Điện Kremlin: Ukraine biết phải làm gì để có được đảm bảo an ninh

Điện Kremlin: Ukraine biết phải làm gì để có được đảm bảo an ninh

Thứ 5, 15/09/2022 | 07:20
0
Dù bản đề xuất mới nhất của Kiev nhắc tên các quốc gia hàng đầu NATO như Mỹ, Anh, Đức… nhưng không rõ bên nào có thể sẵn sàng tham gia đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/9 cho biết, Ukraine nên loại bỏ các mối đe dọa đối với Nga đang phát ra từ chính họ nếu họ muốn có sự đảm bảo cho an ninh của chính mình, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

TASS dẫn lời ông Peskov cho biết, Moscow sẽ phản ứng tiêu cực nếu đề xuất của Kiev về đảm bảo an ninh quốc tế cho Ukraine, được đưa ra hôm 13/9, được ký kết.

“Với tình trạng hiện tại, khó có ai có thể cho Ukraine một sự đảm bảo an ninh lớn hơn ban lãnh đạo của quốc gia đó. Ban lãnh đạo quốc gia đó (Ukraine) chỉ nên thực hiện những hành động mà theo đó, sẽ loại bỏ được mối đe dọa đối với Nga. Kiev hoàn toàn biết rõ họ nên thực hiện những hành động như thế nào”, ông Peskov nói.

Trước đó, hôm 13/9, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã công bố một dự thảo tài liệu có tiêu đề: “Hiệp ước An ninh Kiev - Đảm bảo An ninh Quốc tế cho Ukraine: Khuyến nghị”.

Hiệp ước An ninh Kiev (KSC) – được đề xuất bởi ông Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, và cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen – sẽ cung cấp các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý cho Ukraine, trang Newsweek của Mỹ cho biết.

KSC cũng sẽ thiết lập một kế hoạch “nhiều thập kỷ” về đầu tư, huấn luyện quân sự và chia sẻ thông tin tình báo để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine khi nước này theo đuổi tư cách thành viên chính thức của NATO.

Thế giới - Điện Kremlin: Ukraine biết phải làm gì để có được đảm bảo an ninh

Các binh sĩ Mỹ và Na Uy huấn luyện các binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo tự hành có bánh xích M109 tại Khu huấn luyện Grafenwoehr ở Đức, ngày 12/5/2022. Ảnh: Eurasia Review

Tại cuộc họp báo hôm 13/9 ở thủ đô Kiev, ông Yermak và ông Rasmussen nhấn mạnh, KSC không được thiết kế để thay thế NATO, mà là nhằm thiết lập một lộ trình ràng buộc về mặt pháp lý để nhóm này phản ứng ngay lập tức trước hành động gây hấn của Nga.

Ông Yermak cũng lưu ý rằng, đảm bảo an ninh cho Ukraine không nên dựa trên “những mơ tưởng” như các thỏa thuận trong quá khứ; đặc biệt là Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 mà qua đó Ukraine giao nộp các đầu đạn hạt nhân từ thời Liên Xô.

Các cuộc tham vấn với các đối tác có thể sẽ bắt đầu “ngay lập tức”, vị cố vấn Ukraine cho biết. Trong số các bên được đề xuất cung cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine có Mỹ, Anh, Canada, Ba Lan, Italy, Đức, Pháp, Australia và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như một số quốc gia Bắc Âu, Baltic và Trung Âu.

“Những đảm bảo an ninh này sẽ có hiệu lực càng sớm càng tốt”, ông Rasmussen nói. “Chúng ta không nên chờ đợi đến khi xung đột kết thúc”.

Không rõ bên nào có thể sẵn sàng tham gia. Các đối tác hàng đầu như Mỹ và Anh đã do dự trong việc ký kết các đảm bảo an ninh mới cho Kiev, ngay cả khi họ đã và đang cung cấp một lượng lớn thiết bị quân sự để Ukraine chiến đấu chống lại Nga.

Còn theo TASS, Nga cho rằng, bất chấp những đề xuất đã được khởi xướng trước đó, bản đề xuất lần này của Ukraine không cho thấy việc Kiev từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, hay trạng thái trung lập của Ukraine, hoặc sự tham gia của Moscow với tư cách là một bên bảo đảm an ninh.

Minh Đức (Theo TASS, Newsweek)

Ukraine công bố đề xuất an ninh, Nga cảnh báo “khúc dạo đầu của thế chiến III”

Thứ 4, 14/09/2022 | 09:18
Đề xuất an ninh do Ukraine công bố là “kém thông minh” và sẽ chẳng có nước nào đáp ứng, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga – ông Medvedev – nhận định.

Nước nào sẽ đảm bảo an ninh cho Ukraine?

Thứ 5, 31/03/2022 | 15:16
Ukraine đã chuẩn bị từ bỏ tham vọng NATO, nhưng muốn có những đảm bảo an ninh chi tiết từ các quốc gia thứ ba. Mỹ và Đức đã tiết lộ lập trường về vấn đề này.

Ukraine ngỏ ý tìm kiếm đảm bảo an ninh từ quốc gia thành viên NATO

Thứ 2, 28/03/2022 | 17:11
Ý tưởng được đưa ra trước một vòng hòa đàm mới giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.