Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm

Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:39
0
Nhiều loài vật, với bản năng của mình, có thể coi là đang phạm tội nếu đem ra so sánh trong hệ quy chiếu của con người.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm

Chim chìa vôi bắt nạt kẻ yếu thế. Loài chim chìa vôi luôn buộc các loài khác phải chăm sóc con cái mình, nếu không muốn những điều không hay xảy ra với chim con và tổ của chúng (chẳng hạn như phá tổ chim và làm vỡ trứng). Các chuyên gia về chim cho rằng sở dĩ các loài chim khác chịu để chìa vôi đẻ trứng trong tổ của mình vì chúng sợ bị trừng phạt.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 2).

Cá mập voi ăn cắp đồ trong lưới. Tuy không gây hại lắm tới con người, nhưng loài cá dài tới 12m này lại biết cách “rút ruột” cá nằm trong lưới của ngư dân.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 3).

Báo đốm dùng “chất kích thích”. Loài báo đốm Mỹ thường thích nhai lá loài cây leo có tên Banisteriopsis caapi. Lá cây này có chứa các chất kích thích, gây ra ảo giác, khiến báo thường lăn lộn trên cây bạc hà, nhưng người trong bộ lạc Piaroa thì lại cho rằng nhờ ăn loại lá kích thích này mà báo có thể năng cao được khả năng nhận thức và khả năng săn mồi. 

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 4).

Chim chim đục hoa (flowerpiercer). Nếu như các loài côn trùng và chim ruồi phải uống mật thông qua cánh hoa hay những cấu trúc đặc biệt khác mà không tránh được việc phải chạm vào phấn hoa, thì loài chim đục hoa lại dùng một cách khác đơn giản, hiệu quả triệt để hơn. Chúng đục lỗ ngay tại cuống hoa, điều  này cho phép chúng hút được hết mật hoa và thụ phấn miễn phí cho hoa như những loài vật khác.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 5).

Khỉ đầu chó bắt cóc... chó. Loài khỉ đầu chó sống ở gần Ta’if, Ả Rập Saudi thường có xu hướng bắt cóc chó nhỏ và nuôi lớn chúng trong đàn. Các nhà sinh học vẫn chưa giải thích được động cơ của hành động này. Không chỉ có vậy, những con khỉ đầu chó đực còn hay bắt cóc khỉ đầu chó cái còn nhỏ. Phải chăng hành động đánh cắp này đã trở thành một bản năng của loài này? 

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 6).

Tinh tinh là kẻ "sát nhân". Tinh tinh thường thành lập thành nhóm và bất ngờ tấn công rồi giết những con tinh tinh ở nhóm khác. Hành động này giúp chúng mở rộng được lãnh thổ cũng như nâng cao được số lượng thành viên trong đàn. 

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 7).

Ong mật sử dụng chiêu tấn công tự sát. Giống như các phi đội Thần phong của Nhật Bản thời thế chiến thứ II hay như những phần tử đánh bom liều chết hiện nay, loài ong mật thợ thường sử dụng chiêu tấn công tự sát để bảo vệ tổ. Khi tấn công, chiếc vòi của nó cắm sâu vào da của nạn nhân. Khi ong bay lên, chiếc vòi vẫn còn ở đó, cùng với các cơ để tiếp tục nhả độc. Nhưng hành động này đồng nghĩa với việc ong phải trả giá bằng mạng sống của mình. 

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 8).

Kiến bắt kiến khác làm nô lệ. Một vài loài kiến biết biến thành viên kiến của loài khác thành nô lệ cho mình. Chẳng hạn kiến chúa Protomognathus thường tấn công đàn kiến Temnothorax, giết kiến chúa cùng những con kiến trưởng thành của loài này. Những con kiến nhỏ trong đàn của Temnothorax thường được trưng dụng làm nô lệ khi lớn lên.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 9).

Bọ cánh cứng Bombardier (người thả bom) sử dụng "chiến tranh hóa học". Khi bị đe dọa, loài bọ cánh cứng này thải ra một đám mây chất gây nhức nhối, gồm 2 thành phần chính là chất Hydroquinone và hydro peroxide, chứa trong những khoang riêng biệt. Những chất này khi hòa với nước và enzyme được chứa trong khoang thứ  3 có thể gây ra phản ứng, tạo ra nhiệt lượng lớn và gây nổ.

Việt Nam Xanh - Điểm danh động vật 'tội phạm' cực kỳ nguy hiểm (Hình 10).

 Gấu chuyên đột nhập nhà dân. Những chú gấu đen lang thang nhiều khi vẫn đột nhập nhà dân để tìm thức ăn.

Theo Kiến thức

Top động vật 'ma cà rồng' chuyên hút máu người

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:08
Một số loài động vật chuyên hút máu người để sinh tồn khiến ai gặp chúng đều sợ bạt vía...

Khoảng khắc thân mật khó tin giữa người và động vật

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:43
Chàng trai trẻ ôn hôn báo đốm nồng thắm, 4 người cùng cưỡi cá sấu... là những hình ảnh độc đáo có 1-0-2 giữa người và động vật.

Những tuyệt tác ảnh động vật, thiên nhiên hoang dã

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:10
Những hình ảnh được đăng tải dưới đây là một phần của chương trình chụp ảnh động vật hoang dã lớn nhất của Anh, WildPhotos 2013.

10 động vật quý hiếm 'biến thân' cực độc

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:06
Một số loài động vật quý hiếm như đã biết cách thích ứng với cuộc sống thay đổi nên vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Khám phá cú đớp mạnh nhất trong thế giới động vật

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:24
Kích cỡ cơ thể nhỏ bé nhưng cấu tạo đặc biệt của bộ hàm và những chiếc răng sắc nhọn giúp cá hổ piranha đen dễ dàng vượt mặt khủng long bạo chúa để sở hữu cú đớp mạnh nhất trong lịch sử các loài động vật.

Điểm mặt những động vật cưng của... trùm ma túy

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:51
Công, hà mã, sư tử, voi... là những động vật trùm ma túy rất cưng chiều vì chúng "hữu dụng" trong việc làm ăn của họ.

Giải cứu 11 cá thể động vật hoang dã trong sách đỏ

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:31
Lực lượng liên ngành vưa tiến hành chuyên án giải cứu 29 cá thể sống trong đó 11 cá thể là các loài hoang dã bị nghiêm cấm nuôi nhốt, mua bán trái phép theo luật quốc gia và luật quốc tế tại ba cơ sở nuôi nhốt trái phép tại ấp Cây Sẵn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương.