Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 20:19
0
Trong khi Trung Quốc vẫn cố chấp chối bỏ vụ kiện xét xử “đường lưỡi bò” phi pháp mà họ tự vạch ra trên Biển Đông thì những thông tin mới nhất về phiên tòa này đã được cập nhật trên trang web chính thức của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS).

Theo đó, trang web chính thức của ITLOS vừa mới cập nhật đầy đủ các thông tin về vụ kiện Trung Quốc do Philippines khởi xướng. Các thông tin này được liệt kê từ quyết định của chính quyền Manila khi kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế ngày 22/1/2013 về những tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông cho tới các sự kiện gần đây nhất.

Cùng với đó, ITLOS cũng đăng tải lại danh sách chính thức Hội đồng trọng tài xét xử vụ kiện này bao gồm: Thẩm phán Ghana Thomas Mensah (Chủ tịch) cùng các thành viên hội đồng: Thẩm phán Đức Rüdiger Wolfrum (đại diện cho Philippines), Thẩm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak (đại diện cho Trung Quốc), Thẩm phán Pháp Jean-Pierre Cot và Thẩm phán Hà Lan Alfred Soons.

Tiêu điểm - Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Chánh án ITLOS Shunji Yanai. Ảnh: UN.org

Ngoài ra, website của ITLOS còn đính kèm phụ lục VII và các thông cáo báo chí về một số nội dung tại phiên họp đầu tiên thảo luận về tiến trình xét xử. Cũng trong phiên họp này, Hội đồng trọng tài đã gửi tiến trình này tới cho cả Manila và Bắc Kinh để lấy ý kiến. Trong khi Philippines tuyên bố ủng hộ thì Trung Quốc tiếp tục duy trì quan điểm phản đối tính pháp lý của vụ kiện mà Philippines khởi xướng. Mới nhất, ngày 9/7, Nhân dân Nhật báo còn cho đăng tải một bài viết chụp mũ Philippines và quy kết nước này đã có một bước đi “lạc lối, quấy phá” – giọng điệu quen thuộc mà phía truyền thông Trung Quốc thường đổ vấy cho Philippines về vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, Giáo sư Julian Ku thuộc Đại học Yale (Mỹ) nhận định: dù một bất kỳ một bên nào phản đối thì phiên tòa vẫn sẽ được tiến hành theo đúng luật pháp quốc tế. Đó cũng là quyết tâm và quan điểm mà các quan chức Philippines vẫn thường tuyên bố bởi họ đánh giá “đường lưỡi bò” đã đi quá xa so với luật pháp quốc tế, nhất là khi những vạch khi đứt, khi liền này ít có những luận cứ lịch sử chắc chắn.

Một số dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành phiên tòa xét xử “đường lưỡi bò” phi pháp cũng được công bố. Bao gồm: thời điểm Philippines kiện Trung Quốc (22/1), Trung Quốc phản đối quyết định của Philippines (19/2), thành lập Hội đồng trọng tài (21/6), phiên họp đầu tiên bàn luận về tiến trình xét xử được tổ chức ở Hà Lan (11/7), hay hạn chót cho Philippines hoàn tất hồ sơ vụ kiện (30/3/2014).

Chí Đăng (Sống mới)

Bãi cạn biển Đông căng thẳng, Philippines triệu hồi đại sứ tại TQ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:40
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ quốc phòng nước này tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Mỹ cử binh lính theo dõi Trung Quốc từ Philippines

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:38
Hoa Kỳ đã điều động hàng trăm binh sĩ tới đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Chiến dịch “đổ bộ” diễn ra trong lúc Manila cáo buộc Bắc Kinh xây dựng các công sự trên bãi cạn tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.

Philippines không chấp nhận điều kiện vô lý của Trung Quốc

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:33
Ngày 2-9, Bộ Ngoại giao Philippines chính thức thông báo hủy bỏ chuyến thăm của Tổng thống Benigno Aquino III tới Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh ra điều kiện buộc Manila phải hủy bỏ vụ kiện “đường lưỡi bò”

Bộ trưởng QP Mỹ đi Philippines bàn cách chặn TQ bành trướng Biển Đông

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:59
Hiệp định khung này sẽ mở đường cho nhiều binh lính Mỹ đến Philippines và cho phép họ có quyền truy cập các căn cứ quân sự chủ yếu của quốc gia này.

Vì Biển Đông, quân đội Philippines chật vật hiện đại hóa

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:14
Vừa qua, Tổng thống Benigno Aquino tái khẳng định quyết tâm nâng cấp năng lực của Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, có lẽ đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, Philippines không sợ chiến tranh

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:37
Tại buổi họp báo trước vòng đàm phán với Mỹ về việc mở rộng một thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng nước ông đeo đuổi hòa bình tại Đông Nam Á, nhưng sẽ không ngần ngại “tận dụng mọi nguồn lực,” và “kêu gọi mọi liên minh” để bảo vệ lãnh thổ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.