Điều gì xảy ra khi ô tô đang chạy, ‘vô tình’ ấn nút khởi động?

Điều gì xảy ra khi ô tô đang chạy, ‘vô tình’ ấn nút khởi động?

Thứ 2, 06/03/2017 | 00:17
0
Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" là ấn nút khởi động khi đang điều khiển ô tô lưu thông trên đường.

Trường hợp ấn nhầm nút khởi động không hiếm gặp khi hiện nay, các xe hơi thế hệ mới đều thay thế chìa khóa truyền thống bằng nút khởi động. Tiện lợi không thể phủ nhận nhưng bất lợi cũng có thể nhìn thấy rõ.

Thú chơi - Điều gì xảy ra khi ô tô đang chạy, ‘vô tình’ ấn nút khởi động?

Nút khởi động sở hữu nhiều tiện lợi.

Theo một số chuyên gia xe hơi, việc ấn nút khởi động khi xe đã nổ máy ảnh hưởng đến động cơ xe. Đặc biệt, vành răng khởi động là bộ phận ảnh hưởng nhất. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến hệ thống khởi động bị phá hủy, mô tơ khởi động và hệ thống truyền lực sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hiện tượng ấn nhầm nút khởi động khi xe đang chạy đã được thử nghiệm thực tế. Khi xe đang chạy bình thường ở tốc độ 20–40 km/h, tài xế ấn khởi động lần đầu, xe vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, ấn lần thứ 2 hoặc giữ nút khởi động. Ngay lập tức, động cơ ngừng hoạt động, xe trôi theo đà và quán tính. Vô lăng vẫn đánh lái được nhưng sẽ giảm dần khả năng điều khiển và khi đó phanh đã không thể tác động để xe dừng lại.

Thú chơi - Điều gì xảy ra khi ô tô đang chạy, ‘vô tình’ ấn nút khởi động? (Hình 2).

Sẽ rất nguy hiểm nếu ô tô đang chạy "vô tình" ấn nút khởi động nhiều lần.

Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn đang chạy tốc độ cao trên đường cao tốc hoặc trong nội thành. Việc xe ô tô đang chạy mà dừng lại bất ngờ trên đường sẽ không tránh khỏi tai nạn bất cứ lúc nào.

Chính vì vậy, tài xế cần hết sức cẩn thận khi đang điều khiển xe. Đồng thời, khu vực khoang lái quanh vô lăng, bạn không nên để trẻ em lại gần vì sự hiếu động của chúng sẽ khiển bạn có thể phải trả giá đắt.

Trần Mai