Điều cần biết về Marburg - loại virus chết người đang có nguy cơ lan rộng tại Uganda

Điều cần biết về Marburg - loại virus chết người đang có nguy cơ lan rộng tại Uganda

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:00
0
Đến nay, Marburg là bệnh chưa có vắc-xin và biện pháp điều trị đặc hiệu. Người mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Marburg gây ra có nguy cơ tử vong lên đến 88%.

Trên báo Người lao động có dẫn thông tin từ tổ chức Y tế thế giới liên quan đến tình hình bệnh do virus Marburg ở Uganda và Kenya. Theo đó, 3 trường hợp đầu tiên được bộ Y tế Uganda báo cáo vào ngày 3/11 vừa qua đã tử vong. Một trong 3 bệnh nhân đã đến Kenya trước khi chết, nên quốc gia này cũng nằm trong "vùng nguy hiểm".

Các bệnh - Điều cần biết về Marburg - loại virus chết người đang có nguy cơ lan rộng tại Uganda

Đa số bệnh nhân mắc bệnh Marburg đều tử vong. (Ảnh: Daily Mail).

 

Virus Marburg (MVD) được đặt tên theo thành phố Marburg của Đức, vì đó là nơi virus lần đầu xuất hiện vào năm 1967; được coi là một trong những mầm mống gây bệnh nguy hiểm nhất ở thời điểm hiện tại.

Theo thống kê, ít nhất 88% các trường hợp mắc bệnh bị tử vong. MVD cùng họ với virus Ebola -  loại virus hoành hành tại Tây Phi khiến 11.000 người chết năm 2014-2015. Marburg là virus gây sốt gây xuất huyết có tính lây nhiễm cao như Ebola và thuộc số những thể sinh bệnh độc hại nhất từng lây nhiễm con người. 

Tờ Trí thức trẻ dẫn theo Daily Mail, con người tiếp xúc với dịch thể của các vật chủ sẽ bị nhiễm bệnh. Căn bệnh này sẽ tiếp tục lây lan giữa người với người thông qua tiếp xúc với máu hoặc tinh trùng. Nhưng đó là cơ chế lây bệnh của Ebola. Còn theo cảnh báo của tổ chức Y tế thế giới, MVD thậm chí có thể lan truyền khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường của người bệnh.

Báo Sức khoẻ & Đời sống cho hay, bệnh sốt xuất huyết Marburg được mô tả lần đầu tiên năm 1967 khi có vụ dịch lớn xảy ra ở Đức và Nam Tư (cũ), liên quan đến những con khỉ được nhập khẩu từ Uganda. Sau đó, chỉ có một vài trường hợp lẻ tẻ xuất hiện ở Đông và Nam châu Phi và 1 ca được phát hiện trong phòng thí nghiệm. Các điều tra về huyết thanh để tìm kháng thể virus Marburg trong cộng đồng dân cư cho tỉ lệ dưới 2%.

Vụ dịch sốt xuất huyết Marburg lớn nhất được ghi nhận tới nay xuất hiện vào khoảng cuối năm 1998 ở vùng Đông Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Công-gô. Do lúc đó phía Đông nước này đang có chiến tranh nên chưa thể điều tra. Cho đến tận tháng 5/1999, một nhóm điều tra viên quốc tế mới xác định được 73 ca bệnh. Các điều tra theo dõi được tiến hành sau đó và đến tháng 12/2000 đã phát hiện được hơn 150 trường hợp mắc sốt xuất huyết Marburg.

Nhiều giả thuyết cho rằng đây là loại bệnh có nguồn gốc từ động vật. Các loài có đặc điểm gần giống con người là đối tượng được nghi ngờ nhiều nhất. Các nhà chuyên môn cho rằng, quá trình lây truyền virus từ nơi cư trú tự nhiên của chúng sang người xảy ra lần đầu tiên ở vùng cận Sahara, châu Phi. Sau đó, virus được lây truyền từ người sang người tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Marburg thường khởi phát đột ngột với các biểu hiện đau đầu dữ dội và tình trạng rất mệt mỏi, khó chịu. Sau khi bệnh khởi phát 5-7 ngày, các dấu hiệu xuất huyết bắt đầu xuất hiện, thường diễn biến rất nhanh và trầm trọng.

Đặc điểm chung của virus gây bệnh sốt xuất huyết

Các bệnh - Điều cần biết về Marburg - loại virus chết người đang có nguy cơ lan rộng tại Uganda (Hình 2).

 

 

Theo viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế, các virus gây bệnh sốt xuất huyết thuộc bốn họ virus chính: Họ arenaviridae, filoviridae, bunvaviridae và flaviviridae với những loài tiêu biểu như: Virus Dengue, virus Hanta, virus Lassa, virus Ebola và virus Marburg đều có những đặc điểm chung như:

- Có vật liệu di truyền là RNA (axit ribonucleic) và vỏ lipid bao bọc bên ngoài.

- Túc chủ tự nhiên có thể là động vật hay côn trùng.

- Chủ yếu phân bố ở những vùng sinh sống của túc chủ.

- Lây nhiễm vào người thông qua túc chủ trung gian. Một số có thể truyền từ trực tiếp từ người sang người.

- Các ca bệnh hay vụ dịch sốt xuất huyết thường xảy ra rải rác và không thường xuyên nên rất khó dự đoán dịch bệnh.

- Không có thuốc điều trị cho các virus gây bệnh sốt xuất huyết.

Ngân Hà (tổng hợp)

Bệnh sởi hoành hành trong lịch sử nhân loại như thế nào

Chủ nhật, 05/11/2017 | 09:00
Việc phụ huynh nghi ngờ về công hiệu của vắc-xin và không đưa con em đi tiêm phòng sởi là lý do chủ yếu khiến đại dịch sởi nhiều lần bùng phát trên thế giới.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.