Điều đau xót qua vụ lựu đạn phát nổ trong quán cà phê

Điều đau xót qua vụ lựu đạn phát nổ trong quán cà phê

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:13
0
Ngồi uống cà phê với mọi người, Moel cao hứng liền lôi quả lựu đạn trong túi quần ra chuyền trên tay cho mọi người lác mắt chơi.

Nhưng vì một giây bất cẩn. Moel làm rơi khiến quả lựu đạn phát nổ. Vụ nổ kinh hoàng khiến một học sinh lớp 9 tử vong tại chỗ, ba người khác bị thương nặng, riêng Moel bị cụt một bàn tay.

Tiếng nổ kinh hoàng trong quán cà phê

Chiều 12/3, PV Người Đưa Tin tìm về thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) để tìm hiểu về vụ việc một quả lựu đạn phát nổ trong quán cà phê khiến một học sinh lớp 9 tử vong và bốn người bị thương nặng. Có mặt tại quán cà phê T.N. (thị trấn Lạc Dương), PV ghi nhận thấy một không khí tang tóc vừa xảy ra ở đây. Trao đổi với nhiều người dân địa phương về vụ việc, người nào cũng lắc đầu ngao ngán về vụ tai nạn hy hữu này và cho biết những người bị nạn đều là người dân tộc thiểu số tại thị trấn Lạc Dương.

Pháp luật - Điều đau xót qua vụ lựu đạn phát nổ trong quán cà phê

Quán cà phê T.N.

Anh M.B.K. (ngụ thị trấn Lạc Dương) bần thần cho biết: "Vụ việc xảy ra vài ngày rồi nhưng nó vẫn còn ám ảnh rất nhiều người dân địa phương. Chỉ trong phút chốc, một tiếng nổ kinh hoàng vang lên trong một quán cà phê. Sau đó là những tiếng hét đau đớn vang lên. Khi nghe tiếng nổ, tôi liền chạy đến hiện trường để tìm hiểu thực hư vụ việc. Khi tôi đến thì đã có nhiều người dân chạy đến. Nguyên nhân của vụ việc là do thằng Moel gây ra. Nó chỉ vì khoe khoang quả lựu đạn mà gây ra nỗi đau cho nhiều người dân ở địa phương. Tôi và nhiều người dân ở đây vô cùng bức xúc về sự việc này".

Theo tìm hiểu của PV, vụ nổ kinh hoàng trên xảy ra vào lúc 22h30' ngày 9/3 tại quán cà phê T.N.. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, trong quán cà phê có bà P.T.J.R. (chủ quán cà phê T.N., ngụ thị trấn Lạc Dương) và anh Ma Bla Ché Moel (21 tuổi, ngụ thị trấn Lạc Dương) và P.T.Q. (15 tuổi, học sinh lớp 9 trường THPT Nội trú Lạc Dương, ngụ thị trấn Lạc Dương) và ba người khác (chưa rõ lai lịch). Thời điểm này, Moel đang ngồi uống cà phê và nói chuyện vui vẻ với mấy người bạn. Còn bà R. thì đang cặm cụi dọn dẹp để chuẩn bị đóng cửa.

Đang nói chuyện vui vẻ với mọi người, Moel cao hứng lôi trong túi ra quả lựu đạn quân dụng ra khoe với mọi người. Những người bạn của Moel thấy thế làm thích thú, đòi Moel đưa cho xem. Thấy mọi người hồ hởi, Moel theo thói quen chuyền quả lựu đạn từ tay này qua tay kia. Trong một giây bất cẩn, Moel làm rơi xuống đất khiến quả lựu đạn phát nổ. Sau khi khói tan, một quang cảnh kinh hoàng hiện ra. Em Q. bị chết ngay tại chỗ với hàng loạt vết thương trên người, ba người khác cũng bị thương khắp người, bà R. do ngồi xa nên chỉ bị ù tai. Riêng Moel dù không chết nhưng một phần tay trái bị phá nát bởi sức ép của quả lựu đạn. Còn vách quán cà phê bằng tôn bị các miểng của lựu đạn bắn làm thủng nhiều chỗ.

Nhiều người dân ngụ thị trấn Lạc Dương cho biết thời điểm xảy ra vụ nổ, đoạn đường trước quán cà phê khá vắng. Người dân gần đó hầu như ở trong nhà, một số nhà đã tắt điện đi ngủ. Nhưng khi nghe một tiếng nổ vang lên, người dân ở gần đó liền tung cửa chạy ra ngoài xem sự việc. Nhiều người vừa chạy, vừa nói có người chết, có người bị thương. Bà B.J.P. (ngụ huyện Lạc Dương) cho hay: "Tôi chạy tới thì thấy mọi vật dụng trong quán văng tứ tung, quần áo của các nạn nhân cũng bị rách. Nhìn trên vách tường bằng tôn cũng thấy máu văng lên. Cảnh tượng vụ nổ rất khủng khiếp. Tôi không ngờ một quả lựu đạn nhỏ mà có sức công phá lớn như vậy".

Pháp luật - Điều đau xót qua vụ lựu đạn phát nổ trong quán cà phê (Hình 2).

Các mảnh vỡ của lựu đạn

Người khoe lựu đạn là cựu quân nhân

Ngay sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra, người dân liền báo tin ngay cho cơ quan công an về vụ việc. Ngay sau đó, Công an thị trấn Lạc Dương, Công an huyện Lạc Dương có mặt tại hiện trường để điều tra. Công tác khám nghiệm hiện trường được triển khai ngay. Lời khai của các nhân chứng tại hiện trường cũng được lực lượng công an cho lấy để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, người dân, thân nhân các nạn nhân có mặt tại hiện trường liền nhanh chóng đưa các nạn nhân đi cấp cứu ngay trong đêm để hạn chế thương vong có thể xảy ra.

Bà R. vẫn chưa hết kinh hoàng về vụ việc cho biết: "Moel và những người đi cùng thường đến quán uống cà phê đến khuya mới về nhà. Trước thời điểm xảy ra vụ nổ, tôi không biết Moel có đem theo lựu đạn trong người. Việc Moel lôi lựu đạn ra khoe với nhóm bạn tôi cũng không hay biết. Thời điểm Moel uống cà phê với nhóm bạn, tôi không thấy nhắc gì đến việc có một quả lựu đạn ở trong quán. Khi tôi đang lúi húi dọn dẹp thì bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên. Tôi may mắn nhờ ở xa vị trí quả lựu đạn phát nổ nên thoát nạn trong gang tấc. Nhưng những người khác ở trong quán thì phải nhận kết cục thật đáng buồn. Đặc biệt là em Q. còn nhỏ tuổi mà phải trả cái giá quá đắt vì quả lựu đạn của người khác".

Tìm đến trường THPT Nội trú Lạc Dương để dò hỏi thông tin về em Q., một người bạn cùng lớp với Q. cho biết: "Các bạn cùng lớp vô cùng bất ngờ về cái chết thương tâm của Q.. Những ngày qua, bạn nào khi nhắc đến cái chết của Q. đều cúi đầu buồn rầu. Q. là một học sinh ngoan trong lớp, trong trường. Ở trường, Q. quen biết khá nhiều người bạn. Việc Q. ra đi vì một tai nạn bất ngờ khiến bạn bè trong lớp ai cũng thương xót cho Q.. Sau vụ tai nạn của Q., nhiều bạn trong lớp không dám ra đường hay đến các quán cà phê nữa. Bạn nào thấy ai cầm vật gì giống lựu đạn là tránh xa ra để khỏi gặp rắc rối".

Tìm về nhà của Q., PV ghi nhận thấy một không khí tang tóc hiện ra trong ngôi nhà của gia đình. Hỏi về gia đình Q., nhiều người dân địa phương buồn rầu cho biết, cái chết của Q. gây chấn động cả xóm làng bởi Q. ra đi quá bất ngờ và không ai có thể nghĩ tới. Những người thân của Q. vô cùng bàng hoàng, đau xót trước sự việc vừa xảy ra. Bà K., một người bà con của Q. nghẹn ngào cho biết: "Q. giỏi lắm, nó đi học làm rạng rỡ cả gia đình, về nhà còn phụ giúp người thân. Khi nào rảnh rỗi nó mới đi chơi. Hôm nay, nó được nghỉ học nên đi uống cà phê nhưng không ngờ lại gặp nạn".

Pháp luật - Điều đau xót qua vụ lựu đạn phát nổ trong quán cà phê (Hình 3).

Hiện trường xảy ra vụ nổ

Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạc Dương cho biết, người khoe quả lựu đạn trong quán cà phê T.N. là cựu quân nhân Ma Bla Ché Moel (21 tuổi). Sau vụ nổ, Moel được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Chẩn đoán ban đầu cho thấy, Moel bị cụt bàn tay, sức khỏe yếu. Làm việc với cơ quan CSĐT, Moel khai nhận bản thân từng đi bộ đội ở tỉnh Tây Ninh, vừa mới xuất ngũ về địa phương được hai tháng. Khi được hỏi vì sao lại có quả lựu đạn trong tay, Moel khai rằng vật phát nổ là vỏ lựu đạn gắn với kíp nổ rời. Đây là quân khí quân dụng Moel dùng để luyện tập ngoài thao trường ở Tây Ninh. Khi xuất ngũ về địa phương, Moel dùng thuốc đạn AK cho vào quả lựu đạn rồi gắn kíp nổ mang về nhà cất giữ làm kỷ niệm một thời đi bộ đội.

Thu gom những mảnh vỡ của quả lựu đạn để đưa đi giám định

Theo nguồn tin PV nhận được, hiện Cơ quan điều tra Quân Khu 7 đã đến thị trấn Lạc Dương để tìm hiểu vụ việc. Trong buổi khám nghiệm hiện trường, những mảnh vỡ của quả lựu đạn được cơ quan CSĐT thu nhặt gửi Cục Quân Khí (Bộ Quốc phòng) giám định kiểm tra. Hiện cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra nguồn gốc quả lựu đạn và làm rõ nguyên nhân gây nổ.

Thanh niên địa phương chuộng vũ khí quân dụng

Nhiều người dân tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, thời gian gần đây một số thanh niên tại địa phương hay dò hỏi mua các loại vũ khí quân dụng như vỏ lựu đạn, viên đạn, súng. Tuy nhiên, tại địa phương không cho phép kinh doanh các mặt hàng này và cũng không có ai bán. Một số thanh niên dò hỏi người quen ở TP.HCM và các tỉnh khác để nhờ mua ở thị trường chợ đen. Thực tế cho thấy chưa có thanh niên nào mua được, nhưng đây là thực trạng đáng báo động của những thanh niên mới lớn. Nếu lớp thanh niên này sở hữu được những hàng nóng đó thì không ai biết được các hậu quả sẽ xảy ra như thế nào.

H.Nam

Nhà phó giám đốc bị ném lựu đạn trong ngày Tết

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:53
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương, đi chơi mùng 1 Tết về thì thấy một túi nilon màu vàng trước cửa nhà. Mở ra là 1 quả lựu đạn mỏ vịt cùng bức thư nặc danh chửi bới, đe dọa.

"Đường về" của kẻ từng mang "lựu đạn" đi hỏi vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một người đàn ông có quá khứ bất hảo, sau khi trở lại cộng đồng bằng những công việc lao động chân chính bỗng chốc trở thành triệu phú. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1971) trú tại khu 4, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.