Dịch cúm H5N1 nguy hiểm tái xuất

Dịch cúm H5N1 nguy hiểm tái xuất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Mới đây, Việt Nam ghi nhận 2/2 ca tử vong do mắc cúm A/H5N1. Một trường hợp ở Kiên Giang (nam, 18 tuổi) và một trường hợp ở Sóc Trăng (sản phụ, 26 tuổi).

Trong buổi họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 7/2, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch cúm H5N1 đã tái xuất trở lại.

Theo Báo cáo của Cục Thú Y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay đã có 03 đại phương ghi nhận dịch cúm gia cầm. Hiện nay cả nước còn 03 tỉnh là: Thanh Hóa, Quảng trị, Sóc Trăng có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày và có nguy cơ bùng phát ở nơi khác.

Mới đây, Việt Nam ghi nhận 2/2 ca tử vong do mắc cúm A/H5N1. Một trường hợp ở Kiên Giang (nam, 18 tuổi) và một trường hợp ở Sóc Trăng (sản phụ, 26 tuổi). Cả hai đều được phát hiện bệnh muộn (3-6 ngày mới phát hiện bệnh). Các cán bộ y tế khi chuẩn đoán bệnh đều không nghĩ tới nguy cơ cúm H5N1 do không ghi nhận ca mắc cúm này trong gần 2 năm qua.

Xã hội - Dịch cúm H5N1 nguy hiểm tái xuất

Buôn bán gia cầm mắc bệnh làm tăng nguy cơ bùng phát dịch. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia nhận định, cả hai bệnh nhân này được điều trị bằng thuốc Tamiflu (một loại thuốc đặc hiệu điều trị bệnh cúm H5N1) sau 3 ngày khởi bệnh là quá muộn, lúc đó đáp ứng thuốc đã kém.

TS Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết: "Nếu cho bệnh nhân mắc cúm sử dụng thuốc Tamiflu khi đã quá muộn thì thuốc không thể phát huy tác dụng. Vì vậy, nếu nghi ngờ cúm thì nên sử dụng Tamiflu ngay, trong 3 ngày đầu phát hiện sớm bệnh, nếu tăng gấp đôi liều thuốc thì nguy cơ tử vong giảm đi nhiều”.

Tại buổi họp, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đưa ra khuyến cáo, người dân không nên ăn tiết canh, thịt gia cầm chưa nấu chín, không giết mổ gia cầm bị bệnh hoặc chết. Ngoài ra đã có hiện tượng chủng vi-rút cúm trên gia cầm biến đổi, kháng vắc-xin nên có nguy cơ gây dịch bùng nổ trên đàn gia cầm. Chưa kể, vi-rút này còn tồn tại cả trên các đàn thủy cầm nhưng lại không biểu hiện bệnh. Điều này làm cho việc kiểm soát bệnh gặp khó khăn.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất tổ chức tập huấn lại để nhắc nhở cán bộ y tế về việc chẩn đoán và điều trị sớm cúm H5N1.

P. Thanh