'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành

'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành

Thứ 4, 03/07/2013 | 18:48
0
Điểm chung ở những bạn trẻ này là niềm đam mê và khao khát làm mới chính mình.

Bartender (pha chế cocktail) là nghề nghiệp không còn xa lạ gì với lớp trẻ hiện đại. Trước sự xuất hiện của hàng loạt nhà hàng, quán bar thì nghề bartender càng trở nên phổ biến và thịnh hành. Nhiều người vẫn cho rằng nghề bartender chỉ đơn giản là việc tiếp xúc với rượu, hoa quả, chai, bình lắc rượu và ly kèm theo một vài ngón nghề tung hứng “nhưng sự thật thì mọi thử thách trong nghề khó khăn hơn thế nhiều” - một Bartender Hà thành cho biết.

Khi nghề bartender dần phổ biến thì việc tổ chức các cuộc thi thử thách tay nghề là rất cần thiết để lựa chọn ra những bartender đẳng cấp. Và, đã có rất nhiều bạn trẻ Việt ghi dấu ấn riêng của mình trong các cuộc thi ấy, để rồi mỗi khi nhắc đến bartender, người ta lại nghĩ đến ngay tên tuổi của họ.

Phạm Tiến Tiếp - chàng battender tài ba nhất Việt Nam

Tiến Tiếp sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, năm lớp 9, chàng trai này phải nghỉ học giữa chừng. May mắn được lên TP học nhạc, Tiếp tự mình bươn chải tại các quán bar làm phục vụ để kiếm sống, rồi một lần bắt gặp những người thợ pha chế trình diễn những màn lắc chai điêu luyện, anh đem lòng yêu mến và thích thú với nghề nghiệp này lúc nào không hay.

Xã hội - 'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thànhTiếp và những màn pha chế chuyên nghiệp, đẳng cấp

Tiếp chia sẻ: "Những ngày đầu tiên tiếp xúc với nghề mình gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là kỹ năng pha chế rất nhiều và phức tạp. Đọc tên dụng cụ và rượu rất khó và khó hơn nữa là giao tiếp với khách hàng, nhất là khách nước ngoài”. Sau một thời gian khá dài tự mày mò và học hỏi kinh nghiệm từ đàn anh đi trước, Tiếp đã thể hiện được cá tính và bản lĩnh riêng của mình trong nghề battender.

Những thành tích mà Tiếp đạt được trong nghề khiến nhiều người ngưỡng mộ: tháng 6 năm 2012, Tiếp trở thành nhà vô địch cuộc thi Diageo World Class toàn cầu tổ chức tại Khánh Hoà. Anh chàng sinh năm 1988 này cũng là đại diện Việt Nam duy nhất tham gia vòng thi chung kết bartender toàn cầu tại Brazil tháng 8/2012.

Hiện tại, Tiếp đã thành lập được 1 câu lạc bộ Bartender để kết nối các bartender Hà Nội với nhau. “Trong thời gian sắp tới, mình muốn hình thành 1 hiệp hội bartender toàn quốc và có thể mở được một trung tâm giảng dạy chuyên nghiệp hơn nữa” - Tiếp chia sẻ.

Hoàng Thương Thương - cô nàng Batender “tài ba” của Hà thành

Chia sẻ về con đường đến với nghề batebder, Thương gói gọn tất cả trong một chữ “duyên”. Trong một lần làm thêm ở nhà hàng, có vị khách hỏi Thương về nguồn gốc của món Cocktail ngon nhất ở quán, Thương đã ú ớ vì không trả lời được và “cảm thấy xấu hổ vô cùng”.

Thương kể: “Cũng chính vì lý do đó mà mình đã để ý cách pha chế và làm đồ uống của những bartender trong nhà hàng. Mình thực sự ấn tượng trong mỗi thao tác làm việc và không hiểu tại sao họ lại tạo ra được những sản phẩm độc đáo đến thế. Và mình quyết định… bỏ công việc nhân viên văn phòng đã đang làm để chuyển sang nghề pha chế”.

Xã hội - 'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành (Hình 2).Hoàng Thương Thương - cô nàng batender đình đám tại Hà thành

Bỏ ngang công việc nhàn nhã, lương cao để bước chân vào thế giới của nghề bartender gần như chỉ thu nạp nam giới, Thương luôn trăn trở và lo sợ rằng quyết định này của cô sẽ làm mẹ và em gái buồn lòng. Tuy nhiên, mẹ của Thương vẫn hiểu và luôn sát cánh ủng hộ làm Thương thấy hạnh phúc và có động lực hơn với niềm đam mê mà mình đang theo đuổi.

Thương chia sẻ: “Sự cố và rủi ro luôn luôn xảy ra trong quá trình thao tác nghề nghiệp của Bartender. Những tình huống ấy có thể xảy ra như: Lúc đông khách, pha chế đồ không cẩn thận làm văng nước hoặc dụng cụ vào mặt khách, vỡ ly cốc khi quá vội... Vì vậy để trở thành 1 bartender chuyên nghiệp ai cũng phải rèn luyện về tâm lý và tay nghề trước khi tác nghiệp. Luôn luôn sẵn sàng xử lý mọi tình huống mình gặp phải”.

Xã hội - 'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành (Hình 3).

Dù biết có phần thiệt thòi hơn các bạn nam giới trong nghề batender nhưng Thương Thương vẫn rất nỗ lực để hoàn thiện tay nghề của mình

Đạt chứng chỉ quốc tế bartender, xếp hạng 4 trong cuộc thi World Class 2012 lần đầu tiên ở Việt Nam là những thành tích nổi bật mà Thương đạt được. Bất kể ai, làm nghành nghề gì nếu không thực sự phấn đấu vì mục tiêu, xác định rõ hướng đi của mình và không dừng đúng giới hạn cho phép thì rất dễ đánh mất mình trước những cám dỗ của nghề. Vì hiểu rất rõ điều đó nên Thương vẫn đang từng ngày cố gắng để người khác nhìn vào với tư cách là 1 bartender thực thụ chứ không phải vì 1 lợi ích nào đó để thay đổi bản thân.

Lê Lâm Tuấn - chàng batender tài hoa, điển trai

Dù phải chịu áp lực và sự cấm cản từ gia đình, Lâm Tuấn vẫn giữ vừng chính kiến và sự đam mê với nghề batender, để rồi những thành công liên tiếp đến và đó cũng là bằng chứng thiết thực nhất để thuyết phục người thân rằng batender là sự lựa chọn đúng đắn.

Xã hội - 'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành (Hình 4).Một màn pha chế của Lâm Tuấn

Lâm Tuấn thừa nhận rằng, batender là nghề nghiệp nhiều cám dỗ và sự cố như: khách say, khách đánh nhau, bị khách dụ dỗ,… nhưng theo anh chàng này thì chỉ cần có lập trường và quan điểm rõ ràng thì sẽ không bao giờ để bản thân mắc phải sai lầm. “Nghề bartender nếu ai không hiểu về nó nhiều thì họ sẽ có cái nhìn không mấy tích cực. Thật sự điều này không tác động nhiều đến mình lắm, vì nghề nào mà chẳng có người đánh giá thế này thế nọ, quan trọng là mình yêu thích nó và làm tốt công việc đúng nghĩa một bartender, không sa ngã và luôn giữ mình” - Lâm chia sẻ.

Xã hội - 'Điểm danh' những bartender trẻ đình đám Hà thành (Hình 5).Tuấn tham dự cuộc thi batender toàn cầu

Theo Tuấn, điều làm nên sự khác biệt giữa các batender chính là: phong cách làm việc, biểu diễn; sự sáng tạo và quan trọng nhất vẫn là niềm đam mê với nghề. Là một người khiêm tốn, ham thích học hỏi, Lâm Tuấn vẫn đang từng ngày trau dồi thêm kiến thức với mong muốn sẽ cồng hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.

Theo Báo Đất Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bác sĩ trẻ mổ tim điển trai, vẽ đẹp, bartender sành điệu

Thứ 6, 07/06/2013 | 14:45
Công việc chính là bác sĩ chuyên khoa Ngoại lồng ngực tim mạch nhưng Trần Quốc Huy (25 tuổi) khá đa tài. Anh làm MC, vẽ, chơi beatbox, làm thêm nghề pha chế và đi đóng phim

Khi Bartender nổi giận

Thứ 7, 06/04/2013 | 14:47
Không chịu nổi tiếng cười của hai cô gái anh chàng pha chế đồ uống đã 'phản pháo'.

Đỉnh cao bartender

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Anh chàng vừa đẹp trai vừa làm bartender cực đỉnh.

Những công việc khiến giới trẻ điên đảo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Barender, DJ, săn tin, người mẫu đùi... là những nghề thời thượng mà hiện nay nhiều bạn trẻ đang theo đuổi.