Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học 2019: Ưu tiên về phía người học!

Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học 2019: Ưu tiên về phía người học!

Thứ 2, 29/07/2019 | 13:04
0
17h ngày hôm nay 29/7 là hạn chót để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng theo phương thức trực tuyến. 17h ngày 31/7 là hạn cuối điều chỉnh bằng phiếu Đăng ký xét tuyển. PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh.

Theo quy chế, thí sinh chỉ có một cơ hội duy nhất điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến hoặc trực tiếp, vì thế, cần cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trước khi ra quyết định ảnh hưởng đến cả cuộc đời của mình, nhiều thí sinh vẫn còn lo lắng, băn khoăn và gửi nhiều câu hỏi đến ban Giáo dục - báo điện tử Người Đưa Tin. 

Với vai trò là viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng là người trực tiếp tham gia công tác tuyển sinh đại học năm nay, PGS.TS Tạ Hải Tùng đã đưa ra các phân tích thực tiễn, nhận định và lời khuyên dành cho các sĩ tử đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. 

"Hiện nay, tôi thấy phương án xét tuyển của chúng ta khá nhân văn: Đặt ưu tiên về phía người học rất cao.

Nghĩa là, các thí sinh sẽ được tuyển từ nguyện vọng mà các em yêu thích nhất và nếu đạt được rồi thì không tham gia xét tuyển nữa. Còn lại, trong từng các đợt xét tuyển, em nào điểm cao sẽ trúng tuyển, không quan trọng thứ tự nguyện vọng số bao nhiêu. Như vậy, các em sẽ không bị thiệt thòi nếu điểm cao mà vẫn bị trượt", PGS.TS Tạ Hải Tùng phân tích.

Giáo dục - Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học 2019: Ưu tiên về phía người học!

PGS.TS Tạ Hải Tùng cho rằng các thí sinh nên ưu tiên ngành nghề mình yêu thích trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Ông Tùng lưu ý các thí sinh nên ưu tiên nguyện vọng vào các ngành nghề yêu thích: "Nếu ngành học các em yêu thích có thể dự đoán điểm chuẩn có thể cao hơn so với kết quá thi khoảng 0,5 điểm thì cũng nên đăng ký, vì tất cả chỉ là dự kiến. Nếu trúng tuyển, đó có thể là một món quà bất ngờ. Nhưng đừng quên các em vẫn có phương án chắc chắn đỗ".

Tuy nhiên, vị PGS.TS cũng đưa ra một thực trạng tại các trường THPT hiện nay: "Tôi nhận thấy công tác hướng nghiệp tại trường THPT của chúng ta chưa được tốt, học sinh còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông. Thực ra có rất nhiều ngành nghề hay nhưng các em chưa nhận ra, vì ở phổ thông rất khó nói là lĩnh vực đó hay như thế nào. 

Điển hình như tuyển sinh ngành công nghiệp hiện nay - có thể kỹ thuật công nghiệp của chúng ta trước đây chưa phát triển nên người dân chưa nắm rõ lao động ngành công nghiệp cần điều gì, đa phần họ chỉ thấy ngành công nghệ thông tin là dễ xin việc nên họ đổ xô vào. 

Với cá nhân tôi, tôi nghĩ ngành nghề nào cũng đáng trân trọng đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đất nước đang chuyển mình từ gia công đơn thuần sang sản xuất, thì các ngành nghề khác ít người biết tới như kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật vật liệu… đều tốt cả".

Ngoài ta, ông Tạ Hải Tùng cũng có một góc nhìn tích cực hơn nếu thí sinh không trúng tuyển vào các ngành nghề mà các em yêu thích ở cấp phổ thông. "Đó không phải là thảm họa, mà khéo lại mở ra một cánh cửa có triển vọng tốt không kém. Các em lại được lựa chọn dễ hơn vì điểm chuẩn không quá cao như các ngành "hot"".

"Và câu chuyện nữa là gì? Chúng ta có thể chưa hiểu hết về các ngành nghề, thế nên đừng đặt nặng quá là ngành nghề này tốt, ngành nghề này không tốt. Điều quan trọng nhất đối với mỗi lao động là phải giỏi nghề.

Nếu các em giỏi nghề, nhất là giỏi những nghề có vẻ không “hot” thì khi ra trường lại vừa giỏi vừa tinh thì lương có thể còn cao hơn cái người học ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu", PGS.TS Tạ Hải Tùng nhấn mạnh.

Nguyễn Quốc (thực hiện)

Vì sao ĐH Bách khoa HN không còn tuyển sinh mã ngành Công nghệ thông tin – IT3?

Thứ 7, 27/07/2019 | 13:54
Từ tháng 2 đến nay, phòng Tuyển sinh của trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận được khoảng 16.000 lượt hỏi liên quan về ngành Công nghệ thông tin. Trong đó, gần 5.000 lượt hỏi về việc tại sao trường không tiếp tục đào tạo ngành Công nghệ thông tin ( IT3), khoảng 4500 lượt hỏi về việc so sánh các ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính với Công nghệ thông tin.

ĐH Bách khoa Hà Nội thôi không đào tạo ngành Công nghệ thông tin?

Thứ 6, 26/07/2019 | 22:01
Phòng Tuyển sinh của trường nhận được tới 5000 lượt hỏi vì sao trường không tiếp tục đào tạo ngành Công nghệ thông tin?

Chia sẻ kinh nghiệm chọn trường ĐH của giảng viên và học sinh ở Mỹ  

Thứ 6, 19/07/2019 | 07:12
Cả nước đang vào mùa xét tuyển đại học sau khi bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức công bố kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Có lẽ vẫn còn không ít thí sinh băn khoăn trước lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Cùng báo điện tử Người Đưa Tin tham khảo kinh nghiệm này từ giảng viên và học sinh Mỹ.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.