Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016

Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016

Thứ 5, 01/12/2016 | 18:34
0
“Dù gặp nhiều khó khăn, người dân Nga vẫn đang đoàn kết để giải quyết những vấn đề này. Tinh thần ái quốc giúp đoàn kết mọi người dân Nga”, ông Putin cho biết trong bản Thông điệp liên bang 2016.

Theo RT, khoảng 12 giờ Moskva (4 giờ chiều Hà Nội) tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang. Đây là Thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại nước Nga và là thông điệp thứ 13 của ông Putin.

Sự kiện được truyền hình và phát thanh trực tiếp và có khoảng 600 nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế tham gia đưa tin về sự kiện này.

Mở đầu Thông điệp liên bang năm nay, ông Putin nêu những nguyên tắc để bảo vệ quyền con người.

Tiếp đó ông nhấn mạnh: “Dù gặp nhiều khó khăn, người dân Nga vẫn đang đoàn kết để giải quyết những vấn đề này. Tinh thần ái quốc giúp đoàn kết mọi người dân Nga.

Ông cũng bày tỏ nỗi lo vì thế giới ngày càng có nhiều cuộc xung đột. Đồng thời, ông khẳng định: “Không ai có quyền cấm việc tự do bày tỏ quan điểm về chính trị và kinh tế”.

Tiêu điểm - Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016

 Tổng thống Nga, Putin. 

Ông Putin cũng chia sẻ rằng hệ thống chăm sóc y tế của Nga chưa thực lý tưởng, nhiều bác sĩ có tay nghề còn non yếu dù đã được trang bị công nghệ hiện đại.

Đồng thời ông cũng cho rằng Nga cần phải cải thiện hệ thống đường xá. Các thành phố lớn như Moscow và St. Petersburg đã đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực này nhưng các địa phương các cũng cần quan tâm đến vấn đề này. Việc xây dựng đường cao tốc quốc gia phải được coi là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Nga kêu gọi các công chức cần phải ra ngoài nhiều hơn và đối thoại trực tiếp với người dân.

Người đứng đầu nước Nga cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với các phong trào xã hội, bao gồm các tổ chức tình nguyện và từ thiện.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Chống tham nhũng không phải là một màn kịch” và cam kết sẽ đẩy mạnh việc trấn áp các hoạt động kinh tế phi pháp.

Ông Putin cho rằng quan hệ Nga-Trung là mối quan hệ mẫu mực trong các mối quan hệ quốc tế dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, mối quan hệ chiến lược Nga-Ấn cũng là mối quan hệ đang được đánh giá cao và phát triển rất tốt.

Tổng thống Putin cũng cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Mỹ bởi đây là mối quan hệ rất quan trọng. Việc quan hệ Nga - Mỹ đổ vỡ là rất nguy hiểm và có thể dẫn đến một thảm họa nghiêm trọng.

Tổng thống Putin ca ngợi chiến dịch quân sự của Nga tại Syria - trong đó cuộc chiến chống khủng bố đang thu được thắng lợi vang dội.

Tổng thống Nga Putin đã kết thúc bài phát biểu của mình và kêu gọi giới chức Nga thực hiện tốt cách chính sách mà ông đề ra.

Bản thông điệp liên bang của Tổng thống theo truyền thống sẽ được đọc trước các nghị sĩ 2 viện Quốc hội (Hội đồng liên bang và Đuma quốc gia), toàn thể khách quý cũng như các thành viên chính phủ, chủ tịch ủy ban bầu cử trung ương, thành viên hội đồng nhà nước, lãnh đạo các tôn giáo, đại diện của dân phòng Nga.

Tiêu điểm - Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016 (Hình 2).

 Tổng thống Putin ca ngợi chiến dịch quân sự của Nga tại Syria - trong đó cuộc chiến chống khủng bố đang thu được thắng lợi vang dội.

Bản thông điệp của tổng thống kéo dài chừng một giờ và được đọc tại phòng Marble Hall của điện Kremlin, cung điện được xây dựng từ năm 1982.

Chủ đề của thông điệp được xây dựng dựa trên nguyên tắc của luật, tôn trọng luật và hiến pháp, bảo vệ quyền công dân trong xã hội dân chủ, sự thống nhất của nhà nước và chính sách khu vực cũng như những cải cách thị trường.

Vào ngày 8/7/2000, lần đầu tiên dưới cương vị của Tổng thống Nga, ông Putin tuyên bố về sự cần thiết của việc chuyển Nga thành một nhà nước mạnh mẽ và hiệu quả.

Trong bản tuyên bố này ông cũng nêu rõ các mối đe dọa chính đối với xã hội Nga đó là dân số ngày càng già hơn, các vấn đề về kinh tế như khoảng cách ngày càng lớn giữa Nga và các nền kinh tế hàng đầu của phương Tây, các mối đe dọa đến chủ nghĩa liên bang Nga, việc cầm quyền ở các vùng nghèo khó....Tổng thống cũng khẳng định rằng sự tự do báo chí luôn cần và giữ vai trò chủ chốt trong chế độ dân chủ Nga.

Nhưng trong bản thông điệp mà ông Putin đọc ngày 3/4/2001, ông Putin tập trung vào các vấn đề kinh tế xã hội. Ông bàn về những tiến bộ đạt được một năm qua, đưa ra giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại thuộc mọi lĩnh vực của xã hội Nga cũng như xác định những ưu tiên trong sự phát triển của nhà nước trong các năm tiếp theo. Ông kêu gọi giải pháp làm cho hệ thống pháp luật của Nga đơn giản, hiệu quả hơn.

Chủ đề của thông điệp được ông Putin đề cập vào ngày 18/4/2002 là tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của Nga. Trong khi đó, thông điệp của Tổng thống Putin năm 2003 lại mang chủ đề đảm bảo vị trí của Nga với các quốc gia có nền kinh tế tiến bộ trên thế giới.

Gần đây nhất, trong bản thông điệp năm 2015, ông Putin đã tập trung vào các chiến dịch quân sự chống khủng bố của Nga ở Syria.

Đào Vũ

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Ngưỡng mộ Putin, nhưng ông Trump sẽ không dễ nhượng bộ ở Syria?

Thứ 4, 30/11/2016 | 16:29
Trump ngưỡng mộ sự táo bạo trong ngoại giao và quân sự của Tổng thống Putin, và dường như sẵn sàng cho phép nhà lãnh đạo Nga tiếp tục tận hưởng thành quả trong cuộc phiêu lưu của mình.

Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:24
Tổng thống Nga Putin vừa sa thải một loạt quan chức cấp cao tại các cơ quan chính phủ với lý do để cho họ "một cơ hội cống hiến cho khoa học”.

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Ngưỡng mộ Putin, nhưng ông Trump sẽ không dễ nhượng bộ ở Syria?

Thứ 4, 30/11/2016 | 16:29
Trump ngưỡng mộ sự táo bạo trong ngoại giao và quân sự của Tổng thống Putin, và dường như sẵn sàng cho phép nhà lãnh đạo Nga tiếp tục tận hưởng thành quả trong cuộc phiêu lưu của mình.

Tổng thống Nga Putin bất ngờ sa thải một loạt quan chức cấp cao

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:24
Tổng thống Nga Putin vừa sa thải một loạt quan chức cấp cao tại các cơ quan chính phủ với lý do để cho họ "một cơ hội cống hiến cho khoa học”.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.