Điểm mặt 3 trào lưu khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong

Điểm mặt 3 trào lưu khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong

Chủ nhật, 01/01/2017 | 10:38
0
Dùng “tem giấy”, hút bóng cười, uống rượu nhận tiền là những trào lưu xuất hiện trong giới trẻ năm 2016 gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

1. Tem giấy- ma tuy gây ảo giác

“Bùa lưỡi”, “tem lưỡi”- một loại ma túy xuất hiện từ thập niên 70, sau một thời gian vắng bóng, loại “bùa lưỡi” này bất ngời quay trở lại “càn quét” giới trẻ một cách khủng khiếp. Hệ lụy, cả một thế hệ trẻ đang bị… đầu độc!

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trên một số diễn đàn xã hội, giới trẻ công khai lập hội thích đập đá phá ke, hội thích ăn chay ăn cỏ, hội những người hút pin, đập đá... để chia sẻ kinh nghiệm, cảm giác chơi các chất gây nghiện, đặc biệt là “tem giấy”, “bùa lưỡi” (ma túy đá, ketamin, cỏ Mỹ, LSD- Lysergic acid diethylamide)…

Fanpage của các hội này có lượng thành viên tham gia đông đảo. Một số thành viên đã mở topic (chủ đề) liên quan đến việc chia sẻ các trải nghiệm khi lần đầu sử dụng “bùa lưỡi” - chất thức thần và đã nhận được sự quan tâm theo dõi của lượng người khá đông đảo.

Các bệnh - Điểm mặt 3 trào lưu khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong

 Chiếc "tem" nhỏ nhưng nguy hại lớn (Ảnh Internet).

Sở dĩ người ta gọi là “bùa lưỡi”, “tem lưỡi” là do người bán dùng LSD dạng viên nhộng, viên nén rồi tẩm vào miếng giấy nhỏ có in hình các nhân vật hoạt hình, hoặc hình thù ngộ nghĩnh có nhiều màu sắc vui mắt để hấp dẫn dân chơi và qua mặt cơ quan phòng chống ma túy. Mỗi miếng “bùa lưỡi” chỉ có kích thước khoảng 1,5 x 1,5cm.

Chiếc têm nhỏ nhưng tác hại của nó có thể “giết” cả thế hệ trẻ. BS. Đinh Hữu Huân - bệnh viện Tâm thần Trung ương I khuyến cáo, “bùa lưỡi” LSD là nhóm chất gây ảo giác mạnh, được chiết xuất từ nấm cựa gà. Đây là loại nấm ký sinh trên cây lúa mì và lúa mạch đen. LSD hiện đã bị cấm lưu hành ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng, sở hữu hoặc buôn bán thuốc sẽ bị phạt rất nặng.

“Người sử dụng “bùa lưỡi”, “tem giấy” quá liều sẽ gây ngưng thở, hôn mê, nôn ói dữ dội, rối loạn hệ thần kinh tự chủ… Trên thế giới, nguyên nhân gây chết được quy cho LSD thường là các tai nạn do ảo giác và do người dùng mất đi sự sợ hãi trong khi “phê” thuốc”.

2. Hít “bóng cười” để “phê” nhẹ nhàng

Khi mà những tác dụng phụ của “ma túy đá”, “thuốc lắc” khiến một bộ phận “dân chơi” phải e dè thì nhiều bạn trẻ lại tìm đến với “bóng cười” để có những cảm giác “phê” nhẹ, tạo tràng cười điên loạn.

Loại “bóng cười” được bán khá phổ biến trên mạng và có mặt ở các bar, karaoke, cà phê... Giới trẻ coi đây là thú giải trí, thư giãn, gây cười và đặc biệt khi hít “bóng cười” không bị cấm.

Các chuyên gia khuyến cáo, thực chất funkyball - “bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O). Ở một số nước châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm.

Các bệnh - Điểm mặt 3 trào lưu khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong (Hình 2).

 Hít "bóng cười" có thể bị hôn mê sâu (Ảnh Internet).

Theo một số dân “nghiện bóng cười”, mỗi lọ khí cười nhập khẩu có giá 30.000 đồng, tuy nhiên, nếu muốn sử dụng, khách hàng phải mua thêm bộ bơm chuyên dùng bằng kim loại, giá phổ thông từ 300-500 nghìn đồng. Mỗi hộp N2O đựng 10 lọ chứa khí, đủ bơm, tạo thành 10 quả “bóng cười”.

Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, N2O có tính oxy hóa và kích thích phản ứng cháy. Khí này có thể gây ngạt; tác động vào não gây ảo giác. Nếu dùng nhiều, thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích, có khi rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

3. Nhận lời tỉ thí uống rượu “ăn tiền”

Năm 2016, trào lưu uống rượu nhận tiền được nhiều cô gái trẻ ủng hộ nhiệt tình. Những clip về màn thể hiện tửu lượng xuất hiện tràn lan trên mạng khiến người xem phải giật mình về cách kiếm tiền hiện nay.

Trong tiếng reo hò và cổ vũ của nhiều bạn trẻ, các cô gái này đã liên tục uống 10 chén rượu mà không cần nghỉ xả hơi chỉ để được “thưởng” tiền. Điều đáng chú ý là những tờ tiền với những mệnh giá khác nhau được lót ngay ngắn bên dưới mỗi ly rượu. Ai uống hết số rượu có trên bàn, số tiền kia sẽ thuộc về người đó. 

Các bệnh - Điểm mặt 3 trào lưu khiến giới trẻ đột ngột nhập viện, tử vong (Hình 3).

 Uống rượu nhận tiền có thể bị ngưng thở, tử vong (Ảnh Internet).

Chỉ vì ham vui, hám tiền, nhiều cô gái bỗng "nổi như cồn" khi một mình cạn hết 13 ly rượu và bỏ túi 5 triệu đồng tiền mặt cùng với cách thức lót tiền dưới ly rượu. Một cô gái Sài Gòn từng uống 30 ly rượu trong 2 phút để... cho vui đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, hoảng hốt vì thú vui tiềm ẩn đầy rủi ro.

Trao đổi với PV, một bác sĩ tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, việc đưa một lượng rượu bia nhanh và nhiều vào người có thể gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, nặng hơn có thể làm người uống ngừng thở và tử vong.

BS. Nguyễn Văn Dũng - Viện Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, nếu uống một lượng lớn rượu vào cơ thể trong một lúc sẽ có nguy cơ ngộ độc rượu cao, tăng huyết áp, nhịp tim rối loại nghiêm trọng và có thể đột tử. Chưa kể, khi đã say, không kiểm soát được hành vi của mình, các bạn nữ rất dễ trở thành nạn nhân của những trò đồi bại khác.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!