Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ'

Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ'

Thứ 7, 05/01/2013 | 09:52
0
Kẹo “thuốc lá”, “hổ khô” siêu rẻ, lê “vô sinh”, nho “giả Mỹ", ô mai “ung thư”…đều có xuất xứ từ Trung Quốc và khiến người tiêu dùng “hoảng sợ” nhất trong năm 2012.

Xí muội, ô mai gây ung thư

Sau khi có thông tin xí muội tại TQ bị phát hiện chứa các chất tạo ngọt, tạo màu cao gấp nhiều lần quy định, có thể chuyển hóa thành chất cực độc gây bệnh ung thư, thoái hóa gan, não… Ngày 24/5, các cơ quan chức năng TPHCM đã lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng ô mai, xí muội và phát hiện hầu hết mặt hàng này được bày bán trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao bì, nhãn mác.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ'

Ô mai, xí muội TQ có thể gây ung thư (ảnh minh họa)

Chuyện ồn ào đến mức cơ quan này phải lấy mẫu xét nghiệm các tiêu chí: kim loại nặng, các chất cấm sử dụng trong thực phẩm như cyclamate, saccharine (có thể gây ung thư)...

Kết quả cho thấy, sản phẩm có chứa chất cấm cyclamate và loại đường saccharin với hàm lượng vượt hơn 31 lần so với tiêu chuẩn của Việt Nam. (Chất cyclamate có thể gây ung thư gan, thận, phổi và tiểu đường, từ lâu đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong thực phẩm cho người).

Cải thảo nghi tẩm hóa chất “ướp xác”

Đầu tháng 5/2012, thông tin bắp cải, cải thảo TQ bị phát hiện chứa formaldehyde (chất gây ung thư, thường dùng để ướp xác) rộ lên khiến người dân vô cùng hoang mang, bởi mặt hàng này thường nhập về Việt Nam qua các con đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, cuối tháng 5, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT cho biết không phát hiện formaldehyde trên các mẫu cải thảo lấy từ các chợ đầu mối.

Nghi vấn khoai tây, hành tây

Sau cải thảo, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu nghi ngờ chất bảo quản trong khoai tây, hành tây TQ.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 2).

Người tiêu dùng hoang mang vì khoai tây TQ để cả năm cũng không hỏng (ảnh minh họa)

Khoai tây, hành tây Đà Lạt sau khi thu hoạch, bảo quản trong điều kiện tốt nhất cũng chỉ được hơn 3 tháng là nảy mầm hoặc hư thối. Trong khi đó, khoai tây, hành tây nhập từ TQ có thể để cả năm không hư hỏng.

“Thịt đà điểu” giá “bèo”

Từ đầu năm đến nay, tại các chợ đầu mối ở TPHCM, bánh kẹo TQ đang được bày bán tràn lan, phần lớn là hàng đổ buôn, bán theo cân, giá chỉ từ 30-60.000 đồng/kg. Ngoài ra, còn có nhiều loại thực phẩm mặn như thịt đà điểu, tôm chiên, cá xiên que, thịt xiên que, bò khô, bột thịt chiên… được đóng gói sơ sài, dầu mỡ dính đầy bao bì, bốc mùi tanh nồng.

 

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 3).

Bánh kẹo cân "3 không", "sặc sỡ" là đặc điểm nổi bật của hàng Tàu (ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, mặt hàng này bán rất chạy vì có giá cực rẻ, chỉ từ 6-14.000 đồng/gói. Các loại thực phẩm này được tẩm ướp gia vị, hóa chất có màu sắc bắt mắt nên thu hút trẻ em.

Những người bán cho biết dù được quảng cáo thực phẩm có trộn thịt nhưng các sản phẩm này có thể để cả năm cũng không bị hư hỏng.

Học sinh Hà Nội phát sốt với "thịt hổ khô"

Chỉ cần bỏ ra 2.000 đồng, bất cứ học sinh nào cũng có thể mua một gói “thịt hổ khô” với màu sắc hết sức bắt mắt ở các gánh hàng rong trước cổng trường.

Trên bao bì sản phẩm có in hình “ông ba mươi” cùng nhiều hàng chữ Trung Quốc lớn. Đặc biệt, nhà sản xuất còn cho in cả logo, nhãn ISO nhưng không có số hiệu cùng với một loạt các biểu tượng khác.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 4).

"Thịt hổ khô" giá rẻ giật mình (ảnh minh họa)

Bên trong mỗi túi có chừng gần chục miếng thịt nhỏ chừng ngón tay cái màu nâu xậm được tẩm ướp gia vị. Cầm trên tay, miếng thịt hơi dính, bốc mùi khá khó chịu. Khi ăn, miếng thịt khô có vị mặn mặn, ngọt ngọt, và rất dai.

Khi đốt trên ngọn lửa, miếng thịt cháy nhanh, nhưng không có mỡ chảy ra. Khói bốc lên cũng không giống mùi thịt mà lại rất giống với mùi gỗ cháy.

Bản thân những người bán hàng trước các cổng trường cũng không thể khẳng định được đây là loại thịt gì. Điều duy nhất họ nắm được là loại sản phẩm này được nhập từ chợ đầu mối Đồng Xuân.

Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 11, ông Lê Mạnh Hùng khẳng định, đây không phải là thịt hổ mà chỉ là tạp phẩm tẩm ướp hóa chất nên có mùi vô cùng khó chịu.

“Kẹo thuốc lá” đầu độc học sinh tái xuất

Sau một thời gian lắng xuống vì bị dẹp bỏ thì nay loại kẹo giống thuốc lá không rõ nguồn gốc đang được bày bán cho học sinh một cách công khai ở trước nhiều cổng trường trên địa bàn Hà Nội.

Kẹo có giá bán rất rẻ, chỉ với 2.000 đồng là có thể mua được 1 hộp kẹo. Hình dáng kẹo giống như thuốc lá và cách sử dụng cũng giống như thuốc lá. Sở dĩ học sinh thích vì ngoài ăn ra thì đó còn là một trò chơi lý tưởng. Quan sát kỹ loại kẹo thuốc lá này, ngoài bao bì chỉ có những dòng chữ Trung Quốc lòe loẹt mà không hề thấy bất cứ một thông tin nào bằng tiếng Việt.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 5).

kẹo thuốc lá tái xuất gây bức xúc cho phụ huynh học sinh (ảnh minh họa)

Điều này gây bức xúc cho nhiều phụ huynh và ngày ngày “đầu độc” cả thể chất lẫn tâm hồn nhiều học sinh đang trong tuổi hiếu động.

Trước đó, loại kẹo không rõ nguồn gốc này các cơ quan chức năng đã cấm lưu hành và sử dụng. Tuy nhiên vì lợi nhuận mà những hàng kinh doanh ngang nhiên “đầu độc” các học sinh hàng ngày.

Táo Trung Quốc: nhiễm độc

Loại táo Fuji có xuất xứ từ Yên Đài, Trung Quốc cách đây không lâu rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Loại táo này có màu sắc đẹp, vỏ bóng, ăn giòn, sản lượng cả triệu tấn mỗi năm.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 6).

Tuy đẹp mắt nhưng táo Fuji rất độc (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vừa qua, thông tin táo Fuji được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng quay lưng. Được biết, chất bột trong các bọc nhựa chính là thiram (một loại thuốc diệt nấm độc hại) và melarsoprol (hợp chất hữu cơ độc hại chứa arsen). Nhiều nông dân Trung Quốc trồng táo đã bọc táo từ lúc còn non đến lúc chín bằng loại túi tẩm thuốc trừ sâu này.

Nho Trung Quốc: hóa chất vượt ngưỡng 3-5 lần

Tháng 7, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã công bố 2 mẫu nho TQ nhập qua cửa khẩu Lào Cai có dư lượng chất difenoconazole vượt ngưỡng 3-5 lần.

Đặc biệt, nho được bày bán ngoài trời nắng suốt ngày nhưng vẫn không hư hỏng. Các cơ quan chức năng nghi ngờ có điều này là do hóa chất bảo quản.

Xã hội - Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ' (Hình 7).

"Nho Mỹ", giá Trung Quốc (ảnh Tuổi Trẻ)

Gần đây, ở Đồng bằng sông Cửu Long, nho TQ được bày bán nhiều ven đường dưới mác là "nho Mỹ" để đánh lừa người tiêu dùng, giá khoảng 20.000- 40.000 đồng/kg. Trên thực tế, giá gốc trên hóa đơn từ đầu mối cung cấp hàng, theo kiểm tra của cơ quan chức năng, chỉ 6.000 đồng/kg.

Theo Kiến thức

Săn gà ‘chính chủ Bắc Giang’ ở biên giới Lạng Sơn

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:29
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Hà Nội sẽ ăn gà Bắc Giang. UBND TP Hà Nội và Bắc Giang sẽ xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho Hà Nội. Tuy nhiên, tình hình gà giống, gà thải loại nhập lậu từ biên ải Lạng Sơn về xứ gà đồi Bắc Giang vẫn đang diễn ra nhức nhối từng ngày.

Người bán nước chè 'than' mỗi tháng lãi… vài chục triệu đồng

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:48
Trong khi công chức ở nhiều cơ quan đang méo mặt vì tình trạng lương, thưởng bị cắt thì có những “nghề” vẫn kiếm được bạc triệu mỗi ngày.