Địa ốc Hoàng Quân thất hứa lần thứ 6, dân tiếp tục kêu cứu

Địa ốc Hoàng Quân thất hứa lần thứ 6, dân tiếp tục kêu cứu

Thứ 5, 04/04/2019 | 05:30
0
Hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội (NƠXH) của địa ốc Hoàng Quân Nha Trang đã làm đơn kêu cứu đến HĐND và UBND tỉnh Khánh Hòa vì chủ đầu tư đã thất hứa thời hạn bàn giao nhà tới 6 lần, dự án gần như không hề suy suyển.

Chủ đầu tư thất hứa lần thứ 6, dân kêu cứu

Theo đơn kêu cứu, dự án nhà ở xã hội (NOXH) HQC Nha Trang tại khu đô thị Bắc Vĩnh Hải do công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư khởi công từ năm 2015. Theo hợp đồng đã ký kết với cư dân thì công ty Hoàng Quân phải tiến hành bàn giao căn hộ cho người mua từ quý VI/2016. Tuy nhiên, cho đến nay, chủ đầu tư đã hứa hơn 6 lần về thời hạn giao căn hộ nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Cụ thể ngày 20/1/2018, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT công ty Hoàng Quân cam kết giao căn hộ muộn nhất là ngày 30/9/2018. Sự việc đã được nhóm đại diện lập vi bằng trước sự chứng kiến của hàng trăm cư dân.

Tuy nhiên, sau đó công ty Hoàng Quân tiếp tục dời ngày giao nhà. Mới đây nhất, tại Thông báo số 328 của công ty Hoàng Quân về bàn giao nhà khối B2 vào ngày 31/3/2019 nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Bất động sản - Địa ốc Hoàng Quân thất hứa lần thứ 6, dân tiếp tục kêu cứu

Địa ốc Hoàng Quân thất hứa lần thứ 6, dân kêu cứu.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cho biết qua đợt kiểm tra mới nhất tại dự án chung cư HQC Nha Trang cho thấy, khối nhà B2 (khối nhà chủ đầu tư cam kết bàn giao vào cuối tháng 3/2019) tại các tầng 6, 7 và 8, chủ đầu tư đã ốp lát gạch nền, lắp đặt cửa, sơn phủ lớp 1 nhưng chưa sơn hoàn thiện, chưa đóng trần… 

Đối với các tầng còn lại của khối B2, chủ đầu tư chỉ thi công xong phần ốp lát gạch nền; các hạng mục cửa, lắp đặt thiết bị… đang được thi công nhưng khối lượng không đáng kể. Đối với hành lang bên ngoài, chủ đầu tư đã thi công cơ bản phần ốp lát gạch nền, sơn tường nhưng chưa hoàn thiện. 

Các công trình còn lại tại dự án, khối lượng thi công không đáng kể. Theo báo cáo của chủ đầu tư và ghi nhận thực tế tại công trường, thời điểm kiểm tra, số lượng công nhân tại công trường hơn 100 người, trong đó hơn 70 người tập trung tại khối B2.

Đặc biệt, Công ty Hoàng Quân cam kết bàn giao khối B2 vào quý I/2019, bàn giao các khối A1, A2, B1 vào quý II/2019. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của Sở Xây dựng tại thời điểm giữa tháng 3/2019 so với tháng 1/2019 thì không tăng đáng kể, không có căn hộ nào có khả năng hoàn thiện để bàn giao. 

"Với tình hình triển khai thi công như trên, chủ đầu tư không thể bàn giao công trình kịp tiến độ cam kết. Do vậy, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, tăng số lượng nhân lực trên công trường, tăng ca thực hiện dự án và sớm hoàn thành thi công xây dựng công trình như đã cam kết", văn bản nêu rõ.

Sau nhiều lần thất hứa bàn giao căn hộ khiến cuộc sống của hơn 1.000 hộ mua NOXH HQC Nha Trang đảo lộn, nhóm cư dân này đã đề đơn khẩn khoản xin được gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lần thứ 2 để trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đồng thời, trong đơn kêu cứu, cư dân NOXH HQC Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa triệu tập ông Trương Anh Tuấn cùng cư dân làm việc dứt điểm với các ngân hàng có liên quan đến "Hợp đồng hợp tác ba bên" giữa cư dân, ngân hàng và chủ đầu tư. Cư dân cũng đề nghị trong buổi làm việc này đề nghị Hoàng Quân làm rõ số tiền gần 100 tỉ đồng (số tiền chênh giữa số tiền thu từ cư dân là 488 tỉ đồng so với số tiền chi phí hợp lý là 391 tỉ đồng) hiện tại đang ở đâu.

Bà Vũ Thị Thùy Dung – một trong những người ký đơn cho biết, nhóm đại diện cư dân mua NOXH HQC Hoàng Quân đã gửi đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền.

"Gia đình tôi thuê trọ gần dự án để chuẩn bị nhận bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư liên tục thất hứa khiến cuộc sống của gia đình tôi và nhiều gia đình khác bị đảo lộn. Qua quan sát tình hình thi công tại dự án, tôi thấy nhiều tháng nay, chỉ có vài chục công nhân làm cầm chừng nên không biết khi nào dự án mới xong. Tôi hy vọng các cấp chính quyền sớm vào cuộc có các biện pháp cụ thể để chủ đầu tư sớm bàn giao nhà cho cư dân", bà Dung chia sẻ.

Loạt sai phạm nghiêm trọng

Dự án NƠXH HQC Hoàng Quân là một trong những dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Khánh Hòa. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã có 5 lần kiểm tra tiến độ nhưng Công ty Hoàng Quân không thể hoàn thành đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết. Ngày 19/6/2018, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Hoàng Quân 275 triệu đồng, vì triển khai dự án này chậm tiến độ. Tiếp theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm trưởng đoàn thanh tra toàn diện dự án này.

Tại kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa ký ngày 18/1/2019, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do "công ty Hoàng Quân bảo đảm năng lực tài chính nhưng trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư không bảo đảm kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thi công, đây là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ dự án".

Tuy chậm tiến độ do không đảm bảo kế hoạch vốn nhưng trong kết luận thanh tra lại cho thấy, công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 5 Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 6 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.Hiện tại có hai ngân hàng thương mại, chi nhánh TP. Nha Trang đã phong toả tài khoản với số tiền các khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty Hoàng Quân còn vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Cụ thể, chủ đầu tư đã thực hiện việc ký hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; không thực hiện giải chấp đối với 220 căn hộ thế chấp tại ngân hàng nhưng không được người mua và bên nhận thế chấp đồng ý là trái quy định tại Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Đồng thời kết luận Thanh tra cũng ghi rõ, công ty này vi phạm một số nội dung quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội như báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng để biết và kiểm tra; sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ.

Bên cạnh đó, công ty Hoàng Quân còn vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài) theo quy định tại Điều 49 và Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014 quy định.

Lê Lan

Loạt sai phạm nghiêm trọng của địa ốc Khang Gia

Thứ 6, 08/03/2019 | 21:15
Lùm xùm mới đây liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) bị ngân hàng Nam Á xiết nợ đang là tâm điểm dư luận. Tuy là chủ đầu tư nhiều dự án quy mô hàng ngàn căn hộ, nhưng ít ai ngờ Công ty Khang Gia từng vướng vào rất nhiều sai phạm và bị cư dân tẩy chay.

Loạt sai phạm nghiêm trọng của "ông trùm" nhà ở xã hội Hoàng Quân

Thứ 4, 20/02/2019 | 14:32
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận thanh tra hàng loạt vi phạm xảy ra tại dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hoà, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà do Công ty Cổ phần tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân thực hiện.

"Ông lớn" nhà ở xã hội Hoàng Quân ngó lơ quyền lợi của người lao động?

Thứ 6, 21/09/2018 | 07:00
Dù đã bị thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH nhưng địa ốc Hoàng Quân cũng chỉ đóng 700 triệu đồng, vẫn còn nợ tới hơn 6,5 tỷ đồng, gây ảnh hưởng lớn tới quyền lợi chính đáng của người lao động.

Kinh doanh lao đốc, 7 lãnh đạo Địa ốc Hoàng Quân mất chức

Thứ 7, 23/06/2018 | 09:19
Trong vòng một ngày, đại gia bất động sản Hoàng Quân quyết định cho từ nhiệm 7 nhân sự cấp cao đồng thời bổ nhiệm ngay 4 nhân sự thay thế.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.