Dịch vụ internet “ngoại” có trên 10.000 người VN sử dụng phải đặt cơ quan đại diện?

Dịch vụ internet “ngoại” có trên 10.000 người VN sử dụng phải đặt cơ quan đại diện?

Đỗ Thị Thơm
Thứ 4, 10/01/2018 | 20:57
0
Theo dự thảo mới nhất của luật An ninh mạng, các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc cơ quan đại diện trên lãnh thổ Việt Nam (VN) khi có từ 10.000 người Việt Nam sử dụng trở lên hoặc khi có yêu cầu của Chính phủ VN.

Chiều 10/11, tại phiên họp thứ 20, Ủy ban thường vụ QH đã tiến hành thảo luận về dự thảo luật An ninh mạng.

Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho biết, thường trực ủy ban Quốc phòng An ninh tán thành với việc cần thiết của luật An ninh mạng.

Xã hội - Dịch vụ internet “ngoại” có trên 10.000 người VN sử dụng phải đặt cơ quan đại diện?

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Tại phiên họp, đã có 15 ý kiến phát biểu thảo luận về dự thảo luật này.

Một trong những điểm đang gây băn khoăn nhất hiện nay là có một số ý kiến không đồng ý với  việc bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, internet nước ngoài phải đặt máy chủ, trụ sở, cơ quan đại diện ở VN. Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu phương pháp quản lý cho phù hợp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng, để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa ngăn chặn hành vi sử dụng mạng viễn thông, internet xuyên quốc gia vào VN vi phạm luật, nhất là tuyên truyền chống đối Nhà nước, kích động chống đối phá hoại an ninh, việc bắt buộc một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, internet phải đặt cơ quan đại diện ở VN là cần thiết.

Tiếp thu các ý kiến, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã lược bỏ quy định đặt máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng VN trên lãnh thổ VN. Và chỉnh lý Điều 4, khoản 34 trong dự thảo Chính phủ trình sửa bằng Khoản 4, Điều 27 đã chỉnh lý. Trong đó có 4 điểm và có điểm quy định là “Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải: Đặt trụ sở hoặc cơ quan đại diện trên lãnh thổ Việt Nam khi có từ 10.000 người Việt Nam sử dụng trở lên hoặc khi có yêu cầu của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, nhiều chuyên gia phân tích tâm lý các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp không muốn đặt cơ quan đại diện ở VN. Vì họ lo rườm rà thủ tục và thuế. Còn, cơ quan an ninh đặt vấn đề nếu không đặt máy chủ thì không quản lý được. Lo ngại của cơ quan an ninh mạng là chính đáng.

Các chuyên gia đều nhấn mạnh nếu không đặt máy chủ là mất nhiều, được ít. Thực tế là có 14 nước đã đặt máy chủ ở VN nhưng họ không khai báo, bởi khai báo là phải nộp thuế.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cho biết cơ quan soạn thảo cơ bản thống nhất với báo cáo của Ủy ban Quốc phòng An ninh.

“Dư luận quan tâm đến việc đặt máy chủ ở VN có hay không. Tuy nhiên, vấn đề máy chủ hay không máy chủ, theo chúng tôi, bản chất là về vấn đề quản lý thông tin dữ liệu về người dùng VN thì phải để ở VN. Đó là tài sản của VN. Chúng ta quản lý những thứ của chúng ta, liên quan đến an ninh, chủ quyền thì phải được quản lý”.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, chúng ta chưa có thống kê đầy đủ nhưng theo xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới, họ đều thắt chặt việc quản lý các công ty cung cấp dịch vụ truyền thông xã hội. Tháng 12/2016, Ủy ban châu Âu đã buộc Facebook, Google…phải sửa một số điều vi phạm, bảo vệ người dùng ở châu Âu nhằm bảm đảm sự riêng tư.

Bộ trưởng bộ Công an khẳng định, phải có pháp luật để ngăn ngừa, răn đe xử lý các vi phạm. Nếu chúng ta không có dữ liệu các thông tin thì chúng ta không thể xử lý được. Căn nguyên là truy tìm được ra đối tượng nào, phương thức vi phạm ra sao để sử dụng…Vấn đề ở đây là chủ quyền, an ninh mạng, quyền của người sử dụng mạng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của QH Phan Thanh Bình cho rằng: “Tôi đồng ý với giải trình của Ủy ban Quốc phòng An ninh về vai trò của luật. Về Khoản 4, Điều 27, tôi nghiêng về việc ủng hộ đề nghị của Ủy ban Quốc phòng An ninh, đến một lượng người sử dụng nào đó ví dụ 10.000 người, các công ty cung cấp dịch vụ phải đặt văn phòng đại diện tại VN. Nếu thông tin trên mạng của công ty cung cấp dịch vụ vi phạm thì chúng ta phải xử lý".

Nhấn mạnh tại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với sự cần thiết ban hành luật An ninh mạng để hoàn thiện cơ sở pháp lý bảo vệ an ninh quốc gia.

“Khoản 4, Điều 27 còn băn khoăn cần phải rà soát, thể hiện lại cụ thể hơn”, Chủ tịch QH chỉ đạo.

Cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục chỉnh lý, lấy ý kiến rộng rãi về điều khoản này.

Quy định đặt máy chủ, cơ quan đại diện: Vì sao các nước làm được, Việt Nam lại không?

Thứ 5, 23/11/2017 | 11:01
“Đã kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam phải bình đẳng. Ta chỉ yêu cầu đặt máy chủ quản lý người dùng Việt Nam chứ không đặt toàn bộ máy chủ dữ liệu. Các nước làm được, vì sao Việt Nam lại không?”, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ đồng tình quy định tại Điều 34, dự thảo luật An ninh mạng.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: An ninh mạng đảm bảo cho hệ thông tin không bị nghẽn, "đột quỵ"

Thứ 2, 13/11/2017 | 18:20
Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định sự cần thiết ban hành luật An ninh mạng bằng ví dụ rất hình tượng. Ông nói: “Cũng như hệ tuần hoàn của con người càng lưu thông, cơ thể càng khỏe mạnh. An toàn an ninh mạng là làm cho hệ thông tin không bị nghẽn mạch, đột quỵ”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.