Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 4, 18/01/2017 | 22:34
0
Trải qua nhiều vòng thi, ban tổ chức cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã chọn ra 36 tác phẩm được trao giải.

Với mục đích nhằm nâng cao hơn nữa công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cũng như hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2016 (31/5), Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế phát động cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016.

Sau 8 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 205 tác phẩm dự thi bao gồm 4 thể loại báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói. Đối tượng tham dự cuộc thi rất đa dạng, bao gồm: Các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo đài Trung ương, địa phương, những cán bộ truyền thông của các Trung tâm truyền thông và Giáo dục sức khỏe các tỉnh, thành phố và cả những tác giả không chuyên như: Các cụ hưu trí, người dân tộc, các em học sinh, sinh viên.

Trong sáng ngày 18/1, Bộ TT&TT và Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã phối hợp tổ chức trao giải cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016.

Tham dự lễ trao giải có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Lương Ngọc Khuê – GĐ Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), ông Võ Thanh Lâm – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) cùng đại diện các cơ quan báo chí TW và địa phương.

Gia đình - Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ông Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban tổ chức giải phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban tổ chức giải cho biết: “Các tác phẩm dự thi của các tác giả chuyên nghiệp thể hiện cái nhìn đa dạng, sắc sảo của người làm báo về các mặt vấn đề của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá: Từ việc bảo đảm thực thi các quy định của pháp luật, công tác chống buôn lậu thuốc lá, đến việc đưa ra các nhân chứng, tài liệu, số liệu cụ thể để chứng minh cho những tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động".

Cũng theo Thứ trưởng Hồng: "Còn đối với những tác giả không chuyên, bài viết của họ tuy có sự mộc mạc về câu từ nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân về tác hại của thuốc lá".

"Bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo những phong cách truyền thống như: Phóng sự, ghi chép, bút ký báo chí, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, xã luận... Ban tổ chức cũng đã nhận được những tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng bài thơ, bài hát có phổ nhạc với âm vần, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ dễ đi vào đời sống. Đây cũng là điểm mới trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá”, Thứ trưởng Hồng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng khẳng định: "Hơn 200 tác phẩm dự thi, là tác phẩm báo chí có nội dung tuyên truyền sâu rộng, ý nghĩa giáo dục sâu sắc, việc tổ chức cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 đã tạo ra động lực lớn thúc đẩy các phóng viên, biên tập viên và các tổ chức, cá nhân nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, điều tra, khảo sát thực tế cho ra đời những tác phẩm báo chí có chủ đề mới lạ, phản ánh những góc nhìn đa chiều, vấn đề nóng trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; nội dung thông tin trong tác phẩm chính xác, kịp thời; xác định các thông điệp truyền thông một cách rõ ràng, ấn tượng".

Dựa trên các tiêu chí chấm thi, ban tổ chức, ban giám khảo đã lựa chọn ra 40 tác phẩm vào vòng chung khảo và chọn ra 36 tác phẩm được trao giải, thuộc 4 loại hình báo chí, mỗi loại hình 9 giải (1 giải nhất, 2 giải nhất, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích).

Gia đình - Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá (Hình 2).

 Ông Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban tổ chức giải trao giải cho các tác phẩm đạt giải nhất.

4 giải nhất thuộc về: Báo Tuổi Trẻ với tác phẩm "Trôi nổi thuốc lá điện tử" (báo in), Báo Đồng Nai với chùm 3 bài viết (báo điện tử), Đài PT&TH Hải Phòng "Phòng chống thuốc lá, câu chuyện của lý và tình" (báo hình) và Đài PT &TH Hà Nội "Từ bỏ thuốc lá, lấy lại sức khỏe" (báo nói).

Gia đình - Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá (Hình 3).

Ông Lương Ngọc Khuê – GĐ Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) trao giải cho các tác giả đạt giải.

Gia đình - Điểm mới trong truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá (Hình 4).

Ông Võ Thanh Lâm – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) trao giải cho các tác phẩm đạt giải.

Thông qua việc tổ chức và trao giải cuộc thi, Bộ TT&TT và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế mong muốn hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc là tiếp tục có nhiều bài viết hay, chân thực để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Thanh Lam

Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.