Điện thoại Huawei dính lỗ hổng bảo mật nguy hiểm: Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng?

Điện thoại Huawei dính lỗ hổng bảo mật nguy hiểm: Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng?

Thứ 4, 16/05/2018 | 08:03
0
Theo luật sư Bùi Đình Ứng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải công bố rõ những thiết bị dính lỗ hổng bảo mật của Huawei để người dân có quyền lựa chọn.

Phủi tay đổ thừa cho “lỗ hổng”?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng, văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn luật sư Hà Nội cũng thể hiện sự quan tâm tới câu chuyện điện thoại Huawei dính những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, ảnh hưởng tới người dùng. Theo ông Ứng, ở đây, cơ quan chức năng cần phải làm rõ vấn đề, liệu lỗ hổng bảo mật này là cố ý hay vô tình từ phía nhà sản xuất. Bởi lẽ trên thực tế, dư luận cũng đã nhiều lần phải xôn xao khi thông tin một số lượng lớn sản phẩm đến từ Trung Quốc bị cài đặt sẵn mã độc trước khi lên kệ. “Cần có một sự làm rõ từ phía cơ quan chức năng để người dùng có thể yên tâm sử dụng các thiết bị của mình”, vị luật sư này kiến nghị.

Điện thoại Huawei dính lỗ hổng bảo mật nguy hiểm: Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng?

Theo luật sư Ứng phân tích, nếu chứng minh được lỗ hổng là cố ý, không loại trừ khả năng để lấy cắp thông tin người dùng hoặc thực hiện các mục đích khác thì rõ ràng nhà sản xuất đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Cụ thể là vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi này bị xử lý về một trong các tội phạm về lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông được quy định tại Bộ luật hình sự 2015.

“Nếu là vô ý, nhà sản xuất không biết được có tồn tại lỗ hổng thì cũng cần phải có chứng minh rõ ràng. Như trường hợp của Facebook làm lộ thông tin 85 triệu người dùng là một ví dụ. Họ cho đó là lỗ hổng bảo mật. Huawei cũng cho là vậy nhưng thực tế có phải lỗ hổng hay không hay chỉ là việc cố ý đổ thừa. Cái gì cũng đổ cho lỗ hổng, ai sẽ là người kiểm chứng cho việc này?”, luật sư Ứng đặt câu hỏi.

Vị luật sư này cũng phân tích thêm về các tình huống pháp lý có thể dẫn đến. Nếu hacker biết và lợi dụng lỗ hổng như cơ quan chức năng vừa công bố để lấy cắp thông tin người dùng rồi bán thông tin cho một đơn vị thứ ba khác (tương tự như trường hợp của Facebook) hoặc thực hiện những mục đích xấu khác. Lúc này, thiệt hại là vô kể. Hành động ăn cắp, tấn công này có thể không phải do Huawei thực hiện, nhưng họ cũng không thể phủi tay vô can?

Tránh voi chẳng xấu mặt nào

“Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Nếu một sản phẩm cảm thấy không đủ an toàn nữa thì tốt nhất người tiêu dùng nên tẩy chay nó, lựa chọn sản phẩm khác. Phòng tránh nguy cơ trực tiếp cho mình thì vẫn hơn. Để đến khi có thiệt hại rồi mới đi khiếu kiện thì kiện ai? Đơn vị nào tiếp nhận đơn kiện, đơn vị nào xử lý? Khả năng thắng kiện được bao nhiêu? Lúc này sẽ mệt mỏi vô cùng. Việc tẩy chay cũng sẽ gây những áp lực cụ thể lên hãng, khiến họ phải làm tốt hơn”, luật sư Bùi Đình Ứng phân tích.

Điện thoại Huawei dính lỗ hổng bảo mật nguy hiểm: Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng? (Hình 2).

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Ở một góc độ khác, luât sư Ứng đặt câu hỏi, liệu cơ quan chức năng ở đây có biết hay không, có bưng bít thông tin cho doanh nghiệp hay không khi mà thời điểm hiện tại, vẫn còn những mập mờ về thông tin sản phẩm chưa được công bố chính thức cho người tiêu dùng Việt Nam. “Các cơ quan chức năng đã làm tròn nhiệm vụ của mình hay chưa? Đặc biệt là Hội bảo vệ người tiêu dùng. Họ đã được nhà nước giao quyền thì phải thực thi nhiệm vụ của mình. Họ sẽ bảo vệ cho ai, cho người tiêu dùng Việt Nam hay cho nhà sản xuất? Rõ ràng, hơn lúc nào hết, ngay bây giờ họ phải thể hiện vai trò của mình; phải lên tiếng, phải hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng. Còn nếu cái Hội này không đủ năng lực, không làm tròn nhiệm vụ của mình thì nên giải tán hoặc thay thế đội ngũ lãnh đạo ngay đi.”, luật sư Bùi Đình Ứng cho hay.

Vì sao không công khai?

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, sau khi rà soát thông tin trên không gian mạng tại Việt Nam, cơ quan chức năng đã phát hiện trên một số dòng smartphone của Huawei dính những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng cho phép hacker tấn công và chiếm quyền sử dụng thiết bị mà người dùng không hề hay biết. Hai lỗ hổng nghiêm trọng nhất là lỗ hổng trong App Gallery và lỗi trong giao thức H323 của thiết bị mạng. Lỗi H323 khiến hacker có thể thực hiện tấn công từ chối dịch vụ và gửi các gói tin độc hại, trong khi lỗ hổng trong AppGallery cho phép thực hiện tải và thực thi các đoạn mã JavaScrip độc hại triên thiết bị.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất cũng mới chỉ dừng ở động thái tung ra bản vá bảo mật và đưa ra đường dẫn bằng… tiếng Anh còn tuyệt nhiên không cung cấp thông tin về những sản phẩm dính lỗi cũng như công bố số lượng đã bán ra.

 

Nhóm PV

Điện thoại Huawei dính lỗ hổng bảo mật, cảnh giác không bao giờ là thừa?

Thứ 2, 14/05/2018 | 09:28
“Ai sẽ là người kiểm tra chất lượng bản vá bảo mật? Họ vá được lỗ hổng này nhưng có đảm bảo không mở ra một lỗ hổng khác hay không? Ai sẽ kiểm chứng điều này nếu như không phải là các cơ quan quản lý có chuyên môn và trách nhiệm?”

Vì sao nước Mỹ tẩy chay điện thoại Huawei?

Thứ 7, 12/05/2018 | 06:15
Với nguy cơ rò rỉ dữ liệu cùng khả năng trở thành công cụ gián điệp, các sản phẩm điện thoại của Huawei đến từ Trung Quốc ngày càng mất điểm trên đất khách.

Scandal "gián điệp" chưa qua, điện thoại Huawei lại dính bê bối lỗi bảo mật

Thứ 5, 10/05/2018 | 09:06
Hãng điện thoại Huawei tiếp tục gặp vấn đề khi nhà chức trách công bố bản tin về việc smartphone của hãng này dính lỗ hổng bảo mật khiến hacker dễ dàng tấn công.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.