Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố

Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố

Thứ 5, 06/06/2013 | 11:45
0
Cây xăng dầu số 41 nằm trên đường Trần Phú, phường 8, quận 5, TPHCM nằm trong khuôn viên chung cư 3 tầng. Cây xăng tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5) nằm gần phòng khám nhi...

Cây xăng nằm sát vách với chung cư

Qua khảo sát tình trạng chung của các cây xăng trong nội đô TPHCM, PV đã ghi nhận một số cây xăng điển hình ẩn chứa những hiểm nguy khôn lường. Đó là những cây xăng hội tủ đủ các "tiêu chí" vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) như gần khu dân cư, sát vách nhà cao tầng, phòng khám bệnh, bệnh viện…

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố

Cây xăng nằm sát vách với chung cư

Cụ thể: Cây xăng dầu số 23 đối diện chợ Bến Thành (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) nằm sát bến xe buýt, nơi tập trung hàng trăm hành khách mỗi ngày. Cây xăng tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5) nằm gần bên Phòng khám Nhi khoa Nancy. Hai cây xăng của cửa hàng xăng dầu Forimex 1 nằm trên đường Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh nằm cách nhau khoảng 30 mét trên cùng một mặt đường. Cây xăng 744 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5 cắt ngang đường dây điện. Cây xăng dầu số 41 nằm trên đường Trần Phú, phường 8, quận 5 nằm trong khuôn viên chung cư 3 tầng.

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 2).

Cây xăng bán phía dưới, hộ dân ở trên

Cây xăng bán phía dưới, hộ dân ở trên

Ông Lê Minh Phát, phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình cho rằng việc kiểm tra an toàn cháy nổ ở các cây xăng là trách nhiệm của phòng kinh tế quận và lực lượng PCCC, riêng về trường hợp cây xăng số 41 nằm trên địa bàn phường thì phường chỉ có trách nhiệm nhắc nhở chứ không có chuyên môn để kiểm tra vấn đề này.

Theo một lãnh đạo phòng kinh tế quận 5, cây xăng số 41 đã nằm trong quy hoạch di dời để đảm bảo an toàn cháy nổ. Cũng theo vị lãnh đạo này thì việc cây xăng số 41 nằm trong phạm vi ảnh hưởng đến 8 hộ dân đã được phòng kinh tế quận nhắc nhở nhiều, bên cạnh đó Phòng cảnh sát PCCC cũng đã thường xuyên nhắc nhở kiểm tra cây xăng này.

Hai cây xăng nằm sát nhau

Tuy nhiên đại diện chủ cây xăng xin xép di dời các hộ dân trong khu chung cư và việc di dời thỏa thuận giữa các bên đã được tiến hành. Trong đó có 3 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, 4 hộ cũng đã đạt được thỏa thuận. Riêng một hộ vẫn chưa đồng ý di dời và chủ cây xăng này cũng đã có đơn kiến nghị xin gia hạn đến tháng 9 năm nay sẽ di dời hộ dân còn lại để đảm bảo an toàn.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, Sở Công Thương TPHCM đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy trình an toàn PCCC trong quá trình nhập xăng dầu vào bể chứa.

Theo đó, khi nhập xăng dầu vào bể chứa ngầm, cửa hàng trưởng hoặc người được ủy quyền phải trực tiếp kiểm tra an toàn cháy nổ như hướng dẫn xe đậu đúng vị trí, yêu cầu tài xế tắt máy, cài thắng tay, tiếp địa vào xe đầy đủ để đảm bảo tình trạng tiếp xúc tốt. Phải sử dụng hệ thống thu hồi hơi xăng dầu khi nhập hàng.

Trước khi xuống hàng, tất cả trụ bơm liên quan đến bể nhập phải ngưng xuất đến khi kết thúc nhập hàng. Để đảm bảo an toàn PCCC trong lúc xuống hàng, ngoài họng nhập được sử dụng để nhập hàng, doanh nghiệp không được mở bất kỳ họng nào khác của bể đang nhập…

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 3).

Hai cây xăng nằm sát nhau

Trước đó, ngày 9/5/2012 UBND TPHCM ban hành quyết định số 17 về việc “sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã hoạt động từ ngày 16/3/2007 trở về trước”. Các cửa hàng xăng dầu sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại đảm bảo đáp ứng các quy định trong Quyết định này phải thực hiện xong trong thời hạn một năm thì mới được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định nên nhiều cửa hàng xăng dầu thay vì phải di dời thì được phép sửa chữa, cải tạo và tồn tại đến nay, chỉ có số ít là không đủ điều kiện, bắt buộc phải tháo dỡ, di dời.

Tại thành phố Vinh (Nghệ An) cũng tồn tại khá nhiều cây xăng nằm "lẫn" trong khu dân cư, gần sát bệnh viện lớn. Đơn cử như cửa hàng xăng dầu Hà Huy Tập nằm trên đường Mai Hắc Đế, ngay phía sau là cả một khu dân cư đông đúc. Hay như hai cây xăng Quán Bàu nằm trên đường Nguyễn Trãi lại nằm sát cửa hàng phân phối gas. Các bình gas được dựng, sắp xếp ngay sát khu vực bơm xăng. Nếu có hỏa hoạn xảy ra, không dám nghĩ hậu quả sẽ lớn đến mức nào.

Trên địa bàn thành phố Vinh cũng có những cây xăng nằm sát bệnh viện, như cây xăng của Tổng công ty xăng dầu quân đội nằm trên đại lộ Lê Nin, tọa lạc ngay sát Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An.

Vẫn biết những trạm xăng dầu nằm trong khu vực dân cư là để phục vụ nhân dân một cách tiện lợi nhất, nhưng điều đó đồng nghĩa hàng vạn con người đang ngày ngày phải sống cùng những “quả bom” có thể cháy nổ bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, điều kiện an toàn cháy nổ tại các cây xăng cũng như ý thức phòng cháy chữa cháy của nhân viên cây xăng cũng như người dân chưa cao. Các cây xăng nằm trong khu dân cư đông đúc, nếu tai họa xảy ra, việc cứu hỏa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 4).

Cây xăng dầu Trường Thi trên đường Lê Hồng Phong nằm sát ngay cạnh tòa nhà của Cảnh sát 113. Hầm dự trữ xăng dầu được bố trí ngay sau tòa nhà cao tầng này rất nguy hiểm.

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 5).

Bể dự trữ xăng dầu được lắp đặt gần đường đi và xung quanh là những xưởng sửa chữa và các tòa nhà.

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 6).

Cạnh cây xăng Quán Bàu là cửa hàng phân phối gas.

Xã hội - Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố (Hình 7).

Cây xăng nằm sát cổng bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An.

Theo Dân trí

Cây xăng cháy kinh hoàng ‘bán chui’ gần 3 năm

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:30
Cây xăng xảy ra vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội đã bị loại khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, chỉ còn là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Tư lệnh Biên phòng song vẫn ngang nhiên 'bán chui' cho người dân gần 3 năm qua mà không hề bị phát hiện, xử lý.

Những vụ cây xăng cháy ngùn ngụt trên thế giới

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:12
Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ cháy tại các trạm xăng gây thiệt hại cả về người và của.

Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:07
Tính đến 16h, có khoảng 7-8 nạn nhân, chủ yếu là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng và được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108 sơ cứu. Trong đó, một số nạn nhân bỏng nặng hơn đã chuyển sang khoa Bỏng - Bệnh viện Xanh-Pôn cấp cứu.

Ảnh: Hiện trường vụ cháy nổ cây xăng gần viện 108

Thứ 2, 03/06/2013 | 17:23
Vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại cây xăng dầu số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, làm nhiều người hoảng loạn.

Hà Nội: Ngọn lửa tại cây xăng lại bất ngờ bùng mạnh

Thứ 2, 03/06/2013 | 18:25
Sau tiếng nổ lớn vào khoảng 13h30 chiều nay, chiếc xe téc chở xăng đang đỗ tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (đối diện Bệnh viện 108) bốc cháy dữ dội... Ngọn lửa lan ra làm cháy hai căn nhà và sau hơn một giờ, ngọn lửa vẫn chưa bị khống chế.