"Điểm danh" những thói quen tốt cho sức khỏe, bạn nên làm mỗi ngày

Thứ 5, 14/05/2020 | 09:20
0
Một người có sức khỏe tốt sẽ làm việc hiệu quả hơn, có tinh thần sảng khoái hơn. Tuy nhiên để có một cơ thể khỏe mạnh trong thời buổi hiện nay thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là những thói quen bạn nên duy trì hàng ngày để có một sức khỏe tốt.
Đời sống - 'Điểm danh' những thói quen tốt cho sức khỏe, bạn nên làm mỗi ngày

Bắt đầu một ngày mới hiệu quả

Ai cũng hiểu rằng thức dậy sớm sẽ có thêm nhiều thời gian để hoàn thành các công việc trong một ngày, nhưng đó là về lý thuyết, thực tế ‘tàn khốc’ hơn nhiều.

Vào buổi sáng, mỗi khi chuông báo thức réo lên chúng ta thường đập mạnh nó một phát rồi dành thêm vài giờ nữa vùi mình trong chăn, hành động này đồng nghĩa với cái lắc đầu cho một ngày mới ở phía trước.

Khi bạn thức dậy mà không có kế hoạch gì, bạn sẽ chẳng muốn thức và thật khó khăn để bạn đi qua một ngày mà cảm thấy chúng có ý nghĩa.

Hãy đặt mục tiêu cho mình: Xỏ giày chạy bộ, tập thể dục; uống một tách trà hoặc cà phê; ngồi thiền; 30 phút đọc sách; viết lách. Đừng để một ngày của bạn trôi qua mà không hoàn thành được thứ gì, mọi thứ đều có điểm xuất phát, hãy bắt đầu bằng những thói quen tốt vào buổi sáng.

Ăn chín, uống sôi

Mỗi ngày, bạn cần phải cung cấp cho cơ thể mình năng lượng để chúng có thể hoạt động, nhưng nhiều người trong chúng ta có thói quen cung cấp cho cơ thể mình những thứ không thực sự lành mạnh. Hãy tưởng tượng bạn là một chiếc Ferrari, đừng bao giờ đổ nhầm loại xăng, nếu không bạn sẽ phải hứng chịu những ảnh hưởng xấu nhất. 

Hãy chọn những loại thực phẩm tươi, sống; ăn nhiều rau củ quả; nạp đủ dinh dưỡng trong bốn nhóm chất chính: Đạm, béo, xơ, vitamin; không nên ăn thức ăn nhanh thường xuyên, không sử dụng nhiều thức ăn chiên, rán, nướng.

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo cho cơ thể 2 lít nước lọc mỗi ngày. Đây là một trong những thói quen tốt đơn giản mà bạn có thể làm, hãy ghi nhớ.

Vận động

Khi ngày mới đến, bạn cần phải tập thể dục hoặc chơi thể thao để cơ thể tiến hành trao đổi chất tốt hơn, khiến tâm trạng bạn trở nên vui vẻ, thoải mái.

Một lần nữa, đừng cằn nhằn về mục tiêu phía trước, đừng nghĩ bạn phải chịu “tra tấn” trong 2 giờ liền ở phòng gym hay có mặt ở lớp yoga 3 tiếng 30 phút chỉ để ‘tia’ những nàng xinh tươi có độ dẻo dai đáng nể.

Đừng bao giờ hoài phí như vậy cũng như tạo cho bản thân mình áp lực, hãy cứ vận động, từ đơn giản cho đến nâng cao.

Mỗi sáng, bạn có thể đặt mục tiêu đi bộ 1km từ nhà rồi quay về, hít đất 10 lần hay tập cardio trong 15 phút hoặc chơi thể thao. Dù bạn có làm gì trong ngày đi chăng nữa, đừng bỏ quên thói quen tốt này.

Dành thời gian riêng cho bản thân

Khi bạn làm điều gì đó, hãy cho bản thân một sự phản hồi rằng điều bạn làm có thực sự cần thiết không bởi lẽ chúng ta thường dấn thân vào những thứ mà chính mình cũng không hề muốn.

Nếu có cơ hội, hãy thực hiện công việc trong ngày một mình dù có là đi bar, xem bóng đá, đến phòng gym,… Bạn cần cho bản thân thời gian chiêm nghiệm lại mọi thứ bạn làm.

Nếu bạn muốn một ngày trôi qua thực sự có ý nghĩa, hãy tập cách xác định đâu là lý do khiến bạn phải làm điều gì đó. Một thói quen tốt không chỉ giúp bạn cảm thấy vui vẻ mà còn giúp bạn thay đổi cách tư duy.

Bứt phá khỏi vùng an toàn

Nhiều người tưởng tượng ra sự tiến bộ là thứ gì đó vô cùng lớn lao, nhưng họ đâu biết rằng chính bản thân mình đã rơi vào sự hiểu lầm tai hại.

Sự tiến bộ, nói một cách chính xác là bản thân bạn thực hiện được nhiều hơn, tốt hơn công việc mà bạn làm trong quá khứ. Một lần nữa, đừng suy nghĩ ở mức độ vĩ mô vì chống đẩy thêm một lần so với tổng số lần ngày hôm qua đã là tiến bộ.

Bên cạnh đó, hãy bứt phá bản thân ra khỏi vùng an toàn. Khi bạn rời khỏi sự an toàn, bản thân sẽ tự khắc làm quen và xoay sở với điều kiện mới – tiền đề để trưởng thành

Uống nhiều nước mỗi ngày

Đây là một trong những thói quen cơ bản mà mỗi người cần phải có, nước chính là thành phần quan trọng góp phần thanh lọc cơ thể, bài trừ các độc tố gây bệnh, làm cho đôi mắt bạn trở nên long lanh, rạng rỡ, làn da căng tràn sức sống vì mỗi tế bào da đều được “ngậm” nước đầy đủ, tăng khả năng tập trung, bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống viêm nhiễm hiệu quả.

Hay có thể nói cách khác nước chính là nguyên tố quan trọng chăm sóc sức khỏe của bạn từ bên trong và làm đẹp cho bạn từ bên ngoài, 

Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu từ 8 đến 10 cốc, tùy thuộc vào các hoạt động thể chất hàng ngày.

Ăn một bữa sáng “thịnh soạn”

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng mỗi sáng vì đây là bữa quan trọng nhất trong ngày và một bữa ăn sáng “thịnh soạn”, đầy đủ dưỡng chất, khỏe mạnh sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động sống với một đầu óc minh mẫn, đồng thời giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày, điều này sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn và giúp bạn không bị tăng cân nữa đấy.

Rửa tay thường xuyên và đúng cách

Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà vào”, việc bạn không rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay tiếp xúc với một số vật dụng chứa nhiều vi khuẩn là cách nhanh nhất khiến cơ thể bạn bị bệnh.

Trong công việc hàng ngày, chúng ta thường chạm tay vào rất nhiều thứ, vì thế mà các vi trùng gây bệnh có thể dễ dàng chuyển từ tay lên miệng.

Do đó rửa tay thường xuyên là cách đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn đấy nhé. Hãy lựa chọn cho mình và gia đình một loại nước rửa tay dịu nhẹ được chiết xuất từ thiên nhiên và rửa tay thật cẩn thận hàng ngày, rửa bàn tay đến các ngón tay và móng tay rồi mới lau tay bằng khăn bông sạch để bảo vệ da tay bạn nhé.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bạn có một sức khỏe răng miệng tốt, hơi thở thơm tho để có thể tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Mỗi ngày bạn nên chải răng 2 lần sáng tối, mỗi lần ít nhất 3 phút theo đúng cách như sau: Lần lượt chải từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài, mỗi lần nên di chuyển từ 1 – 2 chiếc răng; Sau đó dùng vật dụng cạo sạch vi khuẩn bám trên bề mặt lưỡi.

Sau khi ăn xong, bạn nên dùng chỉ nha khoa lấy sạch mảng bám thức ăn trên răng, súc miệng kỹ bằng nước súc miệng.

Ngâm chân trước khi ngủ

Đôi chân được ví như trái tim thứ 2 của cơ thể, hàng ngày đôi chân của bạn đã chịu sự tra tấn của sức nặng cơ thể, di chuyển thường xuyên, giày cao gót,… chính vì vậy trước khi đi ngủ bạn hãy dành 20 phút để ngâm chân với nước ấm pha muối, nước ấm pha trà đặc, nước ấm pha gừng,… để có đôi chân khỏe mạnh, mềm mại, giải tỏa áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và có một giấc ngủ ngon;

Đối với người trẻ tuổi hàng ngày ngâm từ 15 – 20 phút, người cao tuổi có thể kéo dài 20 – 30 phút, nhiệt độ của nước không nên vượt quá 40 độ C nhé.

Trang Dung (t/h)

Những thói quen "tố cáo" bạn có thể mắc bệnh nghiêm trọng

Thứ 4, 03/07/2019 | 11:12
Mệt mỏi mạn tính là dấu hiệu chính cho thấy tuyến giáp không sản xuất đủ các hoóc môn kiểm soát việc sử dụng năng lượng của cơ thể.

Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết

Thứ 5, 31/01/2019 | 11:00
Tết là dịp cả năm mới có một lần, ai ai cũng muốn có một cái Tết đủ đầy, hoàn hảo và trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, tâm lý ấy của người Việt lại dẫn tới những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc phải trong ngày Tết.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.