Dịch vụ lạ đời: Cho thuê người động thổ nhà ở, công trình

Dịch vụ lạ đời: Cho thuê người động thổ nhà ở, công trình

Thứ 3, 16/07/2013 | 07:42
0
Thời gian gần đây, dịch vụ cho thuê người động thổ nhà ở, công trình, trường học… đã trở thành dịch vụ hái ra tiền nhờ nhiều người tin rằng người hợp tuổi đến động thổ thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc, làm ăn khấm khá.

"Săn" người động thổ nhà

Không ít người tỏ ra ngạc nhiên với dịch vụ thuê người động thổ, nhưng trên thực tế, hoạt động này lại được một bộ phận đông đảo người dân, đặc biệt là giới kinh doanh săn lùng. Cái tục tìm người động thổ được mọi người quan niệm cũng giống như cái lệ tìm người xông đất đầu năm. Bởi với nhiều người, quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nên khi chọn người động thổ hay xông đất là thể hiện ước mong, cầu may mắn. Nhưng cũng vì quan niệm quá nặng nề trong việc chọn người động thổ, xông đất nên nhiều khi bạn bè, người thân có hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ cũng rất ngại động thổ vì sợ "vía nặng", chẳng may có điềm rủi lại mang tiếng... sát chủ!. Chính vì tâm lý này mà không ít gia chủ có xu hướng tìm người lạ đến động thổ hơn là tìm người quen biết, họ hàng.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều người vẫn sẵn sàng móc hầu bao chi cho các dịch vụ "mua may, bán rủi" này. Ngay cả giới kinh doanh, buôn bán cũng có tâm lý tìm thuê người hợp mệnh, hợp tuổi để động thổ công trình cho mình.

Tiêu dùng & Dư luận - Dịch vụ lạ đời: Cho thuê người động thổ nhà ở, công trình

Dịch vụ động thổ thuê đang được nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn - Ảnh minh họa.

Chỉ cần một cú nhấp chuột, trên các trang mạng xuất hiện nhan nhản thông tin đăng tải về các dịch vụ tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công nhà máy, tổ chức khởi công cầu đường, tổ chức động thổ nhà ở, tổ chức khởi công động thổ khu dân cư, tổ chức khởi công động thổ khu chế xuất, khởi công động thổ khu công nghiệp...

Theo tìm hiểu của PV, mức giá dao động từ 200- 400 nghìn đồng, tuỳ vào dịch vụ mà khách hàng lựa chọn. Dịch vụ động thổ nhà ở có giá 200 nghìn đồng, dịch vụ động thổ công trình, trường học có giá 300- 400 nghìn đồng. Cũng theo tìm hiểu của PV, cùng với các dịch vụ động thổ thuê, trên mạng còn xuất hiện dịch vụ tư vấn chọn tuổi hợp động thổ nhà ở, công trình... Hướng, ngày giờ tốt để động thổ cũng được đăng tải chi tiết. Không những thế, trên trang tochucsukiennhanh.com, vatgia.com... còn quảng cáo cho thuê trang thiết bị phục vụ lễ khởi công động thổ giá rẻ như: Nhà lều nhà bạt, sân khấu, bàn ghế, thảm trải, bộ dụng cụ khởi công, cổng hơi, khí cầu, trụ inox, in ấn, treo banner, cờ phướn; Cung cấp ý tưởng, quy trình, đạo diễn, dàn dựng, thiết kế lễ khởi công, động thổ... Theo quan niệm của một bộ phận người dân thì nếu tìm được người hợp tuổi, hợp mệnh động thổ thì gia chủ sẽ làm ăn thịnh vượng, phát tài, phát lộc?!

Anh Nguyễn Tuấn Nghĩa (ngõ Văn Chương, Hà Nội) cho biết, mấy ngày qua anh lùng sục khắp nơi để tìm người động thổ nhà giúp. Thế nhưng, khi chọn được bạn bè có tuổi hợp, mệnh hợp thì họ lại cự nự từ chối vì cho rằng làm nhà là việc trọng đại, nếu chẳng may có "sự cố" gì trong quá trình xây dựng, họ sẽ áy náy với gia chủ. Chính vì sự "từ chối khéo" của bạn bè mà anh Nghĩa phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm người động thổ. Được người quen mách nhỏ, anh Nghĩa đã lên mạng đăng tin: "Cần tìm người có mệnh Thuỷ động thổ giúp" nhưng phải mất 3 ngày sau anh Nghĩa mới tìm được người có "đủ điều kiện".

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm người động thổ, PV gọi  điện đến số điện thoại 09020xxx của công ty Cổ phầìn tổ chức sự kiện M. (Hà Nội) và nhận được tư vấn của một cô gái tên Hằng về các dịch vụ tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công nhà máy, tổ chức khởi công cầu đường, tổ chức động thổ nhà ở... Theo lời tiếp thị của Hằng, người động thổ phải hợp với gia chủ, có như vậy mới gặp may mắn, phước lộc. Cô gái này cũng cho biết thêm, không chỉ những người xây dựng nhà riêng mới có nhu cầu tìm người động thổ mà những người đứng tên chủ công trình, dự án... lại càng quan tâm đến việc lựa chọn người xông đất. Giá của loại hình dịch vụ này dao động từ 200- 300 nghìn đồng.

Bàn về chuyện mượn người động thổ, chọn năm, tuổi hợp để xây nhà, trên trang phongthuynhatnam.vn còn đưa ra những lưu ý để khách hàng chọn phương hướng động thổ trong năm 2013.  Các chuyên gia cho rằng, chỉ có cung phía nam (cửu tử), cung phía bắc (nhất bạch), cung đông bắc (bát bạch) là các cung đẹp nhất để động thổ.

Mượn người động thổ chỉ là liệu pháp tâm lý?!

Tại một trung tâm chuyên tư vấn tuổi động thổ, xông đất..., chúng tôi được tư vấn tuổi người động thổ phải hợp với gia chủ, có như vậy mới gặp may mắn, tài lộc. Cũng theo tư vấn của các chuyên gia phong thủy, thủ thuật mưu kế theo phong thủy "ngũ hành tương sinh" được đánh giá khá khả quan cho nhiều gia chủ. Ngay cả việc việc mượn tuổi làm nhà cũng phải rất lưu tâm. KTS Nguyễn Minh Sơn cho rằng, chỉ nên mượn tuổi của người thân trong nhà, trong nội tộc, gần nhà bạn có dự định xây là tốt nhất sẽ thuận tiện cho bạn về các thủ tục sau này.

Người cho mượn tuổi không được cho người thứ hai cùng mượn tuổi trong thời gian mà người mượn trước chưa làm nhà xong. Vì vậy, khi mượn tuổi ai đó bạn cũng nên hỏi kỹ vấn đề này trước khi bạn có ý định nhờ để giúp mình động thổ. "Chúng ta đang sống trong vũ trụ, mọi sự vật, sự việc đều chịu sự tác động, chi phối của trường khí vũ trụ. Khí trường vũ trụ năm đó tác động lên nhà của bạn thì chính bạn chịu tác động của tương hỗ của khí đó. Còn người cho mượn tuổi không bị ảnh hưởng của trường khí đó và việc mượn tuổi để làm nhà sẽ chỉ là biện pháp trấn an tâm lý?", KTS Sơn nói.

Trao đổi với PV, chuyên gia về tử vi, tứ trụ- ông Trần Đức Thịnh cho rằng: "Chọn người động thổ khi làm nhà đã trở thành tục lệ từ lâu đời, cho nên khi làm nhà, gia chủ thường "chọn mặt gửi vàng" với mong muốn mọi việc sẽ được trôi chảy, thông suốt. Thông thường, hiện nay người ta chọn người động thổ cũng giống như xông nhà là dựa trên những tiêu chí hợp tuổi và hợp mệnh. Điều quan trọng đầu tiên là người động thổ có tuổi không xung với gia chủ và chọn mệnh hợp. Theo đó, gia chủ nên chọn mệnh sinh ra mình như: Người mệnh Thủy thì chọn người mệnh Kim (Kim sinh Thủy), hay người mệnh Mộc chọn người hàng Thủy (Thủy sinh Mộc), người mệnh Hoả chọn người mệnh Mộc (Mộc sinh Hoả)...

Xung quanh chuyện chọn người động thổ, nhiều chuyên gia lại cho rằng, không có tiêu chí chung cho việc chọn tuổi động thổ. Thông thường, trên nhiều diễn đàn người ta còn chọn người động thổ hợp với tuổi chủ nhà theo hướng tam hợp hoặc nhị hợp, nếu chủ nhà tuổi Tý thì nên chọn người tuổi Thân, Thìn, Sửu để động thổ. Có gia chủ ngoài việc chọn tuổi hợp, mệnh hợp còn chọn "tiêu chí" có sự nghiệp, công danh, gia đình hạnh phúc đến động thổ để cầu may về mọi mặt.

Theo ông Thịnh, nhiều trường hợp tuy đã tìm được người động thổ giúp có hành can hợp nhưng tính ra lại chính xung về tuổi. Thậm chí, khi chọn người động thổ, nhiều trường hợp tránh cả "bộ tứ xung", nghĩa là bất kỳ tuổi nào dù hợp mệnh, hợp hành can mà đứng trong bộ "tứ xung" tuổi với mình thì cũng loại ngay. Nhiều người kỹ tính hơn thì không chỉ chọn người có hành can hợp với tuổi mình, mà còn xem xét cả mệnh của người đó có "khắc" với mình theo quan niệm ngũ hành "kim, mộc, thủy, hỏa, thổ" hay không?

Ông Thịnh cũng cho hay, việc chọn người động thổ rất được coi trọng. Dựa vào cách tính phong thủy, ngũ hành, thiên can và địa chi, người ta có thể chọn người động thổ để đem lại điều may mắn tốt lành, mua may bán đắt, hanh thông sự nghiệp và dồi dào sức khoẻ. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề chỉ là liệu pháp tâm lý, bởi nếu người được thuê mà khai man tuổi liệu có mang vận may và tài lộc đến cho gia chủ?

Theo tư vấn của công ty phong thủy Nhất Nam, việc  động thổ liên quan đến long mạch và thiết kế phong thủy của ngôi nhà, cần phải xem xét kỹ lưỡng từng tháng có thể làm nhà, ngày giờ và sự vận hành của các sao theo tháng, ngày, giờ thì mới có quyết định chọn hướng động thổ. Để được viên mãn cho cuộc sống sau khi động thổ và làm nhà thì độc giả nên nhờ chuyên gia phong thủy tính toán, thiết kế phong thủy cho toàn bộ ngôi nhà và cũng như xem ngày, tháng, năm động thổ và hướng động thổ.

N.Giang

Bầu Đức có bao nhiêu tỷ đồng trong tài khoản?

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:26
Năm 2012, bầu Đức là người tích lũy được nhiều tài sản chứng khoán nhất với hơn 1.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu tăng thêm.

Bê tông cốt tre trong công trình thoát nước

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:51
Hai ngày qua, người dân khu vực 10, P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ liên tục chứng kiến đơn vị thi công công trình xây dựng hệ thống cống thoát nước thải lớn nhất Cần Thơ làm rớt bể tấm đan.

Hà Nội: Dịch vụ cho thuê chú rể giá 100 triệu đồng

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:11
Đa số các khách hàng tìm đến dịch vụ thuê chú rể đều là những cô gái "trót dại" mang bầu hoặc bị làm "bà mẹ đơn thân", nhưng sợ sự đàm tiếu của dư luận và làm "mất mặt" bố mẹ hoặc là những người đồng tính nữ bị bố mẹ ép lấy chồng, đành phải thuê chú rể làm đám cưới cho xong chuyện rồi sau đó có thể thoải mái tiếp tục sống với các mối quan hệ ngầm của mình.

Cho thuê trái phép hàng trăm ngàn m2 đất gầm cầu Thanh Trì

Chủ nhật, 19/05/2013 | 11:02
Sau khi Người Đưa Tin phản ánh về "tính mạng" gầm cầu Thanh Trì (Hà Nội) đang bị hàng ngàn bình gas đe dọa, truy tìm nguyên nhân, PV phát hiện, để xảy ra tình trạng trên là do cấp chính quyền sở tại đã cho thuê hàng trăm ngàn m2 đất... trái thẩm quyền.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.