Dịch vụ xông đất: Càng chuyên nghiệp càng... khó ưng ý

Dịch vụ xông đất: Càng chuyên nghiệp càng... khó ưng ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Nắm bắt tâm lý muốn tìm người xông đất đầu năm, tại các thành phố lớn, các công ty, trung tâm dịch vụ đã cho ra đời dịch vụ cho thuê người xông đất. Gia chủ cần tìm người hợp tuổi, tuy nhiên điều này là cực kỳ khó ở các dịch vụ chuyên nghiệp.

"Tây" khó tính hơn khách ta

Trong vai nhân viên doanh nghiệp có nhu cầu thuê người xông đất công ty đầu năm, tôi gọi điện thoại đến số 0974884xxx trên một trang rao vặt, người này tự nhận sẽ tìm người xông đất hợp tuổi chủ nhà, công ty quanh khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội). Chủ nhân của số điện thoại dường như đã quen với những cuộc điện thoại như vậy. Câu đầu tiên anh này hỏi là: "Công ty của cô kinh doanh gì?". Tôi nói tôi muốn tìm người xông đất cho một sàn giao dịch bất động sản, liền được anh này "tư vấn": "Năm nay bất động sản làm ăn kém, chị nên thuê cả 3 ông "Phúc - Lộc - Thọ" đến xông đất cho năm mới phát tài".

Xã hội - Dịch vụ xông đất: Càng chuyên nghiệp càng... khó ưng ý

Xông đất đầu năm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi tôi hỏi giá anh này cho biết, giá cả cho một "ông" xông đất là 2,5 triệu đồng. Công ty tôi nếu thuê cả 3 "ông" thì sẽ được giảm 1 triệu đồng. Tôi lần khân bảo rằng sẽ về báo cáo xin ý kiến sếp. Anh này liền bảo: "Chị phải quyết định nhanh để tôi tư vấn, tìm người hợp tuổi. Chị mà không đặt trước nếu qua rằm tháng Chạp có trả cả chục triệu cũng không tìm được người đâu".

Khá “choáng” khi nghe số tiền phải bỏ ra để có người xông đất hợp tuổi, chúng tôi đã tìm đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này tại Hà Nội để biết thực hư giá cả của dịch vụ. Chị Đỗ Thị Mai, Giám đốc Công ty điện hoa Hà Linh cho biết: "Khách hàng nếu có nhu cầu thuê người xông đất thì phải đặt lịch với công ty ngay từ bây giờ thì chúng tôi mới có thể đáp ứng được".

Chị Mai chia sẻ: "Năm ngoái, công ty chúng tôi nhận chủ yếu là các đơn đặt hàng của các Công ty Hàn Quốc, Đài Loan, các ngân hàng trong khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, về độ "cầu kỳ" của người xông đất thì các doanh nghiệp Hàn Quốc phải nói đứng số 1. Họ không những yêu cầu về hình thức, tuổi của người xông đất mà họ còn yêu cầu trang phục và các đội múa lân đi cùng. Tùy những yêu cầu khắt khe của khách hàng mà chúng tôi tính toán giá cả sao cho phù hợp".

Chọn tuổi xông nhà "9 người 10 ý"

Ông Phạm Đình Hải, người đã có hơn 20 năm nghiên cứu về tử vi và tướng số cho biết, thực tế việc chọn tuổi xông nhà đầu năm chỉ là một tập quán dân gian, chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong tục và văn hóa bản địa. Không có tiêu chí chung cho việc chọn tuổi xông nhà, tùy tập quán từng địa phương mà có cách lựa chọn khác nhau.

Ông Hải cho rằng, dịch vụ xông đất ra đời do nắm bắt được tâm lý của nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ này sẽ không đạt tiêu chí người đức cao vọng trọng, gia đình hạnh phúc, nhân phẩm tốt. Hơn nữa, đôi khi vấn đề chỉ là liệu pháp tâm lý bởi nếu người được thuê là người có vận may và tài lộc thật, thì sau khi xông dịch vụ cho vài nhà liệu có còn không.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Thịnh, bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, thông thường hiện nay người ta chọn người xông nhà dựa trên những tiêu chí hợp tuổi và hợp mệnh. Điều quan trọng đầu tiên là người xông nhà có tuổi không xung với gia chủ. Thứ hai là chọn mệnh hợp. Theo đó gia chủ nên chọn mệnh sinh ra mình vì thế người mệnh thủy thì chọn người mệnh kim (kim sinh thủy), hay người mệnh mộc chọn người hàng thủy (thủy sinh mộc). Đó là theo ngũ hành tương khắc.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau về tiêu chí chọn tuổi xông đất ra sao là tốt dựa vào tử vi, nhưng các chuyên gia đều thống nhất, việc chọn người xông đất kỵ nhất là những người gia đình đang chịu tang. Người có tang mà xông đất thì trong năm xảy ra nhiều chuyện đen đủi.

Tục chọn tuổi xông nhà đầu năm cũng như tục chọn hướng xuất hành, khai bút đầu xuân, mừng tuổi, căn dặn con cháu nói lời hay ý đẹp trong ngày vui, dịp khánh tiết thể hiện khát vọng hướng thiện và tinh thần bao dung, vị tha của con người, bỏ qua những điều chưa tốt của năm cũ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Vì thế cha ông ta xưa kia chọn mời người đức cao vọng trọng, gia đình đầm ấm hòa thuận, con cháu chăm ngoan hiếu thuận xông nhà đầu năm. Mục đích của sự lựa chọn này là nêu gương đạo đức, sùng thiện, mong gia đình mình được như gia đình người xông nhà.

Đỗ Thơm