Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2)

Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2)

Thứ 7, 11/05/2013 | 08:44
0
Cả 9 con lọt vào khe núi lần lượt gục ngã trước làn đạn của nhóm thợ săn. Trong số 9 con bị tiêu diệt trong khe núi, thì 5 con chết dưới nòng súng của thợ săn điêu luyện Điêu Chính H.

Theo thợ săn Điêu Chính H., sau khi giết hại trâu, bò ở cánh rừng khu vực bản Púm (xã Pha Khinh), đàn sói kéo lên hướng Bắc, giết hại vô số trâu, bò ở bản Hé (xã Mường Chiên), cách huyện lỵ Quỳnh Nhai (Sơn La) không xa lắm.

Chỉ trong một chiều tháng 8-2004, đàn sói giết chết 5 con trâu mộng của đồng bào bản Hé. Chúng cắn thủng mông, moi hết lòng phèo để xơi.

> Cuộc diệt sói đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 1)

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2)
Sói tấn công con mồi rất tàn độc. Ảnh internet 

Cảnh tượng máu me khủng khiếp, gây thiệt hại kinh tế quá lớn, khiến đồng bào không chịu nổi nữa. Sau cuộc họp toàn bản, “nghị quyết” đưa ra là mời thợ săn Điêu Chính H. vào cuộc tiêu diệt đàn sói.

Biết sói là động vật quý hiếm, trong sách đỏ, cấm săn bắt, nhưng người dân kêu quá, nó lại gây thiệt hại lớn quá, nên ông H. đã ra tay giúp dân. Ông H. kể, để tiêu diệt được bọn sói, một mình ông không đủ sức, mà phải huy động dân bản, cùng một số thợ săn phối hợp.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 2).
Anh Pâng bảo rằng, mỗi năm, bản Púm mất cả chục trâu, bò vì bọn sói hung dữ sống sau dãy núi kia. 

Hôm đó, ông H. vác theo 4 khẩu súng kíp, loại bắn viên một. Cả 4 khẩu đều đã lên đạn. Tổng số có 30 người lội rừng tiêu diệt bọn sói.

Ông H. cùng vài thiện xạ được phân công bắn sói, số còn lại vác xoong nồi, mâm chậu để đánh động, lùa đàn sói vào họng súng.

Ông H. dẫn đoàn thợ săn cùng dân bản trèo qua dãy Huổi Luông hùng vĩ, phân công mỗi người ém một góc núi chờ hoàng hôn.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 3).
Nhóm thợ săn sói ở bản Hé. 

Đúng như dự đoán, khi mặt trời lấp ló phía bên kia dãy núi, thì tiếng bò rống, tiếng sói tru rợn người. Đàn trâu, bò trốn sói chạy rầm rầm trong rừng. Một số con đứng nép trong lùm cây, lấp ló đôi mắt hoảng sợ.

Khi bọn sói quây một đàn trâu, chuẩn bị tấn công, thì ông H. hô hào mọi người khép vòng vây. Tiếng xoong, nồi, mâm, chậu khua lên inh ỏi. Đàn sói hoảng sợ bỏ chạy te tua. Nhưng nhóm thợ săn đã có kế hoạch phục kích. Đàn sói được để cửa chạy về phía khe núi hẹp.

Đàn sói giết hại trâu bò gồm 30 con, nhưng chỉ có 9 con bị dồn vào khe núi, số còn lại hung hãn phá vòng vây thoát vào rừng già. Chúng vừa chạy vừa tru lên, nhe nanh gầm ghè rất hung dữ.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 4).
 
Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 5).
Đầu thú treo trong nhà thợ săn Điêu Chính H. 

Cả 9 con lọt vào khe núi lần lượt gục ngã trước làn đạn của nhóm thợ săn. Trong số 9 con bị tiêu diệt trong khe núi, thì 5 con chết dưới nòng súng của thợ săn điêu luyện Điêu Chính H.

Dân bản Hé reo hò sung sướng. Họ buộc chân sói, xiên vào ống luồng, cứ 2 người một con lủng lẳng khênh ra khỏi rừng.

Không hiểu lý do gì, có lẽ là do thương xót đồng loại, nên hôm sau, đàn sói lại kéo về khu vực này tru tréo ghê rợn. Dân bản sợ hãi, nghĩ chúng kéo về trả thù, nên mọi người đóng kín cửa, không dám vào rừng.

Thợ săn Điêu Chính H. một mình xách súng vào rừng, lấy điểm ngắm và hạ thủ 2 sói to nhất đàn. Đàn sói khiếp sợ, chạy tán loạn.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 6).
Tập bắn súng kíp. 

Như vậy, trong hai ngày hôm đó, thợ săn Điêu Chính H. cùng dân bản Hé hạ sát tổng cộng 11 sói hoang, trong đó, 7 con chết dưới nòng súng của ông H.

Số sói đó bị dân bản cạo lông, thui vàng nấu giả cầy đánh chén sạch, nên ông H. không giữ được tiêu bản nào làm kỷ niệm.

Giờ kiểm lâm quản lý bầy sói cẩn mật, công an thu giữ hết súng, nên ông H. không có điều kiện hạ sát sói cho đầy đủ “bộ sưu tập sát thú” của mình nữa.

Để làm rõ cuộc vây bắt, tiêu diệt hơn chục tên sói, loài thú hoang trong sách đỏ, trong tình trạng bảo vệ nguy cấp, tôi đã tìm về bản Hé để khai thác thông tin.

Người chứng kiến tường tận những lần chó sói tấn công giết hại trâu bò của dân bản Hé cũng như cuộc săn bắn chó sói của ông H. và đám thanh niên trai tráng trong bản là ông Lò Văn Niện.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 7).
Ông Lò Văn Niện cũng là người tham gia cuộc vây giết sói. 

Ông Niện có thâm niên 31 năm làm công an, 10 năm làm Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai, có cả tuổi trẻ sống trong rừng Sơn La để săn bọn gián điệp biệt kích nên ông biết nhiều chuyện, rất hiểu về giống chó sói ở rừng Quỳnh Nhai. Ông đã nghỉ hưu hơn chục năm nay và sống ở bản Hé.

Ông Niện bảo rằng, việc bắn chết sói là sai, là vi phạm pháp luật, nhưng đó cũng là chuyện cực chẳng đã.

Mỗi năm, đàn sói xơi mất trên dưới 20 trâu, bò của người bản Hé, năm nhiều mất tới 40 con, thiệt hại vô cùng lớn, nên không thể không tìm cách ngăn chặn.

Ông Niện cũng kể rằng, hôm tiêu diệt được một nửa đàn sói dữ tợn, dân bản Hé mở tiệc ăn mừng lớn. Đàn bà chuẩn bị xoong nồi, xô chậu, bát đĩa, đun nước sôi. Đàn ông mài dao, cắt tiết, vặt lông, đem thui rơm vàng óng, rồi mổ phanh bụng, xả thịt, chia mỗi người một phần đem về nấu nướng đánh chén cả tuần mới hết.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 8).
Trong cuộc tàn sát sói ở cánh rừng giáp bản Hé, ông H. đã tiêu diệt 7 sói. 

Ông kể: “Thịt chó sói tanh hơn thịt chó nhà, lại dai, nhàn nhạt, nhưng mọi người ăn ngấu nghiến, ăn sạch sành sanh, uống hết không biết bao nhiêu bình rượu pha tiết chó sói. Mọi người chén thịt chó sói hả hê để "rửa hận" cho đàn bò, đàn trâu nhà mình”.

Hiện tại, nhiều gia đình bản Hé vẫn giữ một vài chai rượu pha tiết chó sói. Nghe nói, rượu tiết sói có tác dụng rất tốt với bệnh xương khớp, đặc biệt là làm tăng sinh lực đàn ông.

Bà vợ ông Niện lôi từ trong tủ ra một chai nước đen sì và bảo đó là tiết sói pha rượu. Ông Niện pha loãng ra, mời mỗi người một chén nhỏ. Tôi thử một ngụm, nhưng suýt ói vì mùi tanh khủng khiếp.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 9).
Vợ ông Niện và chai tiết chó sói. Ảnh Doãn Hoàng. 

Cũng theo ông Niện, sau cuộc tàn sát 11 “ác thú” chó sói, có lẽ bọn sói đã sợ, nên ít mò về giết hại trâu bò bản Hé. Nhưng vài năm sau, bọn sói quên vụ bị tiêu diệt, nên nó lại bắt đầu mò về.

Mới đây, nhà anh Lò Văn Phúng có một con bò cái bị chó sói đớp mất mông, đùi và xơi hết bộ lòng. Phúng bực mình lắm, muốn tổ chức đám thợ săn trong bản vào rừng diệt sạch sói, nhưng súng bị công an thu hết rồi nên đành bó tay.

Chuyện là, khi nghe tin người dân bản Hé bắn chết hàng loạt chó sói, công an và kiểm lâm đã tìm vào đòi xử lý đồng bào vì tội bắn giết động vật hoang dã có tên trong sách đỏ.

Việt Nam Xanh - Diệt ác thú đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 2) (Hình 10).
Thợ săn ở Quỳnh Nhai tập bắn súng kíp. 

Dân bản đồng loạt đứng lên phản đối việc xử lý đồng bào. Lý lẽ họ đưa ra: “Nếu các anh đền cho đồng bào hơn trăm con trâu, bò bị sói xơi thịt, chúng tôi sẽ đền cả 11 con sói ác độc ấy cho các anh”.

Anh em công an, kiểm lâm nghe đồng bào nói thế thì không biết phải xử lý thế nào, thôi thì cứ tịch thu hết súng đạn rồi tính tiếp. Nhờ việc thu giữ súng đạn, mà đàn sói đỏ trong rừng Huổi Luông được bảo vệ. Nhưng mỗi năm vẫn có cả trăm trâu, bò hiến mạng cho bầy sói dữ.

Theo VTC News

(Còn tiếp)

Cuộc diệt sói đẫm máu giữa đại ngàn Sơn La (Kỳ 1)

Thứ 6, 10/05/2013 | 13:57
Khi mọi người vào đến nơi, một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mắt: 6 con trâu, 4 con nghé, 7 con bò mất mạng, con nào cũng bị mất một mảng thịt ở mông. Máu chảy nhoe nhoét, vung vãi khắp bìa rừng.

Vàng tặc tung hoành giữa đại ngàn Pù Huống

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:38
Năm 2012, không biết bằng cách nào một số cai vàng người Thái Nguyên… phát hiện dưới lòng đất của đồi Khe Hạng trong đại ngàn Pù Huống, thuộc bản Huổi Máy, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có trữ lượng vàng lớn. Họ lập tức cấu kết với một số dân địa phương tổ chức khai thác trái phép. Người dân cho biết: Lúc cao điểm, ngọn đồi này có từ 700-1.000 phu vàng, biến nơi đây thành một “công trường” tấp nập suốt ngày đêm.

Tục để ngực trần giữa đại ngàn Tây Nguyên

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:07
Có lẽ nhiều người sẽ giật mình đến nóng mắt khi ngỡ ngàng bắt gặp những bầu ngực không che đậy giữa đại ngàn. Nhưng đối với người dân Tây Nguyên, đó là vẻ đẹp không theo một quy chuẩn nào, mà nó hồn nhiên như cây cỏ, trong sáng lạ kỳ.

Thăm bản biệt lập giữa đại ngàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Hàng trăm năm về trước, một nhóm người dân tộc Ve ở Quảng Nam đã ngược dòng sông Bung hùng vĩ, vượt hàng trăm cây số đường rừng tiến sâu vào dãy núi Trường Sơn thành lập thôn bản.