Điện đàm Trump -Putin: Lý do không bàn về phóng tên lửa và hóa học

Điện đàm Trump -Putin: Lý do không bàn về phóng tên lửa và hóa học

Thứ 5, 04/05/2017 | 17:33
0
Theo giới phân tích, khả năng hợp tác trong vấn đề Syria của Nga và Mỹ còn nhiều nan giải sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 Vì sao cả hai không đề cập vụ phóng tên lửa và tấn công hóa học?

Theo Reuters, cuộc điện đàm thứ ba giữa hai lãnh đạo Mỹ và Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ chủ yếu tập trung vào chủ đề Syria. Vấn đề Triều Tiên cũng được Tổng thống Nga và Mỹ đề cập đến. Tuy nhiên, hai bên không ai đề cập đến chuyện đánh bom hóa học hay vụ nã tên lửa.

Nhà Trắng mô tả đây là “một cuộc đối thoại rất thoải mái”, trong khi điện Kremlin khẳng định là “cuộc đối thoại thiết thực và xây dựng”. Đây có lẽ chính là lý do khiến hai vị Tổng thống không đề cập đến hai nội dung "nhạy cảm" trên.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên, ông Trump và ông Putin đã thể hiện mong muốn có lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời tạo khu an toàn cho người tị nạn. “Ông Putin và Trump đã nhất trí, tất cả các bên cần phải làm mọi thứ có thể để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria”, thông tin từ Nhà Trắng cho hay.

Tiêu điểm - Điện đàm Trump -Putin: Lý do không bàn về phóng tên lửa và hóa học

Cuộc điện đàm thứ ba giữa hai lãnh đạo Mỹ và Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ chủ yếu tập trung vào chủ đề Syria. 

“Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo rất tốt đẹp, bao gồm cả một cuộc thảo luận về vùng an toàn, hay vùng giảm leo thang, nhằm đạt được hòa bình lâu dài vì các lý do nhân đạo và nhiều lý do khác”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Nhà Trắng cũng thông báo thêm rằng, Washington sẽ gửi một đại diện tới các cuộc đàm phán ngừng bắn Syria ở Astana, Kazakhstan vào ngày 3-4/5. Trong khi đó, Điện Kremlin cho hay, ông Putin và Trump đã nhất trí đẩy mạnh đối thoại nhằm tìm ra những phương pháp tăng cường lệnh ngừng bắn và đảm bảo tính ổn định.

Trước cuộc điện đàm với ông Trump, Tổng thống Putin đã khẳng định, nền hòa bình lâu dài ở Syria sẽ không thể đạt được, nếu không có sự tham gia của Mỹ. Ông chủ điện Kremlin bày tỏ hy vọng hai bên có thể thống nhất biện pháp chấm dứt xung đột sáu năm ở Syria.

“Tôi hy vọng chúng tôi sẽ đạt được những giải pháp chung về khu vực rất quan trọng và nhạy cảm của chính trị thế giới. Chắc chắn, nếu không có sự tham gia của một nước như Mỹ, các vấn đề này sẽ không thể giải quyết hiệu quả”, ông Putin chia sẻ trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 2/5 ở TP Sochi (Nga). Về phía Mỹ, hiểu rõ về quan hệ đồng minh Nga-Syria, Washington biết rằng sẽ không thể có giải pháp chấm dứt hoàn toàn nội chiến Syria nếu không có sự trợ giúp của Moscow.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, khả năng hợp tác trong vấn đề Syria của Nga và Mỹ rất khó xảy ra. Theo ông Dmitry V. Syslov, phó giám đốc trung tâm Châu Âu và Nghiên cứu quốc tế (Nga), rào cản hàng đầu là việc Mỹ nhất quyết đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức, vốn là điều Nga không thể chấp nhận. Bên cạnh đó, tính cách bốc đồng khi quyết định của ông Trump, mà điển hình là vụ nã tên lửa vào Syria vừa qua, cũng là nguyên nhân khiến Nga thiếu tin tưởng để hợp tác với Mỹ.

Bằng mặt không bằng lòng?

Trong bài phát biểu thứ hai tại bộ Ngoại giao Mỹ kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho rằng, quan hệ Mỹ-Nga đã ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Nga "thực ra không tin tưởng" lẫn nhau vào thời điểm này.

Tiêu điểm - Điện đàm Trump -Putin: Lý do không bàn về phóng tên lửa và hóa học (Hình 2).

 Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho rằng quan hệ Mỹ-Nga đã ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Ông cho biết: "Tôi đã mô tả với Tổng thống Putin (của Nga) về mối quan hệ của chúng ta là ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh... Chúng ta cần ổn định mối quan hệ vốn đang tụt dốc này."

Cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã từng tuyên bố rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể "tồi tệ nhất từ trước tới nay."

Tuyên bố này là một bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump đang ngày càng xa dần những cam kết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống được ông đưa ra trước đó, rằng sẽ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Xem thêm >> Bí ẩn lý do TT Putin bất ngờ sa thải hàng loạt tướng lĩnh cấp cao

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.