Điều ít biết về cuộc sống phố Wall qua lời kể của các nhân viên genZ

Điều ít biết về cuộc sống phố Wall qua lời kể của các nhân viên genZ

Thứ 6, 26/08/2022 | 06:00
0
“Tôi không được làm móng. Có vẻ như điều này không được chấp nhận trong thế giới doanh nghiệp, ít nhất là với doanh nghiệp mà tôi đang làm việc...”

Người Mỹ thuộc thế hệ Z (GenZ) vẫn thường chia sẻ về cuộc sống của họ trên mạng xã hội. Thói quen này không dừng lại kể cả khi họ đã đi làm. Điều này trở thành một vấn đề nan giải ở Phố Wall, nơi mà mọi thông tin đều được bảo mật cực kỳ cao.

Khi công ty của Naeche Vincent thông báo cô phải đến văn phòng làm việc vào năm ngoái, cô đã quyết định làm một video TikTok về việc chuẩn bị bước chân vào ngân hàng đầu tư ở Phố Wall lần đầu tiên.

Cô gái 24 tuổi đã làm công việc phân tích số liệu tại nhà kể từ sau khi được tuyển vào năm 2020. Cô muốn tạo ấn tượng thật tốt khi xuất hiện tại công sở. Cô cần mua quần áo đi làm mới, sửa lông mày và thay một bộ móng tay ít gây chú ý hơn.

“Tôi không được làm móng. Có vẻ như điều này không được chấp nhận trong thế giới doanh nghiệp, ít nhất là với doanh nghiệp mà tôi đang làm việc”, Vincent vừa nói vừa vẫy vẫy đôi tay với những chiếc móng dài.

Video của cô sau đó đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt thích.

Có một điều mà Vincent không đề cập đến trong video, đó là nơi cô đang làm việc. Và trong các video sau đó của cô, bao gồm một video về một ngày làm việc tới 19 giờ, cô cũng cẩn thận không tiết lộ chủ công ty của mình là ai.

Thế giới - Điều ít biết về cuộc sống phố Wall qua lời kể của các nhân viên genZ

Hình ảnh Naeche Vincent trong một video TikTok. Ảnh: Bloomberg

“Thế giới ngân hàng rất khắt khe về những điều được chia sẻ trên mạng”, Vincent nói trong một cuộc phỏng vấn. “Nếu bạn đăng điều gì đó về công ty của bạn, bạn sẽ trở thành người phát ngôn của công ty. Vì thế, tôi không thể nói về nơi tôi đang làm việc”.

Trong số những video được chia sẻ trên TikTok, có video về việc các thực tập sinh của JPMorgan tổ chức tiệc tùng trên một chuyến du thuyền quanh Manhattan; các nhân viên của Goldman Sachs xếp hàng trước những chiếc xe bán đồ ăn bên ngoài văn phòng; và một bữa ăn tại buổi hướng dẫn thực tập mùa hè của Morgan Stanley.

Ngoài ra, một số video mới đăng tải gần đây còn cho thấy các nhân viên đến văn phòng sớm để ngắm mặt trời mọc trên sông Hudson, hoặc các nhà phân tích làm việc đến quá nửa đêm.

Kiểm soát câu chuyện

Tuy nhiên, những video được chia sẻ cũng thể hiện rõ đặc tính “làm hết sức, chơi hết mình” của các ngân hàng lớn nhất New York ở Phố Wall.

Năm ngoái, một cuộc tranh luận liên quan đến điều kiện làm việc khắc nghiệt ở Phố Wall một lần nữa nổi lên sau khi các nhà phân tích của Goldman Sachs phàn nàn về việc họ phải làm việc 105 giờ/tuần.

Đầu năm nay, một video chia sẻ về công việc của một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Bank of America đã lan truyền mạnh mẽ. Video này cho thấy một nhóm nhân viên phải làm việc trong văn phòng đến quá nửa đêm. Ngay sau khi đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, nó đã bị gỡ xuống. Bank of America từ chối bình luận về sự việc.

Trước tình hình này, doanh nghiệp càng phải có những bước đi cẩn trọng. Một số ngân hàng đang khuyến khích sử dụng mạng xã hội, trong khi những ngân hàng khác lại thắt chặt kiểm soát những câu chuyện được kể ra. Goldman Sachs dự kiến sớm ra mắt một video TikTok về một ngày làm việc điển hình của các nhân viên cấp dưới.

Các nhân viên của Goldman Sachs và Bank of America đã gỡ bỏ các video mà công ty cho rằng đã vi phạm nguyên tắc của họ. Hầu hết những người trẻ đăng bài trên mạng xã hội không tiết lộ nơi mình làm việc để bảo vệ bản thân khỏi những phản ứng dữ dội có thể xảy ra, và để tránh nói về chủ doanh nghiệp của họ.

Tất cả các ngân hàng lớn đều có các chính sách truyền thông xã hội. Việc quay phim trên các sàn giao dịch đều bị cấm, và các thông tin bí mật về khách hàng, tiền lương hoặc tiền thưởng đều được cảnh báo là nguy hiểm, vì nó có thể ám chỉ việc người mới vào phải lao động quá mức.

Thế giới - Điều ít biết về cuộc sống phố Wall qua lời kể của các nhân viên genZ (Hình 2).

Giới trẻ Mỹ yêu thích chia sẻ về cuộc sống hàng ngày trên TikTok. Ảnh: Android Community

Dù các nhân viên của Goldman Sachs được phép đăng bài, ngân hàng này vẫn nhắc nhở họ rằng họ “không ẩn danh trên mạng”, và “hành động của họ có thể phản ánh tiêu cực về công ty”, theo một tài liệu phác thảo quy tắc ứng xử của công ty. Goldman Sachs từ chối bình luận về điều này.

Một số công ty ở Phố Wall đang cố gắng kiểm soát câu chuyện bằng cách sản xuất nội dung truyền thông xã hội của riêng họ, nội dung này phải tuân thủ các quy định của ngành.

Đầu năm nay, công ty BlackRock đã gia nhập TikTok và sản xuất nhiều video hướng đến GenZ, so sánh sự tương đồng giữa đầu tư tích cực và khiêu vũ ba lê, hoặc giải thích về nền kinh tế thị trường vì tất cả các bên (stakeholder capitalism) thông qua món súp gà. Kể từ khi ra mắt kênh vào tháng 2, BlackRock đã thu hút được tổng cộng 7.000 lượt thích, một vài video của công ty cũng thu hút hơn 100.000 lượt xem.

Brian Hanly, Giám đốc điều hành của công ty sáng tạo nội dung Bullish Studio, cho biết những video được chỉnh sửa nhiều sẽ không thu hút được thế hệ những người đang tìm kiếm nội dung chưa được lọc.

Điều khiến những video thu hút giới trẻ chính là cảm giác rằng những video này cung cấp cái nhìn thoáng qua về cuộc sống thực tại ở Phố Wall, trái ngược với những sản phẩm PR bóng bẩy của các doanh nghiệp.

“Thế hệ của chúng tôi thực sự coi trọng sự minh bạch”, Brian Ariyo, một sinh viên 20 tuổi đang thực tập tại một ngân hàng đầu tư lớn ở Phố Wall hè này cho biết. “Nếu tôi quan tâm đến một vị trí công việc nào đó, tôi sẽ muốn biết chi tiết về việc kinh doanh, văn hóa và những khó khăn để dành nhiều thời gian chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn và theo đuổi công việc đó lâu dài”, anh nói.

Công cụ tuyển dụng hữu ích

Phố Wall, cũng như hầu hết các công ty ở Mỹ, đang tích cực tuyển dụng các ứng viên trẻ đa-zi-năng. Các video hàng ngày chưa được lọc như video của Vincent có thể đóng vai trò như một công cụ tuyển dụng hữu ích cho ngành này.

“Thế hệ trẻ có thể thúc đẩy các ngân hàng này theo cách vượt trội hơn nhiều so với những gì các ngân hàng có thể làm được cho chính họ”, Brian Hanly, CEO của công ty sáng tạo nội dung Bullish Studio, cho biết.

Một số ngân hàng đã chấp nhận sự khác biệt về thế hệ, miễn là các bài đăng vẫn tuân thủ các chính sách và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của họ. Morgan Stanley đã cho phép nhóm thực tập mùa hè này dùng điện thoại để quay phim và khuyến khích họ sử dụng hastag #MyMSSummer trên các bài đăng của mình.

Thế giới - Điều ít biết về cuộc sống phố Wall qua lời kể của các nhân viên genZ (Hình 3).

Công ty quản lý tài sản BlackRock đã sản xuất nhiều video TikTok hướng đến GenZ. Ảnh: Caixin Global

“Nhân viên là những đại diện tốt nhất cho văn hóa và giá trị công ty của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích sinh viên thực tập chia sẻ về trải nghiệm mùa hè của họ trong thời gian qua”, người phát ngôn của Morgan Stanley cho biết.

Tuy nhiên, một trở ngại đối với việc xây dựng một lực lượng lao động đa dạng hơn ở Phố Wall là quan điểm phổ biến cho rằng các ngân hàng lớn ở đây chủ yếu do người da trắng điều hành. Nếu ứng viên không nhìn thấy những người giống họ, khó có thể thuyết phục họ rằng họ sẽ phù hợp với công ty.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, đồng nghiệp có thể là lý do quan trọng nhất giúp các công ty tuyển dụng thành công. Vincent cho biết, cô sử dụng TikTok của mình để giúp phụ nữ da đen hiểu được những nét đặc trưng của văn hóa Phố Wall, một điều khó khăn đối với cô khi mới bắt đầu làm việc tại đây. Vì chỉ có phụ nữ da trắng hướng dẫn, cô phải tự mình học lấy những điều nên và không nên làm khi cô là người da đen duy nhất trong doanh nghiệp.

“Rất nhiều sinh viên thực tập và các nhà phân tích trẻ tuổi đã đến gặp tôi hoặc hẹn gặp tôi. Họ nói rằng “Tôi đã xem video của cô, và điều đó khiến tôi cảm thấy hào hứng muốn được làm việc ở đây”, Vincent cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg)

Cuộc đua giữ chân nhân tài ở Phố Wall ngày càng nóng

Thứ 5, 27/01/2022 | 17:48
Các động thái tăng lương và trao thưởng hậu hĩnh nhấn mạnh áp lực đối với các ngân hàng của Phố Wall trong việc giữ chân nhân tài.

Nữ tỷ phú trẻ tuổi người Mỹ trắng tay chỉ sau 1 năm

Thứ 6, 03/06/2016 | 14:28
Từng đứng đầu danh sách những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ năm 2015, nhưng giờ đây Elizabeth Holmes bị xóa tên khỏi danh sách, sửa thông tin tài sản cá nhân từ 4,5 tỷ USD thành không có gì.

Mỹ: Thủ phạm 'đánh sập' phố Wall năm 2010 'sa lưới'

Thứ 5, 23/04/2015 | 14:09
Mới đây, thủ phạm gây ra vụ sụp đổ chóng vánh của phố Wall năm 2010 đã 'sa lưới' sau 6 năm gây ảnh hưởng và âm mưu thao túng thị trường chứng khoán.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.