Điều gì xảy ra khi ông Trump đề cử 'trùm' dầu khí làm Ngoại trưởng?

Điều gì xảy ra khi ông Trump đề cử 'trùm' dầu khí làm Ngoại trưởng?

Thứ 3, 13/12/2016 | 14:56
0

Đề cử ông “trùm” ngành dầu khí cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ có thể đẩy Tổng thống đắc cử Donald Trump vào thế đối đầu căng thẳng với các thượng nghị sĩ trong đảng của ông.

Tiêu điểm - Điều gì xảy ra khi ông Trump đề cử 'trùm' dầu khí làm Ngoại trưởng?

 Rex Tillerson đang điều hành công ty dầu khí lớn nhất thế giới đã được ông Trump “nhắm” vào ghế Ngoại trưởng Mỹ.

Washington Post giới thiệu: “Tillerson không phải là một nhân vật vô danh trên “sân khấu” chính trị thế giới, nhưng ông không phải là một gương mặt “thân quen” với người Mỹ. Tập đoàn dầu khí của Tillerson phủ sóng rộng khắp tại Mỹ, Yemen và Nga. Ông có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điện Kremlin từng trao tặng cho ứng viên Ngoại trưởng Huân chương Hữu nghị năm 2013”.

“Trong bối cảnh CIA cáo buộc Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thì như một hành động thách thức, ông Trump lại công bố tên Rex Tillerson vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ”, chuyên gia chính trị Stephen Collinson của CNN bình luận.

Ngay lập tức, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã bày tỏ lo ngại về mối liên hệ của ông Tillerson với nhà lãnh đạo Nga, trong khi đảng Dân chủ nghi ngờ sự phù hợp của ông này với vị trí Ngoại trưởng.

“Tôi thực sự rất lo ngại khi ông ấy (ông Tillerson) có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Putin. Rõ ràng, đề cử Tellerson vào vị trí Ngoại trưởng như một “cầu nối” những mối đe dọa Nga tiếp cận gần hơn với Mỹ”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh.

Ông McCain cũng cảnh báo, quá trình phê chuẩn của Thượng viện đối với ông Tillerson có thể không diễn ra suôn sẻ.

Không những vậy, trong cuộc họp báo ngày 12/12, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã thẳng thắn chỉ trích mối quan hệ của các nhân vật cấp cao trong đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga.

“Đó là Tổng thống đắc cử, người đã từ chối tiết lộ mối quan hệ tài chính với Nga. Ông Trump đã bổ nhiệm chủ tịch chiến dịch tranh cử có mối quan hệ tài chính cá nhân sâu rộng với Nga, đồng thời chỉ định một chuyên viên đối ngoại gần gũi Nga”, ông Earnest nói, ngụ ý tới việc bổ nhiệm ông Tillerson cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn Nhà Trắng cho hay, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã được “hưởng lợi” từ các vụ tấn công mạng nhằm vào cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo CNN, Tillerson (64 tuổi) là động lực chính thúc đẩy công ty dầu khí ExxonMobil hợp tác với tập đoàn khí đốt hàng đầu Nga Rosneft.

Ông Tillerson đã đạt nhiều hợp đồng nhiều tỉ đôla với Rosneft của Nga. Ông cũng là bạn của Igor Sechin, chủ tịch tập đoàn Rosneft. Ông Igor Sechin từng là phó Thủ tướng Nga và được gọi là người quyền lực số hai của Nga.

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Tillerson từng là nhân vật phản đối lệnh trừng phạt của quốc tế chống lại Nga vì sáp nhập Crimea. Ông “trùm” dầu khí cũng là “mạnh thường quân” lớn cho đảng Cộng hòa.

Sau khi nhậm chức, ông Trump sẽ chính thức đề cử ông Tillerson lên Thượng viện Mỹ. Nếu được thông qua, ông Tillerson sẽ trở thành vị Bộ trưởng thứ 4 được bổ nhiệm dưới thời ông Trump. Thượng viện sẽ phải sớm hoàn tất điều này nhưng sẽ rất khó khăn bởi các thành viên của đảng Cộng hòa đang không hài lòng với lựa chọn của ông Trump.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.