Điểm mặt những mảnh đất vàng ‘ngủ quên’ sau 'tấm áo tôn xanh'

Điểm mặt những mảnh đất vàng ‘ngủ quên’ sau 'tấm áo tôn xanh'

Thứ 5, 11/05/2017 | 00:34
0
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều khu đất vàng dành để thực hiện dự án. Tuy nhiên, qua thời gian, những lô đất này như "thiếu nữ ngủ quên"...

Sau một thời gian khảo sát các dự án chưa triển khai trên địa bàn TP.Hà Nội, PV rất dễ nhận thấy có nhiều khu đất rộng được quây tôn kín mít, đó là những dự án được thành phố giao đất cho các doanh nghiệp làm dự án nhưng họ không hoặc chưa thực hiện.

Có những dự án còn biển tên, nhưng cũng có dự án hoang tàn xập xệ, bên trong cây cỏ mọc um tùm. Đáng nói, các dự án này đều nằm ở vị trí thuận lợi về giao thông, gần các trung tâm nên gây ra tình trạng mất mỹ quan đô thị và khiến hình ảnh thủ đô thêm phần nhếch nhác.

Hồ sơ điều tra - Điểm mặt những mảnh đất vàng ‘ngủ quên’ sau 'tấm áo tôn xanh'

 Nhiều khu đất vàng chậm được triển khai trên địa bàn Hà Nội

Vài năm trước, phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) có khá nhiều khu đất vàng được phê duyệt thực hiện các dự án lớn của thành phố. Tuy nhiên đến nay, nhiều dự án đã hoàn thiện, nhưng cũng không ít dự án ở những khu đất vàng vẫn dẫm chân tại chỗ, chưa được triển khai.

Ông Đỗ Ngọc Anh, Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa trong buổi tiếp xúc mới đây với PV, khi đề cập đến câu chuyện dự án tọa lạc tại các khu đất vàng chậm được triển khai, chia sẻ, những năm trước đây trên địa bàn phường có nhiều dự án được thành phố giao đất để thực hiện các dự xây dựng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chỉ còn rất ít các dự án là chưa được triển khai. Trong đó có một khu đất được cấp từ khá lâu tại khu vực ngã tư Dương Đình Nghệ - Trung Kính để thực hiện dự án xây dựng trụ sở một ngân hàng nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo quan quan sát của PV, hiện tại khu đất này được quây tôn kín, bên trong không tiến hành hoạt động triển khai xây dựng gì mà đã biến thành một bãi rửa xe ô tô xe máy và một bãi trông giữ xe. Theo ông Anh, thời gian gần đây, một số người dân lấn chiếm vỉa hè khu vực này làm nơi bán hoa, chính quyền quận đã phải bỏ tiền ra mua tôn để quây lại. Nhưng phần đất phía trong dự án thì địa phương không thể quản lý họ làm gì được.

Kế bên dự án này là dự án xây dựng trụ sở của một tập đoàn về khoáng sản được thành phố phê duyệt năm 2012 có tổng mức đầu tư lên đến gần 4.000 tỉ đồng, dự kiến khu nhà 35 tầng này sẽ hoàn thành vào quý 4/2017. Đến nay đã giữa quý 2/2017, dự án mới dừng lại ở hạng mục thi công xong phần móng và chưa có động thái “tái triển khai xây dựng” tại công trường.

“Theo thông tin phía UBND phường nắm được, công ty này vẫn đang triển khai dự án, tuy nhiên do có sự điều chỉnh nên việc thi công chưa được tiếp tục”, ông Anh chia sẻ thêm.

Hồ sơ điều tra - Điểm mặt những mảnh đất vàng ‘ngủ quên’ sau 'tấm áo tôn xanh' (Hình 2).

 Những mảnh đất vàng dường như ngủ quên sau những tấm rào tôn xanh

Cách 2 dự án trên gần 1km, nằm tọa lạc trên đường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), khu đất Dự án Tòa nhà văn phòng, khách sạn căn hộ cao cấp tại lô HH1 sau hơn 7 năm được cấp đất thực hiện dự án giờ vẫn ngổn ngang, chưa nên hình hài như tấm biển quảng cáo phía ngoài.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án này được triển khai khởi công vào quý 4/2014 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2017. Nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn ì ạch “chưa lên nổi mặt đất”. Vậy đến quý 4 thì sẽ hoàn thành kịp tiến độ?.

Được biết, phía chủ dự án đã ký nhiều hợp đồng với người dân về việc mua bán nhà, thế nhưng dự án chậm tiến độ khiến quyền lợi của nhiều người bị ảnh hưởng và trên hết, là mục đích cấp đất thực hiện dự án ban đầu không được thực hiện khiến nguồn lực, tài nguyên của thành phố bị lãng phí.

Dạo quanh một vòng Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều dự án nằm trên những khu đất đắc địa nhưng không phát huy hết hiệu quả. Các dự án này nằm rải rác ở các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Long Biên và một số huyện ngoại thành như Mê Linh, Đông Anh hay Gia Lâm cũng có.

Khu đất tại số 1152 - 1154 đường Láng (Hà Nội) được TP.Hà Nôi giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án Tổ hợp Dịch vụ công cộng Nhà ở và Văn phòng cho thuê cao 25 tầng từ năm 2009. Sau đôi lần đổi chủ, đến nay dự án vẫn chưa triển khai gì.

Ngoài ra phải kể đến khu đất gần 4.000 m2 đất tại quận Hai Bà Trưng được thu hồi để xây dựng Trung tâm thương mại Văn phòng và nhà ở tái định cư. Công tác giải phòng mặt bằng đã hoàn thiện cách đây 6 năm, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Thanh tra việc chuyển nhượng các khu “đất vàng” ở Hà Nội

Ngày 7/3, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất đai tại UBND TP. Hà Nội.Theo Quyết định số 384/QĐ-TTCP, của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra một số dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội (giai đoạn từ 2003-2016). Thời gian thanh tra là 70 ngày làm việc thực tế, từ ngày công bố quyết định thanh tra.

(Còn nữa)
Sơn Lĩnh

 

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.