Điểm mặt 03 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi rửa mũi cho con

Điểm mặt 03 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi rửa mũi cho con

Thứ 2, 18/02/2019 | 12:01
0
Sổ mũi, nghẹt mũi gây khó chịu đối với trẻ nhỏ bởi nó cản trở hoạt động hô hấp. Khi đó, cha mẹ thường áp dụng phương pháp rửa mũi để làm sạch dịch nhầy, thông thoáng đường thở cho con. Tuy nhiên, hành động này lại tiềm ẩn những nguy hại khôn lường nếu các bậc phụ huynh mắc phải 03 sai lầm dưới đây.

Cha mẹ thường mắc phải 03 sai lầm khi rửa mũi cho con

Hiện nay, cha mẹ hay dùng nước muối sinh lý rửa mũi khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rửa mũi cho con đúng cách và thường mắc phải những sai lầm dưới đây.

1. Sai lầm khi lựa chọn dụng cụ

Thông thường, khi rửa mũi tại nhà, các mẹ thường lựa chọn dụng cụ như bình rửa mũi hoặc xi lanh. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý đến áp lực phun nước ra từ vòi rửa, nếu vòi xịt quá mạnh có thể gây tổn thương niêm mạc mũi non nớt của trẻ, đặc biệt khi sử dụng xi lanh.

Không chỉ vậy, với những bình rửa mũi hay xi lanh dùng lại nhiều lần, trước khi rửa cần làm sạch, sát khuẩn bằng cồn y tế hoặc nước sôi để đảm bảo dụng cụ không trở thành vật dụng gián tiếp mang mầm bệnh tấn công trẻ.

Cha mẹ cần lưu ý thêm, không được tự pha chế dịch rửa mũi, nhỏ mũi tại nhà. Dịch rửa an toàn nhất cho bé chính là nước muối sinh lý được bán tại các nhà thuốc. Với nồng độ đã được kiểm nghiệm, nước muối sinh lý sẽ phù hợp nhất và không gây tổn thương cho niêm mạc mũi.

Truyền thông - Điểm mặt 03 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi rửa mũi cho con

2. Lạm dụng rửa mũi

Một số người cho rằng, thường xuyên rửa sẽ giúp mũi của con luôn sạch sẽ, thậm chí, một ngày rửa nhiều lần mà không biết việc ngày vô tình làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của mũi – chính là dịch nhầy được niêm mạc tiết ra. Do vậy, mũi trẻ lại dễ bị khô rát và mầm bệnh tấn công.

Cha mẹ chỉ nên rửa mũi cho bé khi có dịch, nghẹt mũi, cản trở đường thở. Một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ bị cảm lạnh.

3. Không nắm được các bước rửa mũi đúng cách

Khi rửa mũi cho trẻ cần được giữ ở tư thế đúng và kiểm soát hơi thở để tránh không bị sặc, đau hay tránh dịch rửa lên tai gây viêm tai giữa.

Rửa mũi không đúng cách nguy hiểm như thế nào?

Rửa mũi khoa học, đúng cách giúp loại bỏ đờm đặc bít tắc ở ống mũi, đồng thời loại trừ vi khuẩn, bụi bẩn. Tuy nhiên, nếu cha mẹ mắc phải những sai lầm trên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Rửa mũi không khoa học có thể dẫn tới viêm tai giữa

ThS.BS Đào Đình Thi – BV Tai Mũi Họng TƯ cho biết, rửa mũi đúng cách sẽ làm dịch rửa theo đường thông mũi ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi thực hiện trên trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi, do không kiểm soát được hơi thở, trẻ có thể bị sặc, nước muối sẽ không thoát hoàn toàn ra bên ngoài mà xì ra hai bên tai. Chính vì vậy, chỉ từ bệnh cảm lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi thông thường, nhiều trẻ đã gặp phải biến chứng viêm tai giữa, một bệnh nguy hiểm và khó chữa lành hơn. Không những thế, tai – mũi – họng thông nhau, tình trạng viêm tai dai dẳng cũng khiến cho viêm họng, viêm mũi cấp có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Truyền thông - Điểm mặt 03 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi rửa mũi cho con (Hình 2).

Tổn thương niêm mạc mũi, trẻ dễ ốm hơn

Mũi là cửa ngõ của hệ hô hấp, có vai trò lọc sạch bụi bẩn và làm ấm không khí, ngăn chặn vi khuẩn, vi-rút tấn công. Trong đó, niêm mạc mũi là một trong những hàng rào thực hiện chức năng này, bằng cách tiết dịch nhầy mỗi ngày, niêm dịch sẽ giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn, vi-rút, sau đó hệ thống lông chuyển sẽ đẩy và thải những chất bẩn này ra ngoài. Khi niêm mạc mũi trẻ bị tổn thương, trẻ dễ bị mầm bệnh tấn công và gây bệnh cho đường hô hấp trên và sâu hơn là đường hô hấp dưới: phổi, phế quản.

Vậy như thế nào là rửa mũi đúng cách, khoa học?

Để rửa mũi đúng cách, an toàn cho con, cha mẹ cần nắm được các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bình rửa mũi, rửa sạch, sát khuẩn và nước muối sinh lý.

Bước 2: Đặt đầu trẻ đúng tư thế. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặt bé nằm nghiêng, một bên má áp trên khăn sạch, khô, mềm để thấm dịch rửa. Mẹ giữ đầu bé, tránh bé cử động sai tư thế gây sặc dịch rửa.

Với trẻ lớn hơn (khoảng 3 tuổi trở lên) bé có thể đứng và cúi đầu. Hướng dẫn trẻ thở bằng miệng để tránh sặc nước.

Đối với trường hợp dịch mũi của bé còn lỏng thì mẹ có thể bắt tay vào rửa luôn. Còn dịch mũi bé đặc, đóng gỉ, vảy nên nhỏ từ 1-2 giọt nước muối sinh lý vào mũi để làm mềm gỉ. Lúc này, mẹ có thể mát-xa mũi nhẹ nhàng để gỉ và vảy bong ra dễ và nhanh hơn.

Truyền thông - Điểm mặt 03 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi rửa mũi cho con (Hình 3).

Bước 3: Xịt nước muối vào một bên lỗ mũi trên, nước muối sẽ theo lỗ thông mũi, đẩy dịch nhày mũi sang lỗ mũi dưới và ra khăn thấm.

Bước 4: Dùng khăn khô mềm, sạch lau mũi, rửa mặt cho bé.

Rửa mũi đúng cách, khoa học hỗ trợ tốt trong việc điều trị sổ mũi, nghẹt mũi cho trẻ. Tuy nhiên, chính những sai lầm trên khiến trẻ việc này lại phản tác dụng ngược lại.

Hắt hơi, sổ mũi là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, nguyên nhân do chúng bị nhiễm lạnh dẫn tới cảm. Bên cạnh đó, trẻ có thể bị ho, sốt, đau rát họng. Lúc này, cần có giải pháp điều trị toàn diện, việc rửa mũi chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ. Tham khảo ý kiến chuyên gia, ThS.BS Nguyễn Văn Đàn giảng viên Trường Đại học Y Dược TP. HCM cho biết: Hắt hơi, sổ mũi ở trẻ nguyên nhân thường gặp do virus (Tây y) và do trẻ nhiễm lạnh (Đông Y), cha mẹ cần điều trị ngay khi con chớm xuất hiện triệu chứng để đẩy lui bệnh nhanh cho con và ngăn ngừa biến chứng, với những lưu ý sau:

– Hạ sốt cho con bằng biện pháp chườm khăn ấm, chỉ dùng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt cao (thường trên 39 độ).

– Làm dịu cổ họng cho con bằng cách cho bé bú chia nhiều cữ nhỏ hoặc uống nước ấm.

– Vệ sinh mũi cho con bằng bông sạch hoặc rửa mũi với nước muối sinh lý.

Theo ThS. BS Nguyễn Văn Đàn, những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ho trên phần lớn do trẻ nhiễm lạnh. Vì vậy, khi loại trừ khí lạnh khỏi cơ thể trẻ, bệnh sẽ lui. Hiện nay, cha mẹ có thể lựa chọn Siro ho cảm từ thảo dược như Quất (Tắc), Húng Chanh, Gừng, Mật Ong, đây là những loại thảo dược giúp giải cảm, giảm ho hiệu quả.

Ngoài ra, các chuyên gia Nhi khoa khuyến cáo, ngay khi trẻ bị nhiễm lạnh thì vừa xoa Dầu Tràm – Khuynh diệp vừa day huyệt dũng tuyền sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể. Và nhỏ một vài giọt Dầu tràm – Khuynh diệp vào nước tắm không chỉ giữ ấm, mà khi trẻ sẽ hít hơi nước có chứa tinh dầu sẽ làm lưu thông hốc mũi và tăng sức đề kháng.

Để lựa chọn được sản phẩm tốt, các mẹ nên lựa chọn sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, với nguồn gốc dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP- WHO và được sản xuất trên dây chuyền GMP- WHO để đảm bảo được chất lượng cũng như an toàn, hiệu quả trong trị bệnh cho trẻ.

Ds. Hương Giang

Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Thứ 3, 04/12/2018 | 11:41
Trẻ nhỏ có sức đề kháng còn khá yếu nên dễ mắc phải các bệnh lý về tai – mũi – họng mỗi khi thời tiết chuyển mùa, trong đó phải kể đến bệnh viêm mũi. Đối với bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ, bố mẹ không nên lơ là vì bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về sau của trẻ.

Làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

Thứ 5, 15/11/2018 | 14:57
"Trẻ bị viêm mũi phải làm sao?" luôn là vấn đề nan giải đối với các mẹ bỉm sữa bởi với trẻ nhỏ sức đề kháng còn non yếu cộng với sự thay đổi bất thường của thời tiết và tình trạng ô nhiễm của môi trường nên rất dễ mắc các bệnh lý về tai - mũi – họng trong đó phải kể đến bệnh viêm mũi.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.