Điểm mặt loạt sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia

Điểm mặt loạt sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 29/06/2021 | 19:05
0
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai tại Khu liên hợp thể thao quốc gia, số tiền vi phạm hàng trăm tỷ đồng.

Cho thuê đất sai quy định

Ngày 29/6, Thanh tra Chính phủ công bố thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia. Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2018.

Theo kết luận, Khu liên hợp thể thao quốc gia là chủ thể quản lý bãi đỗ xe ký hiệu P1, P2 với diện tích hơn 94.417,5m2 nhưng lại không trực tiếp quản lý, sử dụng mà bàn giao mặt bằng cho công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội).

Từ năm 2003, công ty này đã khai thác, sử dụng khu đất trên nhưng đến nay chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất (tiền thuê đất) đối với Nhà nước.

Hồi tháng 3/2003, Ban quản lý dự án Khu liên hợp thể thao quốc gia ký hợp đồng với công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas và giao cho công ty sử dụng 865m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước.

Tuy nhiên trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với công ty TNHH Tân An Bình. Từ thời điểm đó đến nay phía công ty không nộp một đồng nào tiền thuê đất cho Nhà nước.

Hồ sơ điều tra - Điểm mặt loạt sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia

Hàng loạt sai phạm đất vàng tại Khu liên hợp thể thao quốc gia được Thanh tra Chính phủ làm rõ (ảnh: Phạm Tùng).

Cơ quan thanh tra cho rằng quá trình thực hiện hợp tác đầu tư trên có nhiều "dấu hiệu bất thường", gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Theo quy định pháp luật, khu đất 865m2 không được phép sử dụng để hợp tác đầu tư nhưng Khu liên hợp thể thao quốc gia vẫn bất chấp vi phạm, giao cho công ty trong thời gian 15 năm.

Từ 2003 đến nay, Khu liên hợp thể thao quốc gia cũng không nộp tiền thuê khu đất trên cho ngân sách Nhà nước với số tiền tạm tính gần 2 tỷ đồng.

“Tổng cục Thể dục thể thao, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu liên hợp thể thao quốc gia hợp tác đầu tư với công ty TNHH Tân An Bình", kết luận thanh tra nêu.

Tiếp đó đến tháng 9/2018, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia ký hợp đồng cho một công ty tư nhân thuê toàn bộ khu đất được quy hoạch làm khu công viên cây xanh, trên khu đất đã xây dựng cá công trình đài phun nước, gò đồi cây xanh… có diện tích hơn 1,17ha để tổ chức sự kiện. Việc cho thuê khu đất này diễn ra trong thời gian 5 tháng. Việc cho thuê khu đất trên là vi phạm nhiều quy định pháp luật, gây gây thiệt hại nguồn thu của Khu liên hợp thể thao quốc gia 160 triệu đồng.

Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia còn cho công ty cổ phần Đầu tư Thương mại dịch vụ Thành phố Xanh mượn 12 gian nhà cấp 4 có diện tích hơn 623m2 và 639m2 đất khác, không thu tiền gây thiệt hại gần 600 triệu đồng.

Khu liên hợp thể thao quốc gia còn cho 5 doanh nghiệp thuê đất nhưng chậm nộp tiền thuế dẫn đến nợ cơ quan thuế hơn 46 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra những sự việc trên là do bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, tổng cục Thể dục Thể thao thiếu sự kiểm tra, rà soát việc thực hiện liên doanh, liên kết nên không phát hiện được những vi phạm của Khu liên hợp thể thao quốc gia.

Gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

Hồ sơ điều tra - Điểm mặt loạt sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia (Hình 2).

SVĐ Mỹ Đình là một công trình quan trọng của Khu liên hợp thể thao quốc gia (ảnh: Phạm Tùng).

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong các thương vụ cho thuê hàng nghìn mét vuông đất tại Khu liên hợp thể thao quốc gia. Đơn vị này cho 42 doanh nghiệp thuê đất trong thời gian dài khi chưa được phép.

Một số khu đất mà Khu liên hợp cho thuê ngắn hạn chưa được sự đồng ý bằng văn bản của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bộ Tài chính. Trong quá trình cho thuê mặt bằng các khu đất, Khu liên hợp thể thao quốc gia thực hiện hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định.

Ngoài ra, Giám đốc khu liên hợp giảm trừ tiền, thời gian tính tiền thuê mặt bằng cho 15 doanh nghiệp với lý do không rõ ràng, không thông qua Ban Giám đốc, Đảng uỷ; cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với đơn giá thấp; chưa thu được hết tiền cho thuê của 5 doanh nghiệp…

Theo kết luận thanh tra, Khu liên hợp thể thao cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có một số sai phạm bất thường. Tổng số tiền thuê đất Khu liên hợp phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng không có khả năng nộp, gây thất thoát ngân sách gần 660 tỷ đồng.

“Giai đoạn 2009-1/5/2014, tổng cục Thể dục thể thao là cơ quan chủ quản có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý khu Liên hợp thể thao quốc gia. Giai đoạn 2/5/2014-6/5/2018, bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa là cơ quan chủ quản, vừa là cơ quan quyết định cho thuê tài sản Nhà nước có nhiều sai sót”, kết luận thanh tra nêu. 

Với loạt sai phạm trong buông lỏng quản lý, Thanh tra Chính phủ yêu cầu, lãnh đạo bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm có liên quan đến các sai phạm, vi phạm của Khu liên hợp.

Kiến nghị bộ Công an điều tra sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia

Thứ 3, 29/06/2021 | 17:33
Kết luận thanh tra toàn diện Khu liên hợp thể thao quốc gia, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang bộ Công an để điều tra theo quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.