"Điểm mặt" những vụ TNGT kinh hoàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
– Theo Cục CSGT đường bộ đường sắt, Bộ Công an thì trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có tới 54% số vụ liên quan đến ôtô (trong đó 22% liên quan đến xe chở khách).

Tai nạn giao thông đang là nỗi đau của không biết bao nhiêu gia đình Việt Nam. Vấn nạn này kéo dài âm ỉ và luôn treo lơ lửng, sẵn sàng giáng tai họa xuống bất cứ ai. Thực tế cho thấy, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gia tăng nhanh đều do những lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Nhiều người dân coi thường luật giao thông, ngang nhiên phạm luật dẫn đến biết bao hậu quả đau lòng. Nhiều tai nạn khủng khiếp đã xảy ra, báo chí đưa tin, người dân đọc, giật mình, trách móc kẻ này, tiếc thương người kia …rồi lại quên!

Mới đây, 30/3, tại Km18+800 thuộc địa phận huyện Thường Tín, xe ô tô khách 16 chỗ ngồi, mang BKS: 20L - 4564 khi đi ngang qua đoạn đường ngang giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đã bị tàu SE8 đi từ TP.HCM ra HN tông phải.

Nguyên nhân của vụ TNGT do lái xe vừa lái xe vừa nghe điện thoại, khi khoảng cách giữa tàu và ô tô chỉ khoảng gần 100m. Tàu đã ra hiệu còi báo liên tục nhưng chiếc xe ô tô vẫn cố phóng qua.

Vụ tai nạn khiến 7 người chết tại chỗ, 2 người chết trong quá trình cấp cứu tại bệnh viện, 10 người còn lại bị thương ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Trước đó, 28/03, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra tại chợ Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) làm 6 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Vào thời điểm nói trên, xe tải biển kiểm soát 54S-6643 chạy từ hướng Cần Thơ về Cà Mau, khi qua khỏi cầu Phụng Hiệp, đang đổ dốc xuống cầu thì có xe tải chạy ngược chiều rọi đèn pha sáng nên tài xế xe 54S-6643 phải lách sang bên phải, không may đâm vào một nhóm người dân địa phương đang dọn hàng chuẩn bị cho một ngày bán hàng mới. Vụ tại nạn khiến 5 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu.

Nguyên nhân gây tai nạn một phần là do tài xế thiếu quan sát, một phần do người dân buôn bán sát lề đường, lấn đường xe chạy.

Trưa 22/3, một chiếc xe máy đã bị xe tải nghiền nát ngay trên đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội, trước cửa Bệnh viện 19/8. Người phụ nữ điều khiển xe máy là bác sỹ làm việc tại bệnh viện đã tử vong tại chỗ.

Một số nhân chứng cho biết, chiếc xe tải loại 18 tấn BKS 30K-4999 chạy hướng Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng sau khi va phải xe máy đi cùng chiều mang BKS 29K9-7056 đã cuốn cả chiếc xe và người lái vào gầm. Vụ tai nạn đã khiến giao thông khu vực này ùn ứ nghiêm trọng. CSGT đội 6 - Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với CSGT CA huyện Từ Liêm khẩn trương lập biên bản, khám nghiệm, giải phóng xe khỏi hiện trường để giải tỏa giao thông.

Mới cách đây 4 ngày, một nạn nhân 39 tuổi người Hàn Quốc cũng bị một xe tải chưa rõ biển số đâm chết tại ngã ba đường Nguyễn Thị Thập, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau va chạm, chiếc xe gây tai nạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Hiện công an quận Thanh Xuân đang điều tra truy tìm.

Trước đó gần 1 tháng, vào 16h ngày 27/2, cũng tại quận Thanh Xuân, chiếc ô tô tải BKS 30Z-9538 của HTX Phú Phương đã bất ngờ vượt lên, đâm phải một phụ nữ đi xe Honda biển kiểm soát 19K6-0244 đi cùng chiều khiến người phụ nữ mới 22 tuổi thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến vòng xuyến Khuất Duy Tiến về ngã tư Sở ùn tắc hơn 1 giờ đồng hồ.

Tháng 11-2009, tại phố Nguộn, Văn Tự, huyện Thường Tín, xe khách 30 chỗ BKS 30S - 2371 đang chở một đám ăn hỏi từ xã Đại Thắng khi đi qua đường ngang giao cắt với đường sắt Bắc - Nam, đã va chính diện với tàu Thống Nhất.

Cú va chạm mạnh đến nỗi toàn bộ xe khách xoay ngang, lộn một vòng, cửa kính trên xe hầu như vỡ nát. Sau cú va chạm, chiếc xe khách tiếp tục lao thẳng vào một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.Vụ tai nạn đã khiến 9 người chết, 18 người bị thương.

Theo các nhân chứng kể lại, trước khi xe khách băng qua đường tàu, người dân đã ra hiệu có tàu đi qua nhưng lái xe vẫn cho xe vọt lên.

Tại nút giao thông này, ngành Đường sắt đã lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động. Tuy nhiên vào sáng 22/11, tại cột báo giao thông phía đường 1 có gắn tấm biển "thiết bị hỏng đang sửa chữa", còn phía đầu đường bên kia cột đèn cảnh báo tương tự bị gẫy đổ đã bị mang đi đâu mất.

Ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Trong điều kiện nâng cấp hạ tầng giao thông đòi hỏi phải có thời gian thì trước mắt để hạn chế tai nạn do xe tải gây ra cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những người lái vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Sẽ có thêm bao nhiêu vụ tai nạn thảm khốc nữa xuất phát từ việc kém ý thức trong chấp hành luật giao thông của các lái xe. Chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của cá nhân họ đã gây thương vong cho nhiều người khác.

Thượng tá Trần Sơn, phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật - Điều tra và xử lý TNGT - Cục CSGT ĐB - ĐS cho biết:

Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đa phần do các nguyên nhân sau: Thứ nhất, là các doanh nghiệp vận tải chưa chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái phụ xe; thứ hai là áp lực công việc, lưu lượng phương tiện nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý của người lái; thứ ba là hạ tầng, phân luồng giao thông chưa hợp lý cũng dễ dẫn đến TNGT.

"Ngoài ra, ý thức của người tham gia giao thông còn yếu, không biết nhường nhịn, mạnh ai nấy đi, chen lấn giành đường cũng khiến lái xe tải nhiều khi không xử lý kịp dẫn đến TNGT. Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 40% vụ TNGT xảy ra trên các tuyến QL, trong đó, 70% liên quan đến xe tải, xe khách", ông Sơn nói.

Những lái xe vô trách nhiệm sẽ còn gây ra bao vụ tai nạn thảm khốc nữa? Ngoài truy cứu hình sự đối với những cá nhân này, có còn giải pháp hơn nữa để ngăn chặn những vụ tại nạn giao thông thương tâm tương tự?

Tiểu Phong