Diễn viên Hòa Hiệp:

Diễn viên Hòa Hiệp: "Tôi muốn làm một con rùa"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Hòa Hiệp chàng diễn viên đa tài trên cả hai lĩnh vực: Truyền hình và sân khấu kịch. Sự cố gắng của anh trong 7 năm qua, đã được đền đáp bằng những vai chính trong các phim truyền hình dài hơi, các vở kịch gây được sự chú ý của dư luận. Nhưng, đồng thời quanh anh cũng không ít những ồn ào thị phi.

Mong tìm một vai mới cá tính

Gần đây thấy anh có vẻ tất bật, anh đang tham gia một dự án phim mới?

Hiện tại, Hòa Hiệp đang tham gia vai chính trong phim Dòng sông huynh đệ dài 50 tập, dự định sẽ trình chiếu trên VTV vào tháng 10 năm nay. Lần này, Hòa Hiệp vào vai một chàng trai, giỏi, vượt qua thử thách cuộc đời...

Có vẻ không phải là một vai lạ lẫm với anh? Ngẫm lại, thấy anh đóng phim đã lâu, nhưng dường như anh đã bị đóng khung trong một mô-tip vai nhất định. Anh có thấy chán không?

Hòa Hiệp biết, nếu nói rằng mình chán, sẽ có nhiều người không vui. Nhưng nếu nói không chán là nói dối với đam mê của chính mình. Hòa Hiệp vẫn mong muốn được đóng những vai diễn cá tính, mới lạ với chính mình, được hoàn toàn khác với những vai Hòa Hiệp đã từng diễn. Nhưng giữa thời buổi bây giờ, rất khó để tìm được một vai diễn theo đúng ý thích của mình. Hòa Hiệp hiện đang là diễn viên độc quyền của Vifa Film. Là diễn viên độc quyền, sẽ chịu sự chi phối của nhà sản xuất. Nhà sản xuất đọc kịch bản và giao vai cho diễn viên. Họ thấy đây là vai diễn phù hợp với Hòa Hiệp, và họ chọn Hòa Hiệp.

Nói vậy hóa ra anh diễn không phải vì đam mê?

Hòa Hiệp nghĩ, nếu không có đam mê thì không thể nào diễn được. Khi nhận được những vai diễn có mô-tip khá giống nhau, Hòa Hiệp luôn tìm ra cách để chính mình cũng thích vai diễn đó, phải tạo ra sự mới lạ để khán giả không chán mình. May mắn là những sự tìm tòi, thay đổi của Hòa Hiệp đã được khán giả chấp nhận. Tôi không muốn là một thợ diễn diễn những vai theo công thức, mà muốn là một diễn viên, có cá tính trong từng vai diễn.

Gần đây anh có theo dõi dư luận xung quanh phim truyền hình Việt không? Anh nghĩ gì về vấn đề này?

Hòa Hiệp thật sự rất buồn về thực trạng phim Việt hiện nay. Là một diễn viên, ai cũng muốn được tham gia vào một bộ phim hay, kịch bản tốt, nhưng người diễn viên là người không có vai trò quyết định gì về việc sản xuất một bộ phim, ngoài việc diễn thật tốt. Có một thời gian, phim Việt đã tạo được thiện cảm của khán giả, khiến họ từ bỏ phim Hàn Quốc, Đài Loan để đến với phim Việt. Nhưng không hiểu tại sao, các nhà sản xuất không dựa vào lợi thế đó để phát triển phim Việt thêm một bước mà lại khiến khán giả quay lưng, tẩy chay phim Việt.

Anh đã đạt được chỗ đứng nhất định trong nghiệp diễn viên, nhưng chỗ đứng này cũng chưa thỏa mãn được tham vọng của anh?

Đời người diễn viên giống như một chiếc đồng hồ vậy, rất vất vả để quay đúng một vòng, đến số mười hai đỉnh cao của họ. Nhưng đồng thời, khi lên đến đỉnh cũng sẽ tụt xuống rất nhanh, có người xuống và không bao giờ đi lên được nữa. Trong nghề, Hòa Hiệp đã nhiều lần chứng kiến những diễn viên, chỉ sau một đêm, đã lên đến đỉnh cao, đã nổi tiếng đến mức chính họ phải ngạc nhiên. Nói thật, là diễn viên trong nghề với nhau, khi chứng kiến những cú đột phá như vậy, mình cũng có chút lấn cấn trong lòng, nhưng sau đó thì sao? Quan trọng là sau khi lên được đến đỉnh cao, có giữ được mình đứng trên đỉnh đó hay không?

Nhiều người muốn tạo scandal cho Hòa Hiệp để nổi tiếng hơn bây giờ, nhưng Hòa Hiệp không thích và chối từ. Hiệp biết, rất nhiều diễn viên mới vào nghề, muốn bằng chị bằng em, họ đã dùng đủ thủ đoạn để trở thành người của công chúng. Hòa Hiệp lại quan niệm khác, quan trọng là phải được công chúng yêu mến vì tài năng. Như vậy sẽ bền hơn rất nhiều. Tạo scandal thì sẽ nhanh nổi tiếng đó, nhưng chịu sự phỉ nhổ của công chúng, và sẽ không bao giờ bền. Với lại, đời người diễn viên còn phụ thuộc vào thời vận nữa, mỗi người có một ngôi sao chiếu mạng khác nhau. Hòa Hiệp nghĩ, thôi thì mình hãy làm một con rùa, bò từ từ, chậm mà chắc.

Đâu thể bắt người khác yêu quý mình

Năm 2011, Hòa Hiệp nhận được hai giải thưởng của HTV Award, trong đó có giải thưởng Nghệ sĩ thân thiện ghi nhận những đóng góp và thái độ sống của anh. Tuy nhiên, không có nghĩa nhận giải thưởng Nghệ sĩ thân thiện là cuộc sống quanh anh không có những thị phi. Cũng lắm người đồn thổi rằng Hòa Hiệp khôn khéo với báo giới, xa rời quần chúng và quên ơn. Sự thật có như những lời đồn thổi?

Hòa Hiệp không biết bạn nghe thông tin đó ở đâu, nhưng quả thật, Hòa Hiệp không quan tâm quá nhiều đến những thông tin như vậy. Một trăm người, đâu phải một trăm người đều thích mình, phải không? Với lại, mình đâu thể đi thanh minh với tất cả mọi người, bắt họ phải yêu quý mình. Quan trọng mình sống cho mình, cho gia đình mình. Có những chuyện người ta sẽ không biết, nhưng lương tâm mình sẽ biết. Lương tâm Hòa Hiệp không hổ thẹn là được rồi.

Hòa Hiệp và "ốc" Thanh Vân trong phim "Cô nàng bướng bỉnh"

Ngày trước, khi Hòa Hiệp về đầu quân ở sân khấu kịch của NSƯT Hồng Vân, mọi người nói Hiệp khéo, biết lấy lòng và được ưu ái. Nhưng sự thật, nghệ sĩ Hồng Vân khi làm việc, rất thẳng thắn và nghiêm túc, dành cơ hội cho tất cả các diễn viên trẻ, cho họ cơ hội chứng tỏ năng lực của mình. Nắm bắt cơ hội đó như thế nào là tùy vào mỗi người, người có năng lực thì trụ lại được. Nếu như Hòa Hiệp không phải là một cái tên có thể bán vé được thì chắc chắn sẽ không thể ở lại sân khấu của nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân. Mấy ai biết được rằng có thời gian trong cả một năm Hòa Hiệp không được giao được một vai diễn nào tại sân khấu kịch của Hồng Vân.

Đã nhiều năm theo nghề, đã bao giờ anh phải đánh đổi một điều gì đó?

Gần 10 năm theo học và theo nghề đã trải qua những ngày tháng đầy nước mắt, những thử thách, đã nếm trải những cay đắng của cuộc đời để có được ngày hôm nay. Nhưng Hòa Hiệp có thể tự hào nói rằng cho đến lúc này chưa phải đánh đổi điều gì để đến với nghề. Trong nghề, chuyện dùng tiền bạc lẫn tình cảm để đánh đổi, giành lấy một vai diễn, một giải thưởng là điều không ai lạ gì. Ngày Hiệp mới vào nghề, đã từng có người gặp Hiệp và nói, muốn đóng vai diễn trong phim, phải chi cho họ một số tiền. Lúc đó, Hiệp rất phân vân, nếu dùng tiền để mua cho mình một cơ hội, rồi từ cơ hội đó, mình có thể sẽ phát triển, đâu có gì sai? Hiệp đã suy nghĩ rất kỹ, cuối cùng đã từ chối, bởi Hiệp nghĩ, nếu mình diễn không hay thì cơ hội đó lại trở thành con dao hai lưỡi giết chết con đường nghệ thuật của mình.

Đến bây giờ, vẫn có những lời mời, gạ Hiệp mua giải thưởng, nhưng Hiệp đã từ chối. Hiệp nghĩ, mình là người nông dân đang gieo trồng cây, chờ ngày lấy quả. Thú vị nhất là khi nhìn cây lớn lên, ra quả. Khi đó, mình sẽ không muốn hái quả, mà chỉ muốn nhìn quả, nâng niu, gìn giữ nó. Còn bung tiền mua giải, có khác nào tới khu vườn của người khác, hái trộm quả của họ? Vừa rồi, Hiệp rất hạnh phúc, khi được khán giả yêu mến, nhận được giải thưởng Nam diễn viên chính được yêu thích nhất năm 2011 của HTV Award. Đó là sự ghi nhận của những người trong nghề, và của khán giả dành cho Hiệp. Chỉ cần bấy nhiêu đó là đã thấy mãn nguyện, hạnh phúc rồi.

Một diễn viên nam có nằm ngoài vùng phủ sóng của những lời mời gọi gạ tình lấy vai không anh?

Đã theo nghề diễn viên thì những lời đề nghị như thế này không trừ diễn viên nam hay nữ. Ngày Hiệp mới vào nghề, có người gọi Hiệp lên phòng, nói bàn bạc về kịch bản, Hiệp vừa bước vào, họ đã đóng cửa lại. Hiệp đã vùng chạy, vừa chạy vừa khóc, rất sốc, vì khi đó còn quá trẻ, còn mơ mộng về nghề, về tình cảm con người, không ngờ nghề diễn lại khắc nghiệt và có nhiều góc khuất như vậy. Hiệp khóc rất nhiều, cho đến khi về trước cửa nhà thì không khóc nữa, lau nước mắt và nghĩ, từ nay phải cố gắng, phải khiến người đó hối hận vì đã từng làm nhục mình. Và bây giờ, Hiệp đã làm được điều đó!

Cảm ơn Hòa Hiệp về cuộc trò chuyện này!

Hoài Liên Hương

Tag: VTV