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

Thứ 5, 31/10/2019 | 11:30
“Giữa lúc Chính phủ luôn thôi thúc cả nước qua cuộc cách mạng 4.0 thì một việc tưởng như rất tầm thường về công nghệ là thu phí BOT tự động vẫn chưa thực hiện được”, ĐBQH Dương Trung Quốc trăn trở.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng "hy sinh đời bố để củng cố đời con"

Thứ 4, 30/10/2019 | 13:00
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã bày tỏ bức xúc về sự xuống cấp về đạo đức xã hội, những kẽ hở trong xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với nhiều cán bộ, họ đã sẵn sàng lợi dụng kẽ hở này để "hy sinh đời bố, củng cố đời con".
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.