MC Thanh Mai tiết lộ chuyện kinh doanh từ năm 10 tuổi

MC Thanh Mai tiết lộ chuyện kinh doanh từ năm 10 tuổi

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:03
0
"Có thể bạn không tin, nhưng sự thật là năm lên 10 tuổi, Thanh Mai đã "manh nha" máu kinh doanh rồi, cụ thể là lúc đó mình đã có một quán cà phê riêng. Quán cà phê đó Mai mở bằng tiền mừng tuổi, tự quản lý, tự pha chế và bưng bê luôn", Thanh Mai tiết lộ.

Đã từng là "linh hồn" của chương trình "Sức sống mới", MC Thanh Mai bỗng dưng tạm xa con đường nghệ thuật để toàn tâm, toàn ý cho lĩnh vực kinh doanh. Ẩn sau một dáng hình mảnh dẻ, ít ai biết phía sau thành công của chị là sự nỗ lực không ngừng.

10 tuổi đã làm chủ quán cà phê

Công chúng vẫn từng biết đến chị với danh hiệu diễn viên, MC Thanh Mai. Nhưng ít ai biết rằng chị còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh nữa?

Đúng là Thanh Mai được công chúng biết đến nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng công bằng mà nói, làm nghệ thuật là do nghề chọn Mai, còn việc kinh doanh lại là niềm yêu thích của Mai từ khi còn nhỏ. Có thể bạn không tin, nhưng sự thật là năm lên 10 tuổi, Thanh Mai đã "manh nha" máu kinh doanh rồi, cụ thể là lúc đó mình đã có một quán cà phê riêng. Quán cà phê đó Mai mở bằng tiền mừng tuổi, tự quản lý, tự pha chế và bưng bê luôn. Đó là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ trong tuổi thơ của Mai. Quán cà phê chỉ đóng khi Mai bắt đầu bước vào học ở Nhạc viện. Nghĩ lại Mai cũng thấy mình thực sự may mắn, bởi với nghệ thuật thì Mai được nghề chọn và chính nghệ thuật đã tạo nền tảng bước đầu cho sự nghiệp kinh doanh của Mai.

Nhân vật - MC Thanh Mai tiết lộ chuyện kinh doanh từ năm 10 tuổi

Diễn viên, MC Thanh Mai

Một nghệ sỹ làm kinh doanh sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Mai nghĩ rằng, cả nghệ thuật và kinh doanh đều đòi hỏi làm việc xuất phát từ niềm yêu nghề trong cái tâm của mình. Có tận tâm với nghề thì mình mới mong tạo dựng được cơ sở vững chắc. Bên cạnh một phần may mắn thì những gì đạt được là thành quả nỗ lực từ chính bản thân Mai. Trước khi làm việc gì, Mai đều phải cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng. Vì thế, khi quyết định đầu tư dài hơi cho kinh doanh, Mai đã ra nước ngoài học bằng thạc sỹ kinh tế, rồi mới quay lại bắt tay vào công việc. Công ty đầu tiên Thanh Mai làm chủ được thành lập từ năm 1998.

Được biết là Thanh Mai đã có bảy năm đeo đuổi bộ môn nghệ thuật múa ba lê, vậy sao Mai lại "sang ngang" như vậy?

Bảy năm là một quãng thời gian không ngắn, mà còn khổ luyện với múa ba lê thì thực sự nhọc nhằn. Thời theo đuổi học múa một phần Mai nhận thấy mình có năng khiếu, phần khác nói không ngoa rằng, cũng do phần phụ cấp dành cho các học viên múa. Thời đó đi học, Mai đâu có mất chi phí gì, lại còn mỗi tháng được phụ cấp 21kg gạo mang về cho gia đình. Lúc đó, mình vẫn còn nhỏ, nhưng cũng biết lo đấy, mỗi lần được gạo đem về là hớn hở lắm.

Giờ nhìn lại thấy rằng, đó cũng là một kỷ niệm đẹp, nhờ múa mà Mai được đi nhiều nước để biểu diễn và cũng dành được chút giải thưởng cho múa solo. Mình nhớ nhất là lần đạt HCV của Hội thi múa chuyên nghiệp toàn quốc với điệu "Chim công", hạnh phúc lắm. Sau này, không theo nghề nữa, nhưng mình vẫn thấy đó là điều đúng đắn, bởi học múa rèn luyện cho Mai tính kiên trì, nhẫn nại và biết chịu khổ. Có thể nói rằng, Mai thực sự "lỳ đòn", điều mà Mai học được khi kiên trì với bảy năm luyện múa. Mai hiểu rằng, muốn có thành quả thì phải tôi luyện qua khó khăn. Sau này, cả trong nghệ thuật lẫn kinh doanh, Mai đều kiên trì làm cho tới cùng, dù có gặp bất cứ khó khăn gì.

Vậy, với vai trò diễn viên, MC... và giờ là doanh nhân, Thanh Mai yêu thích và muốn gọi với chức danh gì hơn cả?

Mỗi nghề nghiệp đều tạo cho Mai một sự trải nghiệm và cũng, đều đạt được thành quả nào đó trong mỗi ngành mình dấn thân. Tất nhiên, được gọi với chức danh gì thì sẽ chứng tỏ mình được công nhận trong lĩnh vực đó. Điều đó thể hiện là Mai được công nhận trong công việc mình làm. Tất nhiên, để gọi thì Mai vẫn muốn được biết đến bởi những gì đã cống hiến cho nghệ thuật, còn kinh doanh mình mong rằng không phải là một nhà kinh doanh tồi.

Nhân vật - MC Thanh Mai tiết lộ chuyện kinh doanh từ năm 10 tuổi (Hình 2).

Phải biết tìm cho mình điểm... dị biệt

Làm thế nào để tạo nên thương hiệu của một MC cũng như thương hiệu của một nhà kinh doanh?

Tìm cho mình một lối đi riêng, một phong cách riêng mà với Mai đó là phải tìm được điểm… dị biệt. Làm bất cứ điều gì, bạn cũng đừng để mình lẫn với một ai đó, tất nhiên nghệ thuật thì phát kiến trên cơ sở những gì mình có là tài năng, còn kinh doanh thì lại càng cần phải đi đầu. Vì thế mà, khi làm bất cứ điều gì, Mai cũng phải tìm hiểu kỹ và chuẩn bị chỉn chu. Quan trọng nữa là sự tận tụy với nghề, Mai biết niềm yêu thích của mình là mong muốn mang cái đẹp đến cho phụ nữ. Hiểu được nhu cầu đó, Mai cũng phải làm từng bước, nắm bắt thị hiếu, tìm hiểu khách hàng và luôn luôn tiếp cận khoa học tiên tiến hợp lý để phục vụ khách hàng của mình. Mai cố gắng chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất, nhằm tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Mai nghĩ rằng, sự tận tụy cùng với tạo dựng được niềm tin là một phần cốt yếu để thành công rồi.

Dường như ẩn sâu một dáng hình mảnh mai là một Thanh Mai vô cùng cứng cỏi?

Mai là người không thích dựa dẫm vào ai, lúc nào cũng tự làm một cách độc lập. Nhiều khi có người cứ nói Mai có tên tuổi rồi, sự nghiệp cũng đã có, sao cứ phải lăn lộn hoài. Nhưng tính Mai là thế, muốn làm là phải làm cho bằng được. Tất nhiên, ở đây không có sự ngẫu hứng, nhất là kinh doanh thì càng phải tính toán. Vì thế, thay cho việc đầu tư ngay vào kinh doanh thì Mai đã chuẩn bị cho mình cái vốn ban đầu đó là học hành tử tế. Việc học của Mai có thể nói là dài hơi, khi cứ học miết, vì cần và yêu thích gì là Mai học về nó cho chín thì mới tự tin làm.

Mai tiêu biểu cho hình mẫu nghệ sỹ kinh doanh bằng cái đầu tỉnh táo nhỉ?

Mai không thiếu tính nghệ sỹ đâu nhé, lúc cần là cũng lãng mạn như ai ngay (Cười). Thực tế, xung quanh Mai có rất nhiều các anh chị nghệ sỹ vừa giỏi nghề và cũng dành kinh doanh rồi thành đạt. Nói thật là nhìn họ mình vô cùng ngưỡng mộ. Mai tự thấy mình còn phải học hỏi nhiều. Nhiều khi Mai nghĩ cuộc đời rất hữu hạn, nên mình phải biết nắm lấy cơ hội. Nhưng Mai thấy rằng, mình nhắm tới việc học nhiều hơn, nếu có thời gian nữa thì Mai sẵn sàng khăn gói quả mướp đi học những ngành yêu thích khác nữa.

Nhìn vào những gì Mai đang có, tưởng chừng như cuộc sống đã viên mãn. Vậy, Mai có tham vọng quá không, khi tiếp tục lăn lộn?

Cuộc sống là không ngừng vận động mà! Mình còn sống thì phải làm đúng không?. Mai nghĩ mình không tham vọng đâu, đơn giản là Mai muốn làm những gì Mai thích. Hiện tại, Mai sẽ tiết chế việc diễn và nhận show MC mà dồn tâm huyết cho việc kinh doanh ở một môi trường mới. Khi mọi thứ vào guồng thì Mai lại tiếp tục với những dự án nghệ thuật dài hơi hơn. Khi mình còn trẻ, còn cống hiến được thì mình làm, khi chồn chân mỏi gối thì lúc đó sẽ tính sau.

Mai có nghĩ là mình may mắn khi danh hiệu nghệ sỹ "chống lưng" cho Mai trong vai trò kinh doanh?

Cũng có thể một phần nào đó, khi mà Thanh Mai được mọi người biết đến nhiều trong nghệ thuật, vô hình trung điều đó tạo sự tin tưởng hơn chăng?. Tuy nhiên, Mai không hề nghĩ đến việc mình lạm dụng tên tuổi đó, nếu thực sự mình không làm tới và làm một cách tận tình thì mình không thể trụ lâu dài được. Nghệ thuật và kinh doanh nghe thì có vẻ xa rời nhau, nhưng lại có điểm chung là có sự đào thải khắc nghiệt. Chính vì thế mà đòi hỏi mình phải không ngừng tìm tòi để đổi mới.

Trong hoàn cảnh kinh tế có vẻ ảm đạm, nhiều doanh nghiệp ngồi im chờ thời thì Thanh Mai  lại mở chi nhánh ở Hà Nội như một sự "Bắc tiến", điều gì khiến Mai quyết định như vậy?

Đúng là tình hình kinh tế đang ngày một khó khăn và dự đoán còn ảm đạm trong thời gian dài nữa, nhưng không lẽ cứ thấy khó là mình ngồi im sao!. Hơn nữa, Mai biết lĩnh vực mình làm là nhu cầu thiết yếu ai cũng cần, nên chỉ cần Mai biết nắm bắt thị hiếu và đem đến cho khách hàng niềm tin cũng như để họ tiếp cận được với phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại nhất trong làm đẹp thì sẽ ổn. Mai thấy rằng, khách hàng ở Hà Nội cũng tìm hiểu sâu sắc và chuyên  nghiệp trong việc làm đẹp, nên Mai sẽ cố gắng đem đến họ sự phục vụ hoàn hảo nhất có thể. Như Mai đã nói, làm gì cũng chuẩn bị kỹ lưỡng và không sợ khó, cứ làm hết sức mà thất bại thì cũng không có gì phải hối tiếc, đúng không?.   

Cảm ơn Thanh Mai!             

> Hành trình 'vịt hóa thiên nga' của chị em Mai Phương Thúy 

Phạm Khoa

Vui buồn trong cuộc đời diễn hài của Quốc Thuận

Thứ 7, 16/03/2013 | 22:15
"Đúng là quá trình làm nghề của tôi không có nhiều trắc trở. Hành trình làm nghề của tôi từ một người nghệ sĩ bình thường rồi đi lên, được mọi người quan tâm và yêu mến", danh hài Quốc Thuận chia sẻ.

NSƯT Võ Hoài Nam: 'Bao bọc, cưng nựng con là… ngu xuẩn'

Thứ 4, 13/03/2013 | 09:37
Theo Võ Hoài Nam, có tới 90% các gia đình ở Hà Nội bọc con trong trường lớp, cưng nựng và tránh tiếp xúc với thực tế, thành ra có thời gian bọn trẻ lại cắm mặt vào điện tử, có ngờ đâu đó mới là khởi nguồn của các thói hư tật xấu.

Mai Phương Thúy cong vòng 3 'đãi mắt' công chúng

Thứ 6, 15/03/2013 | 14:12
Xuất hiện tại một sự kiện tối 14/3, Mai Phương Thúy khá nổi bật với chiếc váy đen bó sát gợi cảm, khoe đường cong cơ thể nuột nà và đôi chân dài miên man.