Điều gì xảy ra khi bạn cắn móng tay?

Điều gì xảy ra khi bạn cắn móng tay?

Chủ nhật, 07/05/2017 | 09:01
0
Theo các bác sĩ nha khoa Mỹ, cắn móng tay là dấu hiệu của sự mất cân bằng cảm xúc. Thói quen này có thể thúc đẩy các hành vi khác liên quan đến miệng như cắn bút chì, cắn môi, hoặc hút thuốc lá.

Cắn móng tay là một thói quen không chỉ có ở trẻ con mà còn cả ở người lớn. Tật này xảy ra chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân sợ căng thẳng, nhàm chán hoặc lo lắng. Vì thế, họ thường nghĩ đó cũng là một thói quen bình thường nhưng thói quen này lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Các bệnh - Điều gì xảy ra khi bạn cắn móng tay?

 Cắn móng tay đôi khi là hành động vô thức, không có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Viêm da

Thành phần hóa học của nước bọt giúp phân hủy chất béo và các phân tử thực phẩm khác. Nước bọt không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn, nó cũng có thể làm hỏng và làm nổi mụn đầu ngón tay nếu bạn liên tục cắn móng tay. Vì lý do tương tự, liếm môi có thể khiến nứt nẻ môi - nguyên nhân do nước bọt có thể ăn mòn da.

Các bệnh về tiêu hóa

Dưới móng tay có chứa rất nhiều loại vi trùng ẩn nấp, nguy hiểm nhất là chùm vi khuẩn enterobacteriaceae - trong đó bao gồm khuẩn salmonella và E.coli. Nơi tập trung nhiều nhất và “an toàn” nhất cho các loại vi khuẩn này chính là móng tay. Khi cắn móng tay, các vi khuẩn này sẽ theo vào miệng và xuống dạ dày, gây nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy và đau bụng cấp tính. Cũng theo các chuyên gia, cắn móng tay còn làm ảnh hưởng tới não do ngộ độc chì.

Nhiễm trùng móng tay

Cắn móng tay khiến làn da tiếp xúc với vi khuẩn hoặc mầm bệnh trong miệng. Miệng có chứa rất nhiều vi khuẩn, vì vậy bạn có thể dễ lây nhiễm cho chính mình. Một trong những dạng phổ biến nhất của nhiễm trùng được gọi là paronychia (viêm mé), và nó có thể khiến móng tay sưng, đỏ, đau, và mủ. Cắn móng tay có thể gây ra nhiều vết trầy xước trên móng tay. Đây chính là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn, nấm men và nhiều vi sinh vật khác xâm nhập vào. 

Lây nhiễm virus mụn cóc

Virus HPV là một loại virus gây u nhú ở người, đặc biệt chúng thường gặp ở những người có thói quen cắn móng tay. Nếu bạn cắn móng tay quá nhiều, các hạt mụn cóc này sẽ xuất hiện ở ngón tay, rồi lây lan sang khoang miệng và môi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vấn đề về răng

Cắn móng tay không chỉ ảnh hưởng đến móng tay mà còn có thể làm cho răng của bạn bị xô dịch, sứt mẻ hoặc trở nên yếu dần theo thời gian. Nó cũng có thể gây hỏng men răng, làm mất sự liên kết của răng hàm trên và hàm dưới, gây viêm nướu.

Móng tay bị biến dạng

Một trong những tác dụng phụ tiêu cực của việc cắn móng tay là khiến cho móng tay bị biến dạng. Không chỉ vậy, cắn móng tay thường xuyên có thể làm thay đổi độ dài và hình dạng của móng tay vĩnh viễn.

Theo ANTĐ