Trào lưu điện thoại 'cục gạch' trở lại, lượng bán xấp xỉ smartphone

Trào lưu điện thoại 'cục gạch' trở lại, lượng bán xấp xỉ smartphone

Thứ 7, 04/03/2017 | 12:57
0
Theo thống kê trong vòng 2 năm gần đây tại Việt Nam, điện thoại “cục gạch” cũng mang về doanh thu ngang ngửa điện thoại thông minh (smartphone).

Ngày 26/2, chiếc Nokia 3310 huyền thoại trong dòng điện thoại cơ bản (còn gọi là điện thoại “cục gạch”) tái xuất với phiên bản mới khiến giới công nghệ phát sốt. Ít tính năng, màn hình nhỏ nhưng dòng sản phẩm này chưa bao giờ hết thời như nhiều người nghĩ. Theo thống kê trong vòng 2 năm gần đây tại Việt Nam, điện thoại “cục gạch” cũng mang về doanh thu ngang ngửa điện thoại thông minh (smartphone).

Đánh giá - Trào lưu điện thoại 'cục gạch' trở lại, lượng bán xấp xỉ smartphone
 
Săn “cục gạch” đời cũ

Nokia từng bán được tới 126 triệu chiếc 3310 bản cũ kể từ khi sản phẩm ra đời vào tháng 9.2000. Chiếc điện thoại này được mệnh danh là “nồi đồng cối đá” nhờ thiết kế bền chắc, dùng nhiều năm không hỏng. Ngày 26.2, sau 17 năm kể từ lần đầu ra mắt, chiếc điện thoại Nokia 3310 được mệnh danh là “không thể phá hủy”, đã “sống lại”. “Đối với Nokia 3310, chúng tôi không thể chối từ. Chúng tôi muốn tri ân những người hâm mộ trung thành của Nokia cũng như tuyên bố rằng một thiết kế hiện đại, đổi mới song vẫn giàu tính kế thừa cũng có thể song hành”, Juho Sarvika - GĐ phụ trách sản phẩm của tập đoàn HMD Global- phát biểu tại lễ giới thiệu.Nokia 3310 có màn hình màu và thiết kế mỏng hơn so với trước đây.Tái xuất ấn tượng với pin sử dụng được 22 tiếng liên tục cùng với thời gian pin chờ 1 tháng, Nokia 3310 là lựa chọn sáng giá cho những người đã chán ngán loại điện thoại thông minh suốt ngày hết pin và muốn cắt đứt với thế giới tiện ích một phần.

Không phải bây giờ khi thông tin điện thoại huyền thoại Nokia 3310 quay trở lại thì trào lưu săn lùng điện thoại “cục gạch”, “nồi đồng cối đá “mới trở lại. Trên thực tế việc nhiều mẫu điện thoại cơ bản vẫn bán chạy hàng ngày. Theo ghi nhận của PV tại các cửa hàng điện thoại tại Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Trần Duy Hưng (Hà Nội) thì điện thoại cơ bản vẫn chiếm vị trí trang trọng bên cạnh những mẫu điện thoại mới của Iphone hay Sam Sung.

Anh Hoàng, chủ cửa hiệu điện thoại trên đường Trần Duy Hưng, cho biết, điện thoại đã qua sử dụng của Nokia được quan tâm nhiều nhất, những mẫu điện thoại như Nokia 1200, 1280, 7610, N70 luôn trong tình trạng hết hàng bởi cung không đủ với cầu. Bên cạnh đó, những chiếc điện thoại nổi tiếng một thời như Sony Ericsson W810i, W890i cũng được rất nhiều khách hàng trung niên săn lùng. Trong khi đó, chủ cửa hàng điện thoại tại phố Chùa Bộc giải thích lý do ngày càng nhiều người quay trở lại với điện thoại cơ bản: “Có những người đơn giản là không thích sử dụng smartphone. Đây là một bộ phận khách hàng trung thành với điện thoại cơ bản. Họ thích việc nhấn phím để gọi điện hơn việc vuốt lên vuốt xuống màn hình điện thoại.”

Số lượng bán xấp xỉ smart phone

Trong vòng một, hai năm trở lại đây, thị phần smartphone ở Việt Nam tăng trưởng tốt. Giá bán của điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành ngày càng rẻ. Hiện tại cũng không hiếm smartphone Android có giá bán dưới 1 triệu đồng, chỉ tương đương với các dòng điện thoại cơ bản. Tuy nhiên, tại hai thị trường lớn ở Hà Nội và TP.HCM, doanh số bán ra của những mẫu điện thoại “cục gạch” như Nokia 105 hay Philips E105 có lúc vẫn lên tới vài nghìn chiếc mỗi tuần, doanh số không hề thua kém những dòng smartphone bán chạy nhất.Theo đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile , doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn nhưng tính về số lượng bán ra, trong vài tháng gần đây, doanh số điện thoại cơ bản còn nhiều hơn cả iPhone 7 và 7 Plus (là các smartphone hàng hot trên thị trường)

Theo thống kê,từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, trong vòng một năm trở lại đây, doanh số bán smartphone ở Việt Nam đã vượt qua điện thoại cơ bản, nhưng sự thay đổi chưa đáng kể. Thậm chí, thị phần của điện thoại cơ bản chưa tháng nào xuống dưới 40%, mức thấp nhất vẫn còn 42,7%.

Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định, lý do khiến điện thoại cơ bản ở Việt Nam vẫn bán tốt là sản phẩm vẫn được ưa chuộng nhiều ở các tỉnh và khu vực nông thôn. Trong khi đó, ở các thành phố lớn, người mua cũng còn nhiều với nhu cầu sử dụng làm máy điện thoại thứ hai, dùng song song với smartphone. Nhỏ gọn, giá rẻ nhưng pin lâu dài ngày vẫn là điểm mà smartphone chưa thể thay thế được điện thoại “cục gạch”.

Theo Lao Động

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.