Điểm danh các lực lượng nổi dậy tại Syria

Điểm danh các lực lượng nổi dậy tại Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:48
0
Trước khi đối mặt với nguy cơ một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ và các nước đồng minh, chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã và đang phải chiến đấu với hàng loạt các nhóm nổi dậy bên trong đất nước.

Quân đội Giải phóng Syria

Quân đội Giải phóng Syria (FSA) được thành lập vào tháng 7-2011 bởi Đại tá Riyad al-Asad và nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia phương Tây. Ngày nay lực lượng gồm 80 000 quân, hoạt động trên tất cả các tỉnh thành tại Syria này do Tướng Salim Idriss dẫn dắt.

Sau cuộc gặp với tướng Idriss hồi tháng 5 vừa qua, nghị sĩ Mỹ John McCain nhận định: “Tướng Idriss và những người lính của ông chia sẻ rất nhiều lợi ích và giá trị với chúng ta (nước Mỹ)”. Thực tế Washington cũng đã viện trợ cho FSA.

Tuy nhiên theo CNN, FSA đang gặp phải vấn đề lớn khi quân số ngày một hao mòn. Khác với một số tổ chức được cơ cấu chặt chẽ, FSA chào đón tất cả mọi người tham gia. Chính vì vậy nhiều thành viên đã rời bỏ FSA để ra gia nhập vào các lực lượng Hồi giáo có tổ chức chặt chẽ và ý thực hệ mạnh mẽ hơn.

Quân sự - Điểm danh các lực lượng nổi dậy tại Syria

Các lực lượng Hồi giáo ôn hòa

Các nhóm Hồi giáo ôn hòa có cùng ý thức hệ với tổ chức Anh em Hồi Giáo. Họ mong muốn thay đổi những quy tắc thế tục bằng luật lệ của đạo Hồi và loại bỏ bớt quyền tự do cá nhân. Những nhóm này kết thành một khối chung xung quanh lực lượng chính là Mặt trận giải phóng Hồi giáo Syria (SILF).

Được thành lập tháng 9-2012, SILF gồm 19 phe phái khác nhau với tổng cộng hơn 40.000 binh lính. Liên minh gồm một số đơn vị lớn mạnh nhất tại Syria hiện nay như Lữ đoàn Tawhid – nhóm phiến quân quyền lực tại tỉnh phía bắc Aleppo hay nhóm Liwa al-Islam tại thủ đô Damascus. Tại tỉnh miền trung Homs, thành viên tiêu biểu nhất của SILF là Lữ đoàn Faruq – nhóm từng được báo chí nhắc đến khi xuất hiện đoạn video có cảnh một người lính Faruq đang ăn thịt một binh sĩ chính phủ.

Các nhóm Hồi giáo ôn hòa nói trên đã kết hợp cùng FSA thực hiện nhiều chiến dịch. Họ cũng có liên lạc với một số nước phương Tây nhưng không nhận được bất kỳ viện trợ này từ các chính phủ này.

Salafists

Salafists là nhóm những người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn. Họ xa lánh chủ nghĩa hiện đại và những ảnh hưởng từ phương Tây đồng thời cổ súy cho những luật lệ hà khắc cổ. Nhóm này cũng gây nên sự tranh cãi khi miêu tả dân tộc thiểu số Alawi tại Syria là những kẻ dị giáo và đáng bị trừng phạt.

Vào tháng 12 năm ngoái, 11 nhóm Salafists đã cùng hợp lại thành một lực lượng chung tên là Mặt trận Hồi giáo Syria (SIF). Trong số đó có lữ đoàn Ahrar al-Sham - một trong những nhóm nổi dậy quyền lực nhất, hoạt động tại nhiều tỉnh thành ở Syria, từ Latakia tới al-Raqqa  và  Lữ đoàn al-Haqq tại Homs.

Theo các thành viên SIF, lực lượng này tập hợp 30.000 chiến binh trong đó có cả người nước ngoài nhưng chủ yếu vẫn là người Syria. SIF không sử dụng phương thức đánh bom tự sát nhưng vẫn dùng xe cài đặt bom để nhằm vào các mục tiêu của quân đội chính phủ.

Nhóm này cũng thường xuyên kết hợp với các lực lượng nổi dậy khác. SIF làm việc với các nhà báo phương tây nhưng tránh không quan hệ với chính phủ nước ngoài.

Chiến binh thánh chiến

Mặc dù là “kẻ đến sau” trong cuộc nội chiến ở Syria nhưng những chiến binh thánh chiến có liên hệ với al-Qaeda hiện đang là nhóm phiến quân mạnh nhất trên các chiến trường.

Trong số các nhóm chiến binh thánh chiến phải kể đến Jabhat al-Nusra - tổ chức gồm những người Syria từng chiến đấu tại Iraq khi nước này đang đặt dưới sự cai quản của Mỹ. Được thành lập tháng 1-2012, Jabhat al-Nusra là “người tiên phong” trong việc sử dụng các vụ đánh bom tự sát, nhắm vào cả mục tiêu dân sự và quân sự.

Trong tháng 4 vừa qua, các nhóm đồng minh của al-Qaeda tại Iraq cũng đã sáng lập nên một tổ chức quân sự mới với tên gọi Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS). ISIS nhanh chóng thu hút nhiều thành viên của Jabhat al-Nusra và hiện tổ chức này đang hoạt động tại hầu hết các tỉnh thành Syria.

Một nhóm chiến binh thánh chiến khác tại Syria là Quân đội của những người di cư và trợ giúpdo thủ lĩnh người Chechnya Abu Umar dẫn đầu. Thành viên của các nhóm này chủ yếu đến từ khu vực Caucasus.

Tổ chức tình báo Mỹ tin rằng hiện có hơn 6.000 chiến binh thánh chiến nước ngoài, bao gồm cả những người phương Tây tại Syria. Họ giết chết thường dân Alawi, bắt cóc người phương Tây và tấn công các nhóm nổi dậy khác. Họ kiểm soát các cơ sở hạ tầng quan trọng như đập nước hay các cơ sở sản xuất dầu. Các nhà phân tích nhận định ISIS muốn sử dụng cuộc xung đột Syria như một bàn đạp để gây bất ổn cho các nước láng giềng.

Vũ Bảo (Theo CNN)

Chiến thuật "giấu vũ khí, tản quân" của Tổng thống Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 16:37
Trong khi chính quyền Obama cố thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ hành động quân sự chống Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh che giấu các tài sản quân sự và di tản binh lính từ các căn cứ vào các khu dân cư.

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Syria đang bị đe dọa

Thứ 3, 10/09/2013 | 11:28
Các phiến quân địa phương ở Syria đang đe dọa tấn công Đại sứ quán Trung Quốc.

Syria phải giao vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Ngoại trưởng John Kerry cho rằng Mỹ sẽ không tấn công Syria nếu nước này bàn giao toàn bộ vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế ngay lập tức, trong tuần tới. Phát biểu này được đưa ra cùng ngày Ngoại trưởng Nga kêu gọi Syria chuyển giao vũ khí hóa học như một giải pháp nhằm tránh cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đánh Syria vào 11/9

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu thủ tục vào ngày 11/9 về biện pháp cho phép Tổng thống Barack Obama dùng vũ lực với Syria.

Ngoại trưởng Anh ủng hộ Mỹ không kích Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:44
Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng ông tin là cần có một đáp ứng mạnh mẽ trước việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, mặc dù Quốc hội Anh biểu quyết bác bỏ chuyện Anh hợp tác quân sự với nước khác để chống lại chế độ của tổng thống Assad.

Mỹ sẽ tấn công Syria trong bao lâu?

Thứ 2, 09/09/2013 | 19:55
Một quan chức Mỹ tiết lộ một loạt tên lửa hành trình sẽ được bắn ra từ các tàu khu trục ở Biển Đỏ và tất cả sẽ diễn ra trong vòng 72 giờ.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.