Điểm nhấn trong diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama

Điểm nhấn trong diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:40
0
Bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama tập trung nhấn mạnh những truyền thống cũng như sự cần thiết phải đoàn kết để giữ vững vai trò số một của Mỹ.

Ông Obama nhấn mạnh đặc trưng của nước Mỹ là một hợp chủng quốc, không phân biệt màu da, tôn giáo, ai cũng có quyền lợi và trách nhiệm.

Mục tiêu bài diễn văn nhậm chức 2013 của ông Obama rõ ràng nhằm kêu gọi chính trường và xã hội Mỹ hãy sớm gạt bỏ những mâu thuẫn đảng phái xuất phát từ năm tổng tuyển cử 2012, để cùng nhau giải quyết những vấn đề quan trọng mà nước Mỹ đang phải đương đầu.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta phải cùng nhau giải quyết những vấn đề này với tư cách là một quốc gia, một dân tộc”, ông nói.

Ông Obama cũng cam kết làm mới “các liên minh bền chặt” trên thế giới, khẳng định Mỹ cam kết tìm kiếm an ninh mà không viện đến “chiến tranh liên miên”.

“Mỹ sẽ vẫn là điểm tựa cho những liên minh bền chặt ở mọi nơi trên thế giới. Và chúng ta sẽ làm mới những tổ chức giúp chúng ta mở rộng khả năng xử lý khủng hoảng ở nước ngoài”, vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ khẳng định.

Tiêu điểm - Điểm nhấn trong diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama

Toàn cảnh lễ nhậm chức lần hai của Tổng thống Obama trước trụ sở Quốc hội ngày 21/1/2013.

“Chúng ta tin rằng an ninh và hòa bình lâu dài không đòi hỏi phải có chiến tranh liên miên”, ông Obama bày tỏ thêm khi đề cập đến việc chấm dứt cuộc chiến ở Iraq và kế hoạch rút quân tới đây khỏi chiến trường Afghanistan.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi một sự thay đổi thích ứng linh hoạt với tình hình biến chuyến của thời cuộc.

“Chúng ta luôn hiểu rằng khi thời buổi thay đổi thì chúng ta cũng phải thay đổi; sự trung thành với các nguyên tắc kiến tạo đòi hỏi phải có những cách đáp ứng mới cho những  thách thức mới; và chỉ có thể bảo toàn các quyền tự do cá nhân khi phải có hành động tập thể”, vị chủ nhân thứ 44 của Nhà Trắng nói.

Ông cũng cho rằng những trải nghiệm trong khủng hoảng đã giúp “củng cố quyết tâm và chứng tỏ sự bền bỉ” của Mỹ, bởi lẽ “một thập niên chiến tranh sắp kết thúc, một cuộc phục hồi kinh tế đã bắt đầu… nước Mỹ đã được chuẩn bị cho giờ phút này và sẽ nắm bắt thời cơ”.

Cũng trong bài diễn văn, Tổng thống Obama đã cam kết thúc đẩy các quyền bình đẳng , trong đó có quyền bình đẳng cho nữ giới, người đồng tính và một hệ thống tốt hơn để chào đón những người nhập cư mới đến Mỹ.

“Đất nước chúng ta không thể thành công khi có ngày càng ít người làm ăn khá giả trong khi ngày càng đông phải chật vật để kiếm sống. Chúng ta tin rằng sự thịnh vượng của nước Mỹ phải được đặt trên những  đôi vai rộng của giới trung lưu đông đảo. Nước Mỹ thịnh vượng khi mỗi người có thể tự lập và tự hào về công việc của mình”, ông Obama nói.

Ông Mỹ cũng tuyên bố sẽ “ủng hộ dân chủ từ châu Á tới châu Phi, từ châu Mỹ đến Trung Đông, vì các lợi ích của chúng ta và lương tâm của chúng ta thôi thúc chúng ta hành động nhân danh những người khao khát tự do”.

Vũ Quý (AFP/Dân trí)

Toàn cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

Thứ 3, 22/01/2013 | 08:20
Đúng 11h50 (giờ Mỹ) ngày 21/1, tại tòa nhà Quốc hội, Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của người thân và hàng nghìn người dân Mỹ.

Obama tuyên thệ nhậm chức trước người thân

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:24
Ông Barack Obama hôm qua chính thức tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ tại Nhà Trắng, để bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ 2.

Nước Mỹ nhộn nhịp trước ngày Obama nhậm chức

Thứ 3, 15/01/2013 | 12:39
Nhiệm kỳ của ông Obama chính thức bắt đầu từ trưa ngày 20/1, nhưng do trung vào ngày chủ nhật nên ông sẽ tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ đúng ngày 20/1 và lặp lại nghi thức này trước công chúng vào ngày hôm sau.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.