Những vụ CSGT nổ súng ‘sai luật’

Những vụ CSGT nổ súng ‘sai luật’

Thứ 3, 24/09/2013 | 10:50
0
Vụ cảnh sát giao thông (CSGT) ở Đồng Nai nổ súng bắn đồng đội không phải là vụ việc đầu tiên người làm cảnh sát giao thông nổ súng sai luật.

CSGT nổ súng bắn người đi đường

Vụ việc chiến sĩ CSGT thành phố Thanh Hóa nổ súng bắn bị thương hai người đi đường vào ngày 16/7/2013 đã từng gây rúng động dư luận.

Cụ thể, khoảng 16h30 ngày 16/7, đại úy Trần Ngọc Hoàng (46 tuổi) đang điều khiển giao thông tại ngã tư Lê Quý Đôn - Trần Phú phát hiện 2 người đàn ông đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ nên đuổi theo. Cho rằng hai người có hành vi khiêu khích, khi đến phố Quang Trung, đại úy Hoàng rút súng bắn đạn cao su ra bắn cảnh cáo. Thấy họ không dừng lại, đại úy Hoàng nổ tiếp hai phát súng vào họ. Người bị thương vào vai là Lê Văn Ngọc (36 tuổi, lái xe máy), người ngồi sau mang thương tích ở má trái là Tô Thế Kỷ (47 tuổi).

Luật sư - Những vụ CSGT nổ súng ‘sai luật’

Cảnh sát giao thông Hoàng theo sau hai thanh niên vi phạm. (Ảnh cắt từc clip).

Lãnh đạo Công an tỉnh và thành phố Thanh Hóa cho rằng trong trường hợp này, có nhiều cách để giải quyết nhưng "đáng tiếc là đại úy Hoàng không kiềm chế được  nên đã nổ súng". Việc nổ súng của anh Hoàng được xác định là không đúng quy định và cảnh sát này đã bị đình chỉ công tác một tháng để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, anh Lê Văn Ngọc tổn hại 2% sức khỏe, còn anh Tô Thế Kỷ bị thương ở mức 4%. Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận đại úy Trần Ngọc Hoàng vi phạm Điều 7, Nghị định 73 của Chính phủ nên bị xử lý hành chính và chuyển công tác khác. Viên cảnh sát được cho là đã trực tiếp xâm hại sức khỏe của người khác trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Hai người tham gia giao thông  cũng bị xử lý hành vi vi phạm hành chính.

 Cựu CSGT nổ súng ngày mùng 1 tết

Vụ nổ súng xảy ra vào chiều 10/2/2012 (mùng 1 tết Nguyên đán) tại xã Tân Phú, huyện Đức Hòa.

Theo điều tra ban đầu, người bắn súng là ông Hoa Thanh Điền, ngụ TP.HCM. Thời điểm năm 2009, ông Điền là trung úy CSGT thuộc Công an quận 7, TP.HCM và đã bị tước danh hiệu công an nhân dân do vi phạm kỷ luật.

Chiều 10/2/2012, ông Điền tới nhà người thân ở ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú, chúc tết sau đó ngồi uống rượu với một số người dân địa phương. Trong lúc lời qua tiếng lại trên bàn nhậu, bất ngờ ông Điền rút trong người ra khẩu K54 bắn chỉ thiên năm phát liên tiếp trước đám đông.

Đại tá Phạm Hữu Châu, phó giám đốc Công an tỉnh Long An khẳng định sẽ điều tra làm rõ vụ việc, sau khi hết thời hạn tạm giữ hình sự, ông Điền được tạm thời tại ngoại để chờ xử lý.

CSGT nổ súng bắn đồng đội: 3 người thương vong

Ngày 22/9/2013  nhóm cảnh sát giao thông thuộc trạm CSGT Suối Tre, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai có đi ăn uống và hát karaoke ở TX.Long Khánh, đến khoảng 17h cả nhóm trở về Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre thì xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau, sau đó có nhiều tiếng súng nổ.

Luật sư - Những vụ CSGT nổ súng ‘sai luật’ (Hình 2).

CSGT Đoàn Thanh Phú được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tối 22/9. Ảnh: Châu Thành.

Các cán bộ, chiến sĩ trong trạm chạy đến thì đã thấy 3 người bị thương, liền đưa đi bệnh viện cấp cứu. Các nạn nhân gồm: Thiếu tá Trần Ngọc Sơn (39 tuổi, trạm phó),  đại úy Ngô Văn Vinh (38 tuổi) và thượng úy Đoàn Thanh Phú (30 tuổi).

Các bác sĩ xác định thiếu tá Trần Ngọc Sơn bị 2 vết đạn bắn vào ngực và bụng; Thượng úy Đoàn Thanh Phú bị bắn vào đùi, còn đại úy Ngô Văn Vinh bị thương ở phần đầu. Các bác sĩ đã kịp thời cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng nên Thiếu tá Sơn đã tử vong vào khoảng 20 giờ cùng ngày.

Nguồn tin ban đầu cho biết, có khả năng đại úy Ngô Văn Vinh đã dùng súng bắn các nạn nhân.

Đến 21h ngày 22/9, đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Long Khánh để nắm tình hình và chỉ đạo lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ vụ nổ súng, đồng thời phong tỏa hiện trường vụ việc là Trạm CSGT Suối Tre để điều tra.

Ngoài ra, lực lượng kỹ thuật hình sự, cơ quan điều tra cũng có mặt để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra. 

Hiện cơ quan công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa khởi tố vụ án. Nhưng với việc sử dụng súng bắn đồng đội gây thương vong đáng tiếc này, chắc chắn việc nổ súng này là sai luật.

Điều 22. Quy định nổ súng ( Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12)

(...)

3. Các trường hợp nổ súng gồm:

a) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

d) Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;

d) Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại;

e) Được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế:

Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

Khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

g) Động vật đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Băng Tâm (tổng hợp)

Hậu karaoke, CSGT Đồng Nai bắn nhau: 1 chết, 2 bị thương

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:16
Cùng nhau đi ăn nhậu rồi hát karaoke suốt từ trưa đến chiều tối vui vẻ, trên đường về ba CSGT quay ra Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thị xã Long Khánh, Đồng Nai) cãi lộn rồi nổ súng vào nhau. Hậu quả, một thiếu tá công an tử vong, hai người còn lại trọng thương.

Họp báo vụ CSGT bắn đồng nghiệp: Chưa thể lấy lời khai

Thứ 2, 23/09/2013 | 13:34
Ngay sau vụ nổ súng tại trạm CSGT Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) làm một Thiếu tá cảnh sát giao thông tử vong và 2 CSGT khác bị thương phải nhập viện cấp cứu, Ban giám đốc Công an tỉnh đã tiến hành tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc.

Nổ súng tại trạm CSGT: Lời kể nhân chứng

Thứ 3, 24/09/2013 | 09:43
Lời kể của nhân viên quán Karaoke, hoàn cảnh gia đình của đại úy Vinh và những hình ảnh về đám tang thiếu tá Sơn là một số thông tin mới nhất về vụ nổ súng tại trạm cảnh sát giao thông ở Đồng Nai.

CSGT chỉ được nổ súng khi đó là lựa chọn cuối cùng

Thứ 2, 23/09/2013 | 17:17
Vụ cảnh sát giao thông (CSGT) ở Đồng Nai nổ súng bắn vào đồng đội khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương đang gây xôn xao dư luận. Có lẽ trường hợp nổ súng đặc biệt này không xảy ra nhiều, nhưng cũng cần có cái nhìn lại dưới góc độ “quyền được nổ súng”.

Bộ công an vào cuộc kiểm tra vụ CSGT bị bắn tử vong

Thứ 2, 23/09/2013 | 11:21
Bộ công an "đang cho người lập tức kiểm tra vụ việc 4 người (trong đó có 3 chiến sĩ CSGT - PV) bị bắn tại Trạm CSGT Suối Tre - Đồng Nai khiến đồng chí trạm phó của trạm này tử vong vào chiều tối ngày 22/9", ông Nguyễn Danh Cộng, chánh văn phòng Bộ công an cho biết.

Phó phòng CSGT chỉ đạo không 'hiệu quả' bằng 'cò'

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:36
Trong một báo cáo của phóng viên về vụ làm thủ tục chuyển đăng ký xe ô tô từ Hà Nội về Hà Tĩnh, phóng viên đã nhờ lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội can thiệp.