Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa

Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:40
0
Không phải loài hoa nào cũng có được may mắn là nở thường xuyên để làm đẹp cho đời. Có những loài hoa phải vài năm, vài thế kỷ mới nở hoa.

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa

Cây ăn thịt cừu. Sở dĩ cây này có tên gọi như thế là vì hoa của nó có thể “bắt” cừu và các loài động vật khác bằng những chiếc gai trên cây, khiến chúng bị chết vì đói hoặc vì bị phơi trong sương gió. Nhưng nếu bạn muốn trồng nó để làm vật trông nhà thì hãy cân nhắc lại, bởi cây này rất khó trồng, và phải mất hơn 15 năm để nó ra hoa.

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 2).

Cọ Madagascar. Cây cọ này thường rất lớn. Nó chết ngay sau khi ra quả. Nếu bạn muốn xem cây ra hoa, bạn phải chờ 100 năm. Điều đặc biệt là cây này mới chỉ được phát hiện vào năm 2008. Người ta thường nhầm nó với những loại cọ khác, thường thấy ở châu Á. 

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 3).

Xương rồng khế nở hoa đêm. So với những cây khác trong danh sách này, cây xương rồng khế nở hoa khá “thường xuyên”.Tuy nhiên để ngắm được cây này nở hoa, bạn phải đến sa mạc Sonoran và Chihuahuan, và hoa của chúng chỉ nở vào ban đêm. 

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 4).

Cây thạch trúc lá nhỏ. Thường cây thạch trúc nở hoa vào mùa hè, nhưng có một cây thạch trúc đặc biệt, nở hoa sau 30.000 năm. Nguyên nhân của việc này là hạt của cây này bị kẹt trong tảng đất bị đóng băng ở Siberia từ Kỷ băng hà.

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 5).

Cây Kurinji. Hoa của cây này khi nở có màu tím và xanh, bao phủ toàn cây và tạo ra một mảng màu tuyệt đẹp trên sườn núi phía tây Ghats ở Nam Ấn Độ. Tuy nhiên, cảnh tượng này chỉ có được sau mỗi 12 năm.

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 6).

Cây thùa. Dù được gọi là cây thế kỷ nhưng thực tế là cây này sẽ nở hoa sau 10 năm. Loài cây này được trồng để làm thực phẩm, khử trùng và lấy nước uống. 

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 7).

Nữ hoàng của dãy Andes. Cây khổng lồ này khiến những cư dân thực vật khác trên dãy Andes trở thành những chú lùn đáng thương hại. Cây cao tới 12 m. Nó chỉ nở hoa sau 80 đến 150 năm. Sau khi phát tán hạt, cây sẽ chết. 

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 8).

Melocanna Baciffera là một cây thuộc họ trúc được trồng ở Ấn Độ. Cây chỉ nở hoa sau 44-48 năm và thậm chí là lâu hơn. 

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 9).

Cọ Talipot. Cây cọ này có đặc điểm là cụm hoa của nó dài vô địch, từ 6-8m. Loài cọ này chỉ nở hoa sau 30-80 năm. Cũng giống như nhiều loài cây khác, khi cây nở hoa cũng đồng nghĩa với việc tuổi thọ của cây sắp đến đoạn kết.

Việt Nam Xanh - Điểm mặt những loài cây cả 'thế kỷ' mới ra hoa (Hình 10).

Hoa loa kèn Himalaya khổng lồ. Đây là loài hoa loa kèn lớn vô địch trong họ nhà loa kèn. Chúng chỉ nở hoa sau 5-7 năm.

Theo Kiến thức

Những vườn thực vật đẹp nhất thế giới

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:42
Vườn bách thảo Jardim Botnico hay vườn hoa Butchart là hai trong số những khu vườn đẹp nhất thế giới, với cảnh sắc tươi đẹp khiến du khách tới tham quan không nỡ rời đi.

Thực vật quái dị ở Fukushima

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:55
Hơn 2 năm sau thảm họa sóng thần làm rò rỉ phóng xạ, nhiều thực vật có hình thù kỳ quái được tìm thấy ở 'thành phố ma' Fukushima (Nhật Bản).

Bị côn đồ đánh, một dân phòng nguy cơ sống thực vật

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:03
Sau khi được bạn bè rủ đi chơi, một dân phòng bị đánh trọng thương trên đường vào lúc nửa đêm.

Bí mật tiềm thức người thực vật

Thứ 4, 03/07/2013 | 07:34
Tình trạng vẫn còn ý thức, song não bị tê liệt không thể điều khiển được những hoạt động bình thường của cơ thể như nói, cử động …là biểu hiện trạng thái của người sống đời sống thực vật.

Bài học xương máu từ thực vật ngoại lai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Câu chuyện “cỏ lạ” của Trung Quốc đã khiến nhiều người không khỏi giật mình khi nghĩ đến những bài học đắt giá đã từng xảy ra.

Động thực vật phổ biến sắp biến mất trên quy mô toàn cầu

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:19
Các nhà nghiên cứu dự đoán biến đổi khí hậu sẽ gây ra sự biến mất các loài thực vật và động vật phổ biến trên quy mô toàn cầu.

Những thực vật kỳ dị nhất Trái đất

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:33
Cùng chiêm ngưỡng những loài nấm kỳ lạ có hình dáng và màu sắc hết sức độc đáo và bắt mắt.

Những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:55
Dưới đây là những bức ảnh đẹp của cuộc thi ảnh “Wildlife Photographer of the Year” (Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên hoang dã của năm). Để ghi lại được những khoảnh khắc ngắn ngủi ấn tượng này, các tay máy đã phải “rình chờ” tới vài ngày.