Điều gì chờ đón bà Merkel sau cuộc gặp lịch sử với TT Trump?

Điều gì chờ đón bà Merkel sau cuộc gặp lịch sử với TT Trump?

Chủ nhật, 19/03/2017 | 14:17
0
Cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Donald Trump được đánh giá có thể giúp xác định được tương lai của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO.

Theo Reuters, lãnh đạo 2 cường quốc hàng đầu thế giới ở hai bờ Đại Tây Dương đã đề cập đến vấn đề được coi là “mối quan tâm” chung trong quan hệ giữa Mỹ với châu Âu, đó là hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

Tiêu điểm - Điều gì chờ đón bà Merkel sau cuộc gặp lịch sử với TT Trump?

 Tổng thống Donald Trump từng chỉ trích NATO đã "lỗi thời”.

Tuy nhiên “mối quan tâm” chung này đã bị “lung lay” kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Tân Tổng thống Mỹ chỉ trích rằng “NATO đã lỗi thời” và dọa “Mỹ sẽ rút khỏi liên minh nếu các nước châu Âu không tự bảo vệ mình”.

Tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra tháng Hai vừa qua, Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ra sức trấn an đồng minh châu Âu rằng Mỹ vẫn coi NATO có vai trò quan trọng. Đồng thời nhắc lại yêu cầu của Tổng thống Trump là các nước thành viên khác của NATO phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách chung.

Xem thêm >>> Ngoại trưởng Mỹ tới thăm Trung Quốc và mang theo lời 'cảnh báo'?

Tại cuộc gặp vừa qua, Tổng thống Donald Trump một lần nữa đề nghị Thủ tướng Đức cần cứng rắn với NATO: “Nhiều thành viên trong khối đã lệ thuộc tài chính trong nhiều năm qua, đây là điều không hề công bằng với Mỹ”.

Về phần mình, Thủ tướng Merkel nói rằng, bà có thể hiểu được mối bận tâm chính của ông Trump, khẳng định Đức sẵn sàng tăng chi tiêu quốc phòng và đang vận động các đồng minh châu Âu làm tương tự.

Nữ lãnh đạo Đức cho biết, chi tiêu quốc phòng của Đức sẽ tăng lên mức 2% GDP vào năm 2024 và tiếp tục vận động để các nước NATO khác chịu đóng góp 2% GDP cho quốc phòng. Tuy nhiên, bà Merkel cũng cứng rắn khi nhắc nhở, bên cạnh tăng chi quốc phòng, các công tác ngoại giao cũng rất quan trọng với an ninh. Bà Merkel muốn ám chỉ đến việc ông Trump đang muốn cắt giảm 37% ngân sách bộ Ngoại giao, từ đó cắt 50% -60% hỗ trợ cho các chương trình của Liên Hiệp Quốc.

“Vào thời điểm thế giới có nhiều biến động như hiện nay, hành động đơn lẻ không có lợi cho Mỹ, đặc biệt vấn đề an ninh. Vì vậy, chính phủ Mỹ cần sớm có những điều chỉnh phù hợp để ‘hâm nóng’ quan hệ với liên minh quân sự NATO. Chỉ một tính toán sai, lợi ích của Mỹ sẽ bị thiệt hại nặng nề”, chuyên gia Stephen Farnsworth tại Đại học Mary Washington (Mỹ) nhận xét.

Theo Washington Post, lâu nay cả Mỹ, Đức đều theo đuổi chủ trương củng cố các quan hệ đối tác truyền thống. Trước ông Trump, các nhà lãnh đạo Mỹ đều thừa nhận, Mỹ có những lợi ích chiến lược sâu sắc trong một châu Âu ổn định. Trong giai đoạn hiện nay, những vấn đề toàn cầu nổi lên với nhiều nguy cơ, thách thức, như chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng di cư, bất ổn về kinh tế… chính phủ Mỹ, Đức và các nước châu Âu cần có sự đồng thuận để cùng nhau giải quyết.

Liệu Thủ tướng Merkel và Tổng thống Mỹ có tìm được tiếng nói chung sau cuộc gặp đầu tiên ngày 17/3 hay không? Mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn trong nửa năm tới, khi mà bà Merkel  vượt qua cuộc tổng tuyển cử trong nước, còn Tổng thống Mỹ định hình rõ mục tiêu đối ngoại của “xứ cờ hoa”.

 

 

Xem thêm >>> Mỹ: Chương trình độc đáo khiến tội phạm tự ra đầu thú hoặc bị bắt

  

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.