Theo số liệu của GfK về thị trường di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016, thị phần của nhóm điện thoại dưới 2 triệu giảm từ 24,2% xuống còn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại từ 2-3 triệu cũng thu hẹp thị phần từ 19,7% xuống còn 17,4%. Số liệu này bao gồm cả điện thoại cơ bản (feature phone) lẫn điện thoại thông minh (smartphone).
So sánh thị phần từng phân khúc 6 tháng đầu 2016 và cùng kỳ 2015 theo số liệu từ GfK.
Bức tranh này hoàn toàn trái ngược với cảnh sôi động của nhóm điện thoại phổ thông, cận cao cấp và cao cấp, khi thị phần của ba phân khúc này đều tăng trưởng mạnh. Ngay cả tầm giá 8-10 triệu vốn có doanh số èo uột trong những năm qua cũng có mức tăng gấp đôi so với năm 2015.
Những diễn biến mới thông qua con số từ GfK khiến các hãng điện thoại vui mừng, nhưng cũng đặt ra câu hỏi liệu người dùng Việt Nam đang ngày càng "chịu chơi" hơn, hay do các hãng điện thoại đang dần từ bỏ địa hạt giá rẻ?
Đại diện của các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop... đều thông báo sức mua điện thoại giá rẻ đang ở mức ổn định. "So với cùng kỳ 2015 thì 6 tháng đầu năm nay, nhóm dưới 2 triệu tăng 49% về số lượng và 175% về doanh thu", ông Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng PR & Marketing của Thế Giới Di Động chia sẻ.
Theo một nhà bán lẻ tại TP HCM, sở dĩ nhóm điện thoại dưới 2 triệu đang dần ít khách vì năm qua có hàng loạt chương trình trả góp điện thoại với 0% lãi suất diễn ra ở các đại lý lớn cho đến các cửa hàng nhỏ lẻ.
"Thay vì bỏ ra số tiền nhỏ để mua điện thoại giá rẻ, người dùng có thể mua ngay điện thoại phổ thông tầm 3-4 triệu và trả dần", vị này cho biết. Theo đó, Samsung và Oppo đang là hai thương hiệu có chương trình trả góp và khuyến mãi mạnh nhất trong nhóm 3-4 triệu và kể cả trong nhóm từ 6 triệu trở lên. Đây chính là lý do vì sao người dùng tại Viêt