Điều cần biết về “quả bom hẹn giờ” đáng sợ trong mạch máu

Điều cần biết về “quả bom hẹn giờ” đáng sợ trong mạch máu

Thứ 6, 01/12/2017 | 06:39
0
Các cục máu đông tụ lại thành khối lớn, trốn trong đường đi của huyết quản và trở thành "kẻ giết người thầm lặng" vô cùng nguy hiểm.

Những con số giật mình

Thống kê cho thấy cứ 45 giây, toàn cầu có 1 người bị tai biến mạch máu não và 3 phút có 1 ca tử vong do bệnh này gây ra. Đây được xem là kẻ thù số 1 của sức khoẻ và tuổi thọ của con người.

Các bệnh - Điều cần biết về “quả bom hẹn giờ” đáng sợ trong mạch máu

Làm tan cục máu đông chính là biện pháp hàng đầu giúp ngăn ngừa đột quỵ não. (Ảnh minh họa: Internet).

Kết quả của một cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ và hơn 20 quốc gia về nguyên nhân tử vong của nhóm người trên 65 tuổi do tổ chức Y tế thế giới thực hiện cho thấy, số người chết vì bệnh tim mạch và mạch máu não chiếm hơn 70% tổng số ca tử vong. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị tai biến mạch máu não, làm gần 100.000 người tử vong.

Cục máu đông – “quả bom hẹn giờ” trong mạch máu

Theo các nghiên cứu y khoa , phần lớn những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và bệnh mạch máu não trước khi xuất hiện bệnh có tỉ lệ huyết khối trong máu khá cao. Tờ Trí Thức Trẻ cho hay, các cục máu đông này tụ lại thành khối lớn, trốn trong đường đi của huyết quản và trở thành "kẻ giết người thầm lặng" vô cùng nguy hiểm.

Khi các cục máu đông này tụ tập càng nhiều thì nguy cơ tấn công sức khỏe càng cao, nhiều lúc sẽ trở tay không kịp, nó được ví là "quả bom hẹn giờ" nhưng chúng ta thường sẽ không biết nó "hẹn" giờ nào để mà triệt phá.

Được biết, 80% trường hợp đột quỵ não gây nên bởi sự xuất hiện của cục máu đông do nhiều yếu tố nguy cơ khác như: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, mỡ máu, tiểu đường, béo phì,…

Đáng chú ý, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện, Trưởng khoa Đột quỵ, bệnh viện Quân y 103 chia sẻ trên tờ Tiền Phong rằng, tỉ lệ bị đông máu ở người cao tuổi rất cao, bởi khi tuổi càng cao, hiệu suất sản xuất và chất lượng plasmin suy giảm.

Plasmin là enzym duy nhất trong cơ thể có khả năng trực tiếp tiêu hủy sợi fibrin (sợi huyết), từ đó gây tan cục máu đông. Điều này dẫn đến có một lượng sợi huyết dư thừa lưu thông trong máu, làm cho nguy cơ hình thành cục máu đông tăng lên.

Khi xuất hiện tại não, cục máu đông sẽ gây tắc nghẽn dòng máu, làm cho việc lưu thông máu bị gián đoạn, gây ra thiếu máu não cục bộ (nhồi máu não). Lúc này, người bệnh đột nhiên chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu không rõ nguyên nhân, bị giảm thị lực, nói khó, yếu hoặc bị liệt hẳn một bên tay chân, liệt nửa người…

Một số biện pháp ngăn ngừa sự xuất hiện của cục máu đông

- Vận động nhiều

- Có chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin và khoáng chất

- Bỏ thuốc lá và hạn chế bia rượu

- Thận trọng với thuốc tránh thai

N.H (tổng hợp) 

Chảy máu chân răng: Dấu hiệu cảnh báo ung thư

Thứ 4, 15/11/2017 | 08:39
Đừng bao giờ xem thường việc bị chảy máu chân răng. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư máu và ung thư vú ở phụ nữ.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.