Diễn biến quanh vụ CIA nói Nga giúp ông Trump thắng cử

Diễn biến quanh vụ CIA nói Nga giúp ông Trump thắng cử

Chủ nhật, 11/12/2016 | 11:02
0
Ngay sau khi CIA kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử, Tổng thống Mỹ Obama đã yêu cầu đánh giá toàn diện về cáo buộc Nga phá hoại bầu cử Mỹ.

Theo hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Obama đã yêu cầu đánh giá toàn diện về cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Tổng thống (Obama) đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá toàn diện những gì đã diễn ra trong quá trình bầu cử tổng thống năm 2016 để rút ra những bài học và báo cáo với các bên liên quan”, cố vấn an ninh quốc gia và chống khủng bố của Nhà Trắng, bà Lisa Monaco cho biết trong buổi họp báo cuối tuần qua.

"Điều này phù hợp với công việc chúng tôi đã làm hồi hè, nhằm báo với Quốc hội về những mối đe doạ chúng ta đang chứng kiến", bà Monaco nói.

Tất cả các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã yêu cầu ông Obama giải mật hồ sơ tình báo về những hành động của Nga liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Và đây chính là lý do Tổng thống Obama ra chỉ thị trên.

Bà Monaco cũng cho hay chính quyền Mỹ sẽ nghĩ tới những hậu quả từ việc công khai kết quả xét lại và người phát ngôn Nhà Trắng Schultz cho biết họ sẽ công bố công khai “nhiều nhất có thể”.

Xem thêm >>> CIA nói Nga giúp Trump thắng cử: Đội ngũ Trump đáp trả đanh thép

Báo cáo đầy đủ dự kiến sẽ được gửi cho ông Obama trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017, bà Monaco cho biết. “Tổng thống Obama mong sẽ nhận được báo cáo trước khi ông ấy mãn nhiệm”, bà Monaco cho biết thêm.

Phản ứng trước thông tin trên, Nga yêu cầu cung cấp bằng chứng về việc nước này có liên quan đồng thời phủ nhận cáo buộc do Mỹ đưa ra.

"Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc tìm hiểu những gì mà họ cáo buộc cho Nga. Nhiều lần Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov đã yêu cầu Mỹ cung cấp thông tin đầy đủ. Nhưng chưa hề có hồi đáp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova cho biết.

Trước bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11, chính phủ Mỹ đã cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng như trộm email của các lãnh đạo đảng Dân chủ, email của chủ tịch ban vận động tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ.

Mức độ ảnh hưởng của vụ tấn công mạng này và động cơ của Nga sau hành động đó là gì vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Trong khi giới tình báo không khẳng định các vụ tấn công là nhằm giúp ông Trump thắng cử nhưng tác động của các vụ tấn công này rõ ràng gây tổn hại cho đảng Dân chủ và bà Clinton.

Trong khi đó, ông Trump luôn phủ nhận Nga có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm phá hoại bầu cử Mỹ, bất chấp sự đồng thuận rất lớn trong kết quả điều tra từ các công ty an ninh mạng và từ các cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ.

“Tôi không tin. Tôi không tin Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, ông Trump từng nói như vậy.

Ngay sau khi ông Obama đưa ra yêu cầu đánh giá toàn diện về cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đảng Dân chủ đã nhanh chóng ca ngợi ông Obama.

Trước đó, theo Washington Post trong ngày 9/12, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 nhằm giúp ông Trump thắng cử.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được những cá nhân có liên quan với chính phủ Nga và đã cung cấp hàng nghìn email của các lãnh đạo đảng Dân chủ cho trang Wikileaks.

Các quan chức Mỹ mô tả những cá nhân này tham gia chiến dịch của Nga nhằm giúp ông Trump thắng thế, làm giảm khả năng chiến thắng của bà Clinton.

“Theo bản đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, mục tiêu của Nga là giúp ông Trump đắc cử”, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.