Điểm lại các vụ gian lận thi tốt nghiệp những năm qua

Điểm lại các vụ gian lận thi tốt nghiệp những năm qua

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:10
0
Từ năm 2006 trở lại đây đã xẩy ra nhiều vụ gian lận thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông gây xôn xao dư luận, báo điện tử Người đưa tin xin điểm lại một số vụ gian lần gần đây.

Trường PTTH Phú Xuyên A, Hà Tây năm 2006

Đó là những vi phạm: mỗi học sinh ở HĐT Phú Xuyên A phải nộp 150.000 đồng để “bồi dưỡng” cán bộ coi thi (khoảng hơn 10 triệu đồng), hơn thế nữa cán bộ coi thi làm ngơ trước tình trạng coi cóp, thậm chí còn phân phát lời giải môn các môn cho thí sinh ở các phòng. 

Xã hội - Điểm lại các vụ gian lận thi tốt nghiệp những năm qua

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa

Thầy Đỗ Việt Khoa đã tố giác sai phạm với thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long, ngay sau đó thứ trưởng có cử đoàn thanh tra đột xuất xuống kiểm tra, xác minh sự việc tố cáo. 

Tiếp theo, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Cục Khảo thí yêu cầu lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Tây báo cáo tình hình xử lý tại hội đồng thi Phú Xuyên A và xử lý vi phạm các cá nhân liên quan.

Dũng cảm đứng ra tố cáo tiêu cực thi cử, nhưng thầy Đỗ Việt Khoa bị phản ứng, thậm chí đe dọa đến tính mạng không chỉ cá nhân mà cả gia đình.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Tây chấm lại bài thi tại 3 hội đồng thi có nhiều biểu hiện sai phạm Quy chế thi là THPT Phú Xuyên A; THPT Đồng Quan; THPT Dân lập Xuân Mai trước ngày 1/7/2006.

Nhờ vụ tố cáo thi cử năm 2006 của thầy Đỗ Việt Khoa, Bộ GD&ĐT phát động phong trào "Hai không": Nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử.

Giáo viên Địa lý đưa lên diễn đàn 4 đoạn clip cảnh lộn xộn trong phòng thi

Ngày 29/8/2006, Lê Đình Hoàng – giáo viên môn Địa lý trường THPT bán công Thanh Chương (Nghệ An) đưa lên mạng 4 đoạn clip với tiêu đề "Trong phòng thi", "Ném bài", "Môn Địa" và "Môn ngoại ngữ" đã ghi lại khá nét cảnh phòng thi nhốn nháo như họp chợ. Học sinh ngồi túm tụm, đi lại lộn xộn, cười nói, bàn tán râm ran hoặc thậm chí còn ngồi lên bàn, quay lưng về phía bục giảng chép bài. Thí sinh ngồi dồn xuống cuối lớp để tiện chép bài khiến nhiều dãy bàn bị bỏ trống.

Xã hội - Điểm lại các vụ gian lận thi tốt nghiệp những năm qua (Hình 2).
Cảnh quay cóp trong phòng thi (Ảnh: minh họa)

Ban đầu, do lo sợ bị trả thù, thầy giáo Hoàng đã chờ đến tận 3 tháng sau khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra mới đưa những đoạn clip này lên diễn đàn với nickname “Edu 2” và không công khai tên tuổi thật. Tuy nhiên sau đó, thầy Hoàng đã công bố danh tính thật của mình để có thể phối hợp điều tra với các cơ quan chức năng. 

Sau đó, ngày 27/9/2006, Đoàn Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An đã làm việc và đưa ra kết luận về sự việc “loạn thi” tốt nghiệp ở Hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn 2 (Nghệ An), đồng thời thầy giáo Lê Đình Hoàng đã được UBNH tỉnh Nghệ An trao tặng bằng khen vì hành động dũng cảm này.

Năm 2007 in sao đề ở hội đồng thi trung tâm GDTX Lương Tài (Bắc Ninh)

Chiều ngày 30/5, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Vật Lý khoảng 20 phút, Trần Hoài Nam và Dương Hoàng Anh là hai thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT được phân công làm nhiệm vụ giám sát tại Hội đồng thi Trung tâm GDTX huyện Lương Tài đã bắt quả tang một nhóm người đang sao, in, giải đề thi ngay tại phòng y tế của hội đồng thi.

Kết quả là chủ tịch Hội đồng thi Trung tâm GDTX huyện Lương Tài, ông Đỗ Đức Trị đã bị đình chỉ nhiệm vụ và hàng loạt cán bộ khác bị xử lý kỷ luật.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long đã tặng bằng khen và phần thưởng cho hai thanh tra có công phát hiện và tố cáo gian lận thi cử tại Lương Tài, Bắc Ninh.

Gian lận trong phòng thi ở THPT Dân lập Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang

Gần đây, dư luận lại một lần nữa phải đặt dấu chấm hỏi về tính nghiêm túc trong kì thi tốt nghiệp THPT. Một đoạn clip dài 3 phút 52 giây ghi lại hình ảnh các thí sinh nhốn nháo chép bài, giám thị thay thờ ơ để mặc thí sinh thả sức gian lận trong buổi thi tốt nghiệp môn Hóa học  tại phòng thi số 8, Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang.

Xã hội - Điểm lại các vụ gian lận thi tốt nghiệp những năm qua (Hình 3).

Trường THPT Dân Lập Đồi Ngô nơi xảy ra vụ tiêu cực gian lận thi năm ngoái

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa - người đã biên tập và cung cấp clip này cho báo chí cũng như Bộ GD&ĐT lại tiếp tục cung cấp thêm clip khác tới báo chí bằng chứng cho sự “loạn” trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng thi này.

Vụ việc dù chưa có những kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng, tuy nhiên nhiều luồng ý kiến cho rằng cả em học sinh đã quay clip này và thầy giáo Đỗ Việt Khoa đều cần phải được bảo vệ trước những hành động trả thù có thể xảy ra, đồng thời có sự tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Nguyên An (tổng hợp)

Ngập tràn thiết bị tinh vi gian lận thi cử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Nhiều loại “phao thi” hiện đại như đồ nghề của ngành tình báo.

125 sinh viên ĐH Harvard gian lận thi cử

Chủ nhật, 03/02/2013 | 15:36
Những sinh viên này có người đã bị tạm đình chỉ học tập, có người bị thử thách.

Tuyển sinh ĐH đợt 2: Nhiều thiết bị tinh vi gian lận thi cử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Lợi dụng quy định của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đã chuẩn bị cho mình những thiết bị điện tử hiện đại để làm... tài liệu.

Hot girl của Trương Nghệ Mưu gian lận thi cử?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Hot girl 9X Châu Đông Vũ vừa thông báo cô đã đõ vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh trong kỳ thi đại học vừa qua. Tuy nhiên nhiều nguồn tin cho hay cô diễn viên trẻ này đã đi cửa sau để có một suất vào đại học.