Câu chuyện chọn người xông đất đầu năm

Câu chuyện chọn người xông đất đầu năm

Thứ 6, 25/01/2013 | 09:00
0
Tại một trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ xông đất, chúng tôi được tư vấn tuổi người xông đất phải hợp với gia chủ, có như vậy mới gặp may mắn, phước lộc. Ví dụ, tuổi xông đất tốt nhất cho gia chủ sinh năm Ất Tỵ (1965) là tuổi Canh Thân (1980), đặc biệt kỵ các tuổi Kỷ Hợi (1959), Tân Hợi (1971)…

Cho thuê người xông đất, một dịch vụ khá lạ đời nhưng lại được xem là nghề "ăn nên làm ra" trong mùa Tết năm nay. Bởi đứng trước dự đoán, nền kinh tế năm 2013 sẽ khó khăn và ảm đạm hơn nên nhiều doanh nghiệp, dân văn phòng... lại càng "sính" dịch vụ này.

Đắt đỏ dịch vụ cho thuê người xông đất

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, tục chọn tuổi xông nhà (hay còn gọi là xông đất) đầu năm cũng như tục chọn hướng xuất hành, khai bút đầu xuân, mừng tuổi, căn dặn con cháu nói lời hay ý đẹp trong ngày vui, dịp khánh tiết... thể hiện khát vọng hướng thiện và tinh thần bao dung, vị tha của con người, bỏ qua những điều chưa tốt của năm cũ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Vì thế, cha ông ta xưa kia chọn mời người đức cao vọng trọng, gia đình đầm ấm hòa thuận, con cháu chăm ngoan hiếu thuận xông nhà đầu năm. Mục đích của sự lựa chọn này là nêu gương đạo đức, sùng thiện, mong gia đình mình được như gia đình người xông nhà. Bởi thế, khi điều kiện kinh tế khá giả, nhiều gia đình lại càng cầu kỳ hơn trong việc chọn người xông đất, thậm chí sẵn sàng chi tiền để thuê được người xông đất đúng ý. 

Cho thuê người xông đất - dịch vụ này bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội dịp Tết Tân Mão (2011) với một trung tâm duy nhất và phải "khóa sổ" từ ngày ông Công, ông Táo chầu trời (23 tháng Chạp) vì quá tải người đặt. Thấy ăn nên làm ra, mùa Tết Nguyên đán năm nay có đến ba trung tâm lớn cùng tham gia thực hiện dịch vụ này với đủ các gói cho người có nhu cầu lựa chọn, như thuê người xông đất theo tuổi, theo mệnh, đủ bộ ba ông "Phúc - Lộc - Thọ" hợp tuổi và mệnh với gia chủ.

Trong vai gia chủ có nhu cầu thuê người xông đất đầu năm, tôi gọi điện thoại đến số 097488xxxx trên một trang rao vặt, người này tự nhận chuyên cung cấp người xông đất hợp tuổi chủ nhà và đảm bảo không ưng ý không lấy tiền. Vừa thấy tôi ngỏ ý chọn người hợp với mạng mộc, chủ nhân của số điện thoại cười khà: "Chọn người hợp mệnh thì quá đơn giản. Thủy sinh mộc. Chị cứ đặt lịch, đúng hẹn chúng tôi sẽ cử người đến xông đất".

Tiêu dùng & Dư luận - Câu chuyện chọn người xông đất đầu năm

Ảnh minh họa

Nhân tiện cuộc điện thoại, tôi ngỏ ý: "Tôi còn kinh doanh bất động sản, tôi muốn tìm người xông đất cho sàn giao dịch của mình "thêm xuân", anh này liền tư vấn: "Dự báo bất động sản năm nay vẫn tiếp tục ảm đạm, chị nên thuê cả 3 ông "Phúc - Lộc - Thọ" đến xông đất cho năm mới phát tài". Tuy nhiên, khi tôi hỏi giá, anh này cho biết, giá cho một "ông" xông đất là 2,5 triệu đồng, nếu thuê cả 3 "ông" thì sẽ được "hoa hồng" 1 triệu đồng. Sau cuộc tư vấn, anh này còn tiếp thị: "Chị mà không đặt trước, nếu qua rằm tháng Chạp có trả cả chục triệu đồng cũng không tìm được người đâu".

Thú thật, sau khi nghe tư vấn của người đàn ông trên, tôi không khỏi giật mình vì số tiền phải chi ra để có người xông đất hợp tuổi lại đắt đỏ đến thế. Để "mục sở thị" giá của dịch vụ cho thuê người xông đất, chúng tôi đã tìm đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này tại Hà Nội để tìm hiểu.

Chị Đỗ Thị Mai, Giám đốc công ty Điện hoa Hà Linh cho biết: "Khách hàng có nhu cầu thuê người xông đất phải đặt lịch với công ty ngay từ bây giờ thì chúng tôi mới có thể đáp ứng được". Theo chị Mai, khách tìm đến đặt hàng chủ yếu các công ty Hàn Quốc, Đài Loan, các ngân hàng trong khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, khi tìm đến dịch vụ này, phần lớn các khách hàng đều khá cầu kỳ. Họ không những yêu cầu về hình thức, tuổi của người xông đất mà họ còn yêu cầu trang phục.

Đại diện của một trong ba trung tâm cho thuê dịch vụ xông đất có tiếng ở Hà Nội cho biết, giá thuê một người xông đất, xông nhà trong 30 phút là 2 triệu đồng, nếu muốn trọn bộ ba ông "Phúc - Lộc - Thọ"  xông nhà cho năm mới may mắn, chi phí lên tới 6 triệu đồng. Nếu đi ngoại thành, gia chủ sẽ phải chi tiền xe cho người đến xông đất. Theo một gia chủ từng thuê dịch vụ xông đất dịp tết năm ngoái, mức giá năm nay đã tăng xấp xỉ ba lần.

Cũng theo tìm hiểu của PV, nắm bắt nhu cầu thực tế của nhiều gia chủ, để kiếm thêm tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng lên các trang mạng xã hội rao nhận dịch vụ xông đất.

Chẳng hạn tại Hà Nội, một nam thanh niên tự nhận cao 1,78m, cân nặng 78kg, ngoại hình khá, đã tốt nghiệp đại học, mệnh Hải Trung Kim (kho vàng dưới đáy biển) rao, nhận xông đất cho các gia chủ ở các quận, huyện Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Từ Liêm... Tương tự, một bạn nữ tên L.T.K.T. (TP.HCM) cũng rao nhận xông đất và cho biết đã có khá nhiều lời đề nghị.

Biến tục lệ thành dịch vụ "buôn may, bán rủi"?

Tại một trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ xông đất, chúng tôi được tư vấn tuổi người xông đất phải hợp với gia chủ, có như vậy mới gặp may mắn, phước lộc. Ví dụ, tuổi xông đất tốt nhất cho gia chủ sinh năm Ất Tỵ (1965) là tuổi Canh Thân (1980), đặc biệt kỵ các tuổi Kỷ Hợi (1959), Tân Hợi (1971)…

Cũng theo tư vấn của các chuyên gia phong thủy,  thủ thuật mưu kế theo phong thủy "ngũ hành tương sinh" được đánh giá khá khả quan cho nhiều gia chủ. Không những chọn tuổi, chọn mệnh mà còn chọn những vật phẩm nào có liên quan với "ngũ hành tương sinh" nhằm kích hoạt cho gia chủ trong một năm đầy may mắn về sức khỏe, hạnh phúc, tiền tài và danh vọng! Nếu gia chủ ngũ hành thuộc về mạng kim thì người xông đất phải tặng thêm đồ vật có ý nghĩa bằng đá như tỳ hưu bằng đá cẩm thạch.

Nếu gia chủ ngũ hành thuộc về mạng thủy thì người xông đất phải tặng thêm một chiếc nhẫn hay vòng bằng kim loại như vàng, bạc hay đồng tiền xu. Đối với gia chủ ngũ hành thuộc về mạng mộc thì người xông đất phải tặng thêm đồ vật có ý nghĩa như cặp rượu sâm banh hay nước ngọt. Gia chủ ngũ hành thuộc về mạng hỏa thì người xông đất phải tặng thêm đồ vật làm bằng gỗ (tranh ảnh, bông hoa tươi, đồ trang trí bằng mộc có ý nghĩa hay về phong thủy). Và, gia chủ ngũ hành thuộc về mạng thổ thì người xông đất phải tặng thêm đồ vật có ý nghĩa mang tính chất có hỏa để sinh ra thổ (bật lửa, đèn pin).

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thịnh, bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cho rằng: "Tục lệ xông đất đã có lâu đời ở Việt Nam. Ngay sau thời khắc giao thừa, bất cứ người nào bước từ ngoài vào nhà với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.

Cho nên cứ cuối năm, mọi người cố ý tìm xem những người họ hàng, bà con hay láng giềng có tính vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành công để nhờ sang thăm, mong cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy, thông suốt. Thông thường, hiện nay người ta chọn người xông nhà dựa trên những tiêu chí hợp tuổi và hợp mệnh.

Điều quan trọng đầu tiên là người xông nhà có tuổi không xung với gia chủ và chọn mệnh hợp. Theo đó, gia chủ nên chọn mệnh sinh ra mình vì thế người mệnh thủy thì chọn người mệnh kim (kim sinh thủy), hay người mệnh mộc chọn người hàng thủy (thủy sinh mộc)".

Xung quanh đề tài chọn người xông đất, nhiều chuyên gia lại cho rằng, chọn tuổi xông nhà đầu năm chỉ là một tập quán dân gian, chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong tục và văn hóa bản địa. Không có tiêu chí chung cho việc chọn tuổi xông nhà, tùy tập quán từng địa phương mà có cách lựa chọn khác nhau.

Ông Nguyễn Hồng Quang, người chuyên nghiên cứu về tử vi cho rằng, chọn người xông đất đầu năm là phong tục có từ lâu đời của các dân tộc châu Á, đặc biệt là ở các nước như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore... và Việt Nam cũng vậy. Đây là phong tục được lưu truyền qua các thế hệ cho đến tận ngày nay.

Vì thế, việc chọn người xông đất rất được coi trọng trong năm mới cũng như trong việc khai trương công ty, hay văn phòng. Dựa vào cách tính phong thủy, ngũ hành, thiên can và địa chi, người ta có thể chọn người xông đất đầu năm mới để đem lại điều may mắn tốt lành, mua may bán đắt, hanh thông sự nghiệp và dồi dào sức khoẻ.

Tuy nhiên, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ này sẽ không đạt tiêu chí người đức cao vọng trọng, gia đình hạnh phúc, nhân phẩm tốt. Hơn nữa, đôi khi vấn đề chỉ là liệu pháp tâm lý, bởi nếu người được thuê là người có vận may và tài lộc thật, thì sau khi thực hiện dịch vụ cho vài nhà liệu có còn vận may không.

Lan Thơm

Trời lạnh, "hốt bạc" nhờ dịch vụ "giữ ấm" thú cưng

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:21
Đối với nhiều gia đình, những con vật nuôi đã thân thiết như những thành viên thực thụ nên việc nuôi nấng, chăm sóc chúng cũng được chú trọng. Lo sợ thời tiết chuyển rét đậm ảnh hưởng đến sức khỏe của các "cục cưng", nhiều chủ nuôi nhao nhác săn lùng các phụ kiện "giữ ấm". Theo đó, các bệnh viện chăm sóc chó mèo, đặc trị bệnh do "trái nắng trở trời" cũng bất ngờ đắt khách, khiến người kinh doanh dịch vụ hỉ hả thu tiền...

'Nóng' dịch vụ bảo vệ ngày Tết

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:14
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng các dịch vụ bảo vệ những ngày cuối năm đã thu hút nhiều gia đình, cơ quan, xí nghiệp, tổ chức... quan tâm tìm hiểu. Các công ty bảo vệ hầu hết đều cố gắng giữ nguyên giá dịch vụ so với dịp Tết năm trước nhưng tăng chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối để giữ chân khách hàng và "hút" khách dịp cuối năm.

Dịch vụ đổi tờ 2 USD ở vỉa hè

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:31
“Từ 48.000 - 55.000 đồng sẽ đổi được 1 tờ 2 USD, muốn đổi bao nhiêu cũng có” - một đầu mối chuyên làm dịch vụ đổi tiền cho biết khi tôi ngỏ ý thu gom tờ 2 USD để bán kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.