Điều gì xảy ra khi ta ngừng ăn rau?

Điều gì xảy ra khi ta ngừng ăn rau?

Thứ 5, 09/11/2017 | 18:30
0
Thói quen không ăn rau khiến cơ thể chúng ta yếu đi, có thể mắc các bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến cơ thể choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

 

Dinh dưỡng - Điều gì xảy ra khi ta ngừng ăn rau?

Ngoài nguy cơ bị táo bón, thói quen không ăn rau còn khiến cơ thể đối mặt với các bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết. (Ảnh minh họa: Internet). 

Chắc hẳn ai cũng biết đến lợi ích của việc ăn rau xanh hằng ngày. Đây là nguồn dinh dưỡng tối ưu, rất tốt cho xương khớp. Một số nghiên cứu còn cho thấy, chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể phòng, chống ung thư và bệnh tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường…

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu ta ngừng ăn rau? Đáp án của câu hỏi này nằm trong phần tổng hợp dưới đây của PV từ VTC News:

Cơn ác mộng… táo bón

Rau, củ, quả có chứa nhiều chất xơ - thành phần rất có lợi cho đường tiêu hóa. Các loại thức ăn thông thường khi vào trong dạ dày sẽ bị hòa tan và thu gọn thể tích.

Khác với các loại thức ăn này, chất xơ không bị phân giải trong quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, thức ăn tiêu hóa sẽ có thể tích lớn hơn, góp phần kích thích "nhu động ruột" (chuyển động co bóp của ruột để đưa thức ăn đi).

Vì vậy, nếu ngừng ăn rau xanh, sẽ khiến việc đi đại tiện trở nên khó khăn. Táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ, hoặc viêm ruột thừa…

Làm cơ thể yếu đi

Rau, củ, quả là nguồn bổ sung rất nhiều vitamin A, B, C, E, K và các loại khoáng chất cho cơ thể. Các vitamin sẽ giúp điều hòa sinh lý cơ thể (vitamin E), hỗ trợ tốt cho mắt (vitamin A), tăng tốc độ phục hồi vết thương (vitamin C), chống lão hóa (vitamin B), thậm chí là chống cả ung thư (vitamin K).

Do đó, thiếu hụt vitamin sẽ khiến chúng ta đối mặt với nhiều mối lo sức khỏe ở xương, tâm sinh lý, hay cả bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các loại rau xanh hầu hết đều có chứa hàm lượng sắt cao - một trong các yếu tố tạo máu. Vì thế, thói quen không ăn rau sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến chúng ta choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Ăn ít nhưng vẫn tăng cân

Rau, củ, quả và trái cây có chứa nhiều nước, tạo cảm giác no nhanh. Bên cạnh đó, đây là các loại thực phẩm mật độ năng lượng thấp nhất, chỉ khoảng 0-1,5 calorie/gram so với các thực phẩm khác có tới 4-9 calorie/gram. Việc bỏ qua một lượng lớn rau hàng ngày khiến chúng ta buộc phải bù đắp bằng các thực phẩm giàu năng lượng hơn. Chính vì thế, dù có thể ăn ít hơn, nhưng lượng calo nạp vào lại nhiều hơn rất nhiều lần, khiến tăng cân.

Nguy cơ đau tim tăng mạnh

Việc thiếu chất xơ cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch. Thực tế,  những người ăn ít rau thường có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch khi về già.

Ngoài ra, những người ăn nhiều rau thì tỉ lệ bệnh tim mạch và các bệnh liên quan sẽ ở mức thấp. Ngược lại, những người không ăn rau và dung nạp nhiều chất béo có khả năng cao bị nghẽn mạch máu, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Cần ăn rau xanh hàng ngày

Theo Boldsky, chế độ ăn uống hàng ngày của con người nên bao gồm rau, củ, quả, đặc biệt là rau lá xanh cùng nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Nó được gọi là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ...

Ngoài việc giúp bạn giảm cân, rau xanh giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và ung thư. Nhưng làm thế nào để tiêu thụ nhiều rau xanh mỗi ngày? Một số nghiên cứu khuyên bạn nên ăn 2-3 chén rau (nấu, hấp, chiên, xào, hay ăn sống) mỗi ngày cho người trưởng thành là tốt nhất.

Trương Chi (tổng hợp)

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

Clip: Vườn rau xanh ngút ngàn với đủ loại rau sạch giữa Thủ đô

Thứ 5, 13/04/2017 | 20:42
Đi qua đoạn dốc Bưởi, nhiều người dân không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được đắm chìm vào những vườn rau nhỏ xanh mướt, nối tiếp nhau, kéo dài gần 2km với đủ loại rau khác nhau.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.