‘Điểm yếu’ của Mỹ mà Mexico có thể đàm phán dừng sắc lệnh xây tường

‘Điểm yếu’ của Mỹ mà Mexico có thể đàm phán dừng sắc lệnh xây tường

Thứ 4, 15/02/2017 | 14:58
0
Để Tổng thống Trump thực hiện xây dựng bức tường dọc biên giới không hề đơn giản, bởi Mexico đang nắm những “điểm yếu” có thể khiến Mỹ thay đổi quyết định.

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố, ông sẽ bắt Mexico phải trả chi phí cho việc xây bức tường và cho rằng, Mexico sẽ làm điều đó khi ông kết hợp một số yếu tố bao gồm việc tăng thuế phi đi lại qua các cửa khẩu, đe dọa giữ lại nguồn kiều hối mà lao động Mexico ở Mỹ gửi về cho gia đình… Nhưng đó đơn giản là “viễn cảnh” tương sáng mà ông Trump “vẽ” ra bởi ngoài thách thức về mặt pháp lý, tiền tệ Mexico cũng nắm trong nhiều “quân bài” mà Mỹ lo sợ.

Hồ sơ - ‘Điểm yếu’ của Mỹ mà Mexico có thể đàm phán dừng sắc lệnh xây tường

 Hàng rào thép gai ở biên giới Mexico – Mỹ khu vực đi qua thị trấn Anapra của Mexico và Sunland Park (Mỹ).

Hiện Tổng thống Mexico Mexico Enrique Pena Nieto vẫn khẳng định họ không có ý định trả khoản chi phí xây dựng tường dọc biên giới. Ngường đứng đầu quốc gia Mỹ Latinh cam kết, sẵn sàng chi hàng tỉ USD cho việc đảm bảo an ninh dọc biên giới. Giới quan sát đánh giá, đây chính là mấu chốt vấn đề mà Mexico nhiều khả năng tập trung đề cập nhất khi đàm phán với Mỹ, nếu giải quyết được mục đích của hai bên sắc lệnh này sẽ dừng lại.

Mỹ đang là đối tác thương mại số 1 của Mexico với kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 500 tỉ USD/năm. Với giá trị trao đổi hàng hóa, Mexico đã vượt qua Canada để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mỹ, chỉ đứng sau Trung Quốc. Mexico là thị trường xuất khẩu quan trọng và lớn thứ 3 của hàng hóa nông sản Mỹ. Có tới 46% lượng hàng hóa và sản phẩm nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh là từ quốc gia láng giềng phía Bắc – chính là Mỹ.

Quan trọng hơn Mexico đang giúp tạo hàng triệu việc làm cho người Mỹ, thống kê của bộ Thương mại Mỹ cho hay, những hợp đồng kinh tế giữa hai nước đang tạo công ăn việc làm cho khoảng gần 6 triệu người Mỹ. Ngoài ra, Mexico cũng là đối tác quan trọng trong tiêu dùng hoàng hóa Mỹ, nhiều hơn tất cả các quốc gia thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi BRIC (gồm Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ) cộng lại.

Tiếp đến là tăng trưởng của kinh tế Mỹ, Business Insider thống kê năm 2012 ước tính những lao động Mexico đóng góp tới 4% cho tăng trưởng GDP của Mỹ. Dù có những nghiên cứu khoa học khẳng định người nhập cư không lấy đi công ăn việc làm của công dân Mỹ, song ông chủ Nhà Trắng vẫn cho rằng, lao động nước ngoài đang “cướp” công ăn việc làm của người dân nước này.

Xem thêm >>> Mỹ: Sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ đập cao nhất nước có thể bị vỡ

Cây bút Washington Post còn chỉ ra, bơ Mexico hiện là loại quả yêu thích của người Mỹ bởi đây là quốc gia sản xuất bơ lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là nước cung cấp tới 80% sản phẩm này cho thị trường Mỹ. Nhu cầu sử dụng bơ trong thực phẩm, chế biến mỹ phẩm tại Mỹ liên tục tăng trong suốt 15 năm qua và đạt kỷ lục hơn 860.000 tấn bơ vào năm 2014, tăng gần gấp 4 lần so với năm 2000.

Tiếp đến là khách du lịch Mexico là khách hàng lớn của các công ty du lịch Mỹ và người Mexico là những khách du lịch quốc tế “đại gia” hơn bất kỳ nước nào khác tại Mỹ. Năm 2013, có khoảng 14 triệu khách du lịch Mexico tới Mỹ đã đóng góp 10,5 tỉ USD cho ngành du lịch Mỹ.

Giới quan sát đánh giá, dường như, Tổng thống Donald Trump đã hơi vội vàng khi công khai sắc lệnh xây tường biên giới với Mexico bởi ông đã vô tình làm “mất lòng” một đối tác chiến lược quan trọng. Nhiều nhà phân tích cảnh báo, Mexico hoàn toàn có thể gây thiệt hại cho Mỹ vằng một cuộc chiến thương mại, chính sách không hợp tác trong việc hạn chế người nhập cư bất hợp phát vào quốc gia này. 

Xem thêm >>> Cô gái 26 tuổi chi 4,5 tỷ đồng đi vòng quanh thế giới

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.