Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà”

Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà”

Hà Thị Linh
Chủ nhật, 30/08/2020 | 14:00
0
May mắn có cơ hội được làm việc chung với cố NSND Trần Phương, diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền rất trân quý tài năng và đức độ của vị đạo diễn tài hoa. Đối với chị, NSND Trần Phương như người cha thứ hai của mình.

May mắn từng được NSND Trần Phương dìu dắt trong những ngày đầu bén duyên với màn ảnh, diễn viên Mai Thu Huyền không khỏi buồn và hụt hẫng khi hay tin cây đại thụ của làng điện ảnh nước nhà đã rời cõi tạm. “Thật sự, tôi rất đau xót và xin chia sẻ với gia đình về nỗi mất mát quá lớn này. NSND Trần Phương ra đi để lại khoảng trống không thể bù đắp cho nền điện ảnh Việt Nam. Ông không chỉ là một nghệ sĩ tài hoa gạo cội, mà còn là nhân cách sống luôn được mọi người kính trọng”.

Giải trí - Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà”

Sự ra đi của NSND Trần Phương để lại mất mát quá lớn cho nền điện ảnh nước nhà.

Ngược dòng, năm 1998, Mai Thu Huyền may mắn được đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim Tiếng sáo ly hương do NSND Trần Phương đạo diễn. Đã 22 năm trôi qua nhưng ký ức về quãng thanh xuân tươi đẹp ấy vẫn mãi sâu đậm trong tâm trí cô. Ngày ấy, Mai Thu Huyền chỉ mới là cô bé mười tám đôi mươi, vừa kịp “bỏ túi” một vài vai diễn. Đến với vai Huệ trong Tiếng sáo ly hương, chị được “bung xõa” với những cảm xúc vô cùng đặc biệt.

“Nhân vật Huệ thực sự là một trong những vai diễn khó nhất tôi từng đảm nhận. Đối mặt với không ít trở ngại, áp lực ban đầu nhưng tôi đã bắt nhịp rất nhanh và hoàn thành tốt vai diễn này. Tôi làm được điều đó cũng nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn tỉ mỉ của NSND Trần Phương.

Vốn xuất thân là một diễn viên nổi tiếng trước khi trở thành đạo diễn, nên bác Phương rất tâm lý và hiểu các diễn viên trẻ. Ra phim trường, bác hướng dẫn chúng tôi rất nhẹ nhàng, tỉ mỉ. Được làm việc với một đạo diễn có tâm và có tầm như vậy, chúng tôi rất thoải mái. Đôi lúc, tôi cảm giác bác như người cha tận tâm chỉ bảo cho các con”, Mai Thu Huyền cho biết.

Giải trí - Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà” (Hình 2).

Mai Thu Huyền góp mặt trong phim Tiếng sáo ly hương của đạo diễn Trần Phương.

Mai Thu Huyền không giấu được cảm xúc bồi hồi khi nhớ về những kỷ niệm đẹp “ăn gió nằm sương” cùng đoàn phim Tiếng sáo ly hương.

Cô kể: “Hồi ấy, tôi vẫn rất trẻ con, thơ ngây, chưa vướng bận, chưa yêu đương, lại đúng vào dịp nghỉ hè. Đi làm phim rong ruổi từ Hà Nội đến tận Trà Cổ (Móng Cái). Hồi ấy vui lắm, đến độ đóng phim xong, tôi cứ lưu luyến mãi chẳng muốn về nhà, chỉ thích ở lại cùng mọi người trong đoàn phim”.

Thời điểm quay bộ phim Tiếng sáo ly hương, NSND Trần Phương đã gần 70. Ở cái tuổi đáng ra được nghỉ ngơi, sum vầy bên con cháu, thì ông vẫn hăng hái, xông pha với “trận mạc” nghệ thuật. "Làm phim “nay đây mai đó” cực và vất vả lắm, phải có sức khỏe và đam mê thì mới theo được. Dù khi ấy sức khỏe của NSND Trần Phương không được tốt, nhưng ra phim trường bác vẫn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết dẫn dắt cả ê-kíp. Không khí trong đoàn phim của bác rất dễ chịu và thoải mái. Thật sự, bác không chỉ là một đạo diễn tài hoa mà còn được mọi người nể trọng bởi cách đối nhân xử thế quá tuyệt vời. Bác rất điềm đạm và nhẹ nhàng, nên ai cũng yêu quý”, cô cho biết thêm.

Giải trí - Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà” (Hình 3).

Vai Huệ trong Tiếng sáo ly hương để lại cho Mai Thu Huyền nhiều kỷ niệm.

Sau khi bộ phim đóng máy, Mai Thu Huyền vẫn giữ mối liên hệ thân tình với NSND Trần Phương và mọi người trong đoàn phim. “Dù không còn làm việc chung, nhưng tôi vẫn rất quý bác như một người cha. Hồi ấy, tôi cùng một số người trong đoàn phim vẫn lên nhà nghệ sĩ Trần Phương chơi suốt, và may mắn được bác hướng dẫn thêm phần diễn xuất. Tuy nhiên, từ lúc tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống thì ít có cơ hội gặp lại bác. Thi thoảng, hai bác cháu mới có dịp hội ngộ tại các liên hoan phim.

Còn nhớ, năm 1999, tôi được cùng bác tham dự Liên hoan phim ở Huế. Lần đầu tiên được đi xa, mọi thứ đều lạ lẫm, may có bác hướng dẫn từng đường đi nước bước nên tôi làm quen khá nhanh. Tôi cảm giác bác Phương như người cha thứ hai của mình, luôn chu đáo, tận tình”.

Dù đã đóng nhiều phim nhưng với Mai Thu Huyền, cố NSND Trần Phương là vị đạo diễn để lại trong chị nhiều ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc nhất. “Làm phim với bác Phương, tôi được học hỏi nhiều thứ lắm. Kể cả bây giờ đã chuyển sang làm đạo diễn, tôi cũng học được từ bác về tác phong làm việc, biết cách truyền cảm hứng và tạo tâm lý thoải mái nhất cho các diễn viên”.

Giải trí - Diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền: “Đi làm phim với “A Phủ” Trần Phương vui lắm, chẳng muốn về nhà” (Hình 4).

Cố NSND Trần Phương và cố NSƯT Đức Hoàn trong phim Vợ chồng A Phủ. (Ảnh: Tư liệu).

NSND Trần Phương (tên thật là Trần Đức Phương), sinh năm 1930 tại Thái Nguyên, là thế hệ nghệ sĩ trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ông được xem là một trong những ngôi sao sáng của điện ảnh Việt Nam một thời vàng son. Gần 50 năm cống hiến cho sự nghiệp điện ảnh, nghệ sĩ Trần Phương đã để lại dấu ấn cực kỳ sâu đậm trong lòng khán giả ở cả vai trò diễn viên lẫn đạo diễn.

Vai diễn A Phủ trong phim Vợ chồng A Phủ là vai diễn đầu tay của nghệ sĩ Trần Phương. Ngoài ra, tên tuổi của ông còn gắn với hàng loạt vai diễn: Khoa trong Chị Tư Hậu, Khiêm trong Tiền tuyến gọi, Tiệp trong Ngày lễ Thánh, Lực trong Truyện vợ chồng anh Lực

Sau này, khi chuyển sang làm đạo diễn, ông cũng nổi tiếng với nhiều tác phẩm đoạt giải cao như: Tội lỗi cuối cùng (bộ phim làm nên tên tuổi của cố NSND Phương Thanh), Hy vọng cuối cùng, Tiếng sáo ly hương, Dòng sông hoa trắng,... Đến thời phim thị trường nở rộ, ông cũng là tác giả của nhiều bộ phim ăn khách như SBC (Săn bắt cướp), Vụ án hồ con rùa

Năm 2001, đạo diễn Trần Phương được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Bên cạnh đó, ông còn được trao tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho các phim Hy vọng cuối cùng, Tội lỗi cuối cùng, Dòng sông hoa trắng.

Những năm cuối đời, ông phải chống chọi với nhiều căn bệnh nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. NSND Trần Phương qua đời sáng 26/8, hưởng thọ 90 tuổi, tang lễ của ông được tổ chức vào chiều nay (30/8).

Những "bí mật" thú vị về phim Vợ chồng A Phủ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Tròn 50 năm kể từ ngày ra đời, bộ phim Vợ chồng A Phủ vẫn có một sức sống mãnh liệt trong lòng khán giả, với hình ảnh chàng A Phủ có ánh mắt đầy nội tâm đã trở thành một sự ám ảnh day dứt.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.