Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập

Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Những diễn viên quần chúng chen chúc trong một phòng 20 m2 và bên trong chất 6 chiếc giường tầng. Bữa ăn của họ đều là mỳ úp nước sôi...

Vụ việc bắt đầu từ tháng 6 đến 10/2012 khi cảnh sát Bắc Kinh liên tục nhận được những thông tin về bê bối tiền lương ở một cơ sở điện ảnh thuộc xưởng phim Bát nhất, đa số là liên quan đến các diễn viên quần chúng ở khu này và họ đã báo cảnh sát. Thế nhưng khi có sự xuất hiện của cảnh sát, những người đứng đầu ở đây đã thay đổi thái độ - tức tốc trả thù lao và xin lỗi các diễn viên quần chúng, đồng thời các diễn viên này khi nhận được tiền cũng thôi không truy tố. Sự việc tạm lắng một thời gian và lại liêp tiếp xảy ra hết lần này đến lần khác khiến cảnh sát phải chú ý và nâng cao cảnh giác.

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập

Ảnh sát vây bắt bên ngoài biệt thự của Tôn Mỗ.

Nữ phó đạo diễn máu lạnh kiếm tiền bất lương xây biệt thự

Tôn Mỗ 43 tuổi, người thành phố Thiên Tân khai nhận với phía cảnh sát việc ả từng là một nữ diễn viên tài sắc một thời (từng đóng trong phim Quân kỳ tung bay), nhưng sau vụ tai nạn giao thông lui về làm cương vị phó đạo diễn với nhiệm vụ tuyển diễn viên.

Với công việc này, Tôn đã ra sức bóc lột các diễn viên dưới trướng của ả và thu lợi hàng triệu tệ. Theo điều tra của cảnh sát Bắc Kinh, Tôn Mỗ hiện sở hữu một biệt thự cao cấp ở khu mua sắm Yến Giao thuộc thủ đô Bắc Kinh, ngoài ra còn sắm một xe hơi Sylphi trị giá 16.000 USD (khoảng 330 triệu đồng).

Theo thông tin từ tờ Sina, mỗi ngày các đoàn phim lớn nhỏ của xưởng phim Bát nhất Bắc Kinh phải cần đến hàng trăm diễn viên quần chúng. Năm 2009, Tôn Mỗ nhìn thấy cái lợi từ thị trường này, chủ động đến gặp người quản lý đội ngũ nhân viên một nông trang với hy vọng nhận thầu toàn bộ số người này làm diễn viên quần chúng riêng.

Hai bên nhanh chóng ký kết hợp đồng và Tôn chính thức mở dịch vụ cho thuê diễn viên quần chúng, mỗi năm sẽ nộp một lượng tiền phí cho người quản lý trên, trong khi người này sẽ có toàn quyền xét tuyển tìm kiếm diễn viên quần chúng cho phía Tôn Mỗ.

Sau đó, Tôn Mỗ thuê một khu nghĩa trang của nhà họ Lâm gần kề với cơ sở điện ảnh của xưởng phimBát nhất và đặt tên là Đại viện Hòa Bình. Công việc làm ăn của Tôn Mỗ ngày một mở rộng khi cô thuê liền 7 gian nhà trong một nông trại tại khu Phòng Sơn, quận Triều Dương của Bắc Kinh làm nơi cư ngụ cho hơn 160 diễn viên quần chúng, từ 7 gian nhà này cô chọn ra những thuộc hạ làm người đứng đầu quản lý những người còn lại và được gọi là "trưởng khu".

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập (Hình 2).

Diễn viên quần chúng trên trường quay.

Diễn viên quần chúng bị nhốt và đánh đập khi ốm đau

Sáng 26/10, lực lượng cảnh sát Bắc Kinh đã huy động 340 cảnh sát đột nhập và truy quét khu trại của Tôn và thu giữ được vô số đạo cụ đao kiếm, côn guyền, gậy gộc. Trong khi đời sống của các diễn viên "hạng bét" ở đây vô cùng cực khổ và thiếu thốn, bữa ăn của họ đều là mỳ úp nước sôi, cải thảo cũng chính là món rau chính của họ. Những diễn viên quần chúng chen chúc trong một phòng rộng 20 m2 và bên trong chất 6 chiếc giường tầng. Mùa đông không có máy sưởi và cực kỳ rét buốt.

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập (Hình 3).

Nơi ở của diễn viên quần chúng tại một công ty cung cấp diễn viên quần chúng ở Bắc Kinh.

Những diễn viên quần chúng này bị đánh đập, bức bách và sống trong cảnh đói rét, thậm chí bị mê hoặc và khống chế tinh thần bằng những câu nói của Vương Bảo Cường. Đó chính là thân phận của những diễn viên quần chúng dưới trướng của nữ phó đạo diễn Tôn Mỗ trong vụ án lạm dụng các nghệ sĩ.

Thuộc hạ của Tôn Mỗ thường xuyên chửi mắng và đánh đập diễn viên quần chúng là lời kể lại của những con người cơ cực từng sống ở đây. Có lần, một người trong số các diễn viên quần chúng bị ốm và không thể tham gia đóng phim, thế nhưng thuộc hạ của Tôn vẫn cương quyết bắt người này ra phim trường, khi bị cự tuyệt, chúng đã giam người kia và đánh đập trọng thương.

Đầu tháng 8/2012, một nhân viên tuyển mộ diễn viên đến khu trại để tuyển trợ lý cho quay phim của họ, hai thuộc hạ của Tôn sau khi đưa người này đi một vòng để xem xét đã nạt nộ và trấn lột 200 tệ, đồng thời dọa người này không được báo cảnh sát.

"Tẩy não" bằng câu nói nổi tiếng của Vương Bảo Cường

"Chỉ cần thấy thích, có quyết tâm và nỗ lực và không ngại ở xa xôi thì nhất định có ngày thành công" là câu nói của Vương Bảo Cường khi đã trở thành một ngôi sao trong làng giải trí. Câu nói này của Vương Bảo Cường được dán la liệt trên tường trong các căn phòng tồi tàn của các diễn viên quần chúng ở đây bên cạnh còn treo kín hình ảnh của Vương Bảo Cường.

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập (Hình 4).

Nam diễn viên Vương Bảo Cường.

Nam diễn viên Vương Bảo Cường từng một thời có cuộc sống và hoàn cảnh như các diễn viên quần chúng ở đây, lăn lộn với trong các đoàn phim và thành công đã đến với anh như một định mệnh. Sau Blind shaft (2003), một thể loại phim độc lập của đạo diễn Lý Dương, anh đã nhận về nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 2005, phim Thiên hạ vô tặc giúp sự nghiệp điện ảnh của Vương Bảo Cường bay cao. Nhờ sự thành công này của Bảo Cường, các diễn viên quần chúng không ngại gian khổ khi chịu sống chui rúc ở khu trại tồi tàn, bị tiêm nhiễm bởi Tôn Mỗ và thuộc hạ. Họ tin rằng nhất định sẽ có ngày được ngẩng cao đầu như Vương Bảo Cường.

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập (Hình 5).

Tôn Mỗ bị cảnh sát dẫn giải ra khỏi nhà riêng.

Theo cảnh sát Trương Minh Minh, vai diễn của các diễn viên quần chúng khi xuất hiện trên phim thường chẳng bao giờ được có lời thoại. Còn những vai có lời thoại, Tôn Mỗ và thuộc hạ thường chiếm hết, không bao giờ có cơ hội cho những kẻ thấp cổ bé họng khác trong trại.

Sự kiện - Diễn viên quần chúng Trung Quốc bị nhốt và đánh đập (Hình 6).

Một góc cơ sở điện ảnh của xưởng phim Bát nhất.

Trợ lý của diễn viên Vương Bảo Cường là anh Tống cho biết: "Ngày đầu Bảo Cường cũng không phải có ý nói là nhất nhất gắn bó với vai diễn viên quần chúng, anh tự đặt ra cho mình một thời gian nhất định. Nếu trong thời hạn đó vẫn chưa thực hiện được mục đích của mình, anh ấy sẽ từ bỏ".

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cảnh sát điều tra làm rõ và đợi ngày Tôn Mỗ bị đem ra tòa xét xử.

Mai Nguyên (lnguồn: GDVN)